Home Tin Tức Thời Sự Hoa Mỳ muốn thăng tiến các quan hệ với Việt Nam và Đông Nam Á

Hoa Mỳ muốn thăng tiến các quan hệ với Việt Nam và Đông Nam Á PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Long/RFA   
Thứ Sáu, 02 Tháng 10 Năm 2009 22:38


Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ và phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam họp báo.

 

 Photo by Việt Long RFA

Ông Phạm Gia Khiêm, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam và bà Hillary Clinton bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ trong buổi họp báo tại Washington ngày 1 tháng 10, 2009

Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ và phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam thảo luận nhiều đề tài trong mối quan hệ song phương và khu vực Đông Nam Á, tại bộ ngoại giao Hoa Kỳ trong buổi sáng thứ Năm 1-10.

Việt-Long dự buổi họp báo của hai nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ Việt hồi sau 12 giờ trưa thứ năm, và tường trình như sau:

Bà Ngoại trưởng Hoa Kỳ ngỏ lời chào mừng phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, và trước hết bày tỏ lòng thương cảm sâu xa nhất của nước Mỹ trước những tổn thất sinh mạng và tài sản mà Việt Nam phải gánh chịu do trận bão Ketsana gây ra.

Bà cũng hứa sẵn sàng trợ giúp để  các nạn nhân được phục hồi sau thảm hoạ này, cũng như đang giúp cho các nạn nhân động đất và sóng thần. Ngoại trưởng Hillary Clinton  xác nhận quyết tâm phát triển sâu rộng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ với Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á.

Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng đó là khu vực thiết yếu cho sự tiến bộ, thịnh vượng và hoà bình cho toàn cầu, và Hoa Kỳ đang tiến tới mối hợp tác toàn diện với các đối tác thuộc khối ASEAN. 

Bà Clinton nói tiếp:  Sang năm là dịp kỷ niệm năm thứ 15 bình thường hoá mối quan hệ ngoại giao song phương Mỹ Việt.  Bà rất hãnh diện về những tiến bộ đã đạt được trong lĩnh vực đó, và vẫn còn ghi nhớ những kỷ niệm mỹ miều của chuyến viếng thăm Việt Nam hồi năm 2000.

Ngoại trưởng Mỹ nói, cụôc thảo luận hôm nay rất hữu ích vể rất nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh, thương mại, nhân quyền, trong đó đặc biệt là quyền tự do bày tỏ ý kiến, rồi đến sự hợp tác nhân đạo, hợp tác cứu trợ nạn nhân thiên tai, sự kiện Việt Nam làm hội viên Hội đồng Bảo An cũng như làm chủ tịch ASEAN cho đến năm 2010.  Trong Hội đồng Bảo An thì vấn đề không phổ biến vũ khí, vấn đề quyển của phụ nữ cùng những đề tài khác đã được đề cập.
Mở rộng hợp tác

Hai bên cũng sắp tạo sự bền chặt hơn cho mối quan hệ kinh tế vừng chắc và tiến bộ đã sẵn có.

Nhà lãnh đạo ngoại giao của Hoa Kỳ nói:  Năm ngoái mức trao đổi thương mại hai chiều đã vượt quá 15 tỉ đô la, gần gấp 10 kim ngạch trao đổi từ khi hịệp ước thương mại có hiệu lực từ năm 2001.  Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam cùng Ngoại trưởng Mỹ cũng thảo luận về những địa hạt có thể phát triển mối hợp tác kinh tế và thương mại.

Hai nước cũng sẽ xây dựng thêm trên nền tảng những công việc đã làm được trong hội nghị  Bộ trưởng các quốc gia ở hạ lưu vực sông Mê Kong tại Phuket.  Còn nhiều lĩnh vực hợp tác mà hai nước nhắm khai triển thêm nữa, không chỉ trong phạm vi song phương mà còn mang tầm vóc khu vực. 

Phó Thủ tướng và là Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Gia Khiêm, đáp lời bằng Việt ngữ được dịch sang Anh ngữ sau đó:

"Chính phủ Việt Nam rất coi trọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Mỹ, Mỹ là một trong những đối tác hàng đầu. Tiếp theo những trao đổi quan hệ rất tốt đẹp trong những năm vừa qua, năm tới trên cái đà đó Việt Nam và Mỹ sẽ phát triển sâu rộng hơn trong các lãnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục đào tạo và khoa học.

Việt Nam đánh giá rất cao nền giáo dục cũng như chất lượng giáo dục của Mỹ, hiện nay có trên 10 ngàn sinh viên VN đang theo học ở các đại học Mỹ, chúng tôi cũng đánh giá cao sự hợp tác của Mỹ với các nước ASEAN và sáng kiến của Mỹ trong việc giúp đỡ các nước trong khu vực sông Mêkông hai bên đều có lòng tin và với đà phát triển này Việt Nam với Mỹ sẽ phát triển nhanh trong mọi vấn đề.

Chúng tôi xin cám ơn bộ ngoại giao và cá nhân ngài về sự đón tiếp tận tình cũng như tạo điều kiện cho buổi gặp gỡ đạt được hiệu quả. Xin cám ơn."

Việt-Long tường trình từ bộ ngoại giao Hoa Kỳ tại Washington D.C.