Home Tin Tức Thời Sự Rio đăng cai Olympics 2016

Rio đăng cai Olympics 2016 PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 02 Tháng 10 Năm 2009 13:07

Brazil trở thành nước Nam Mỹ đầu tiên đăng cai Olympics, sau khi thành phố Rio de Janeiro được chọn tổ chức sự kiện thể thao năm 2016.


Người dân Brazil vui mừng khi nghe tin

Rio giành đa số trong 95 phiếu bầu tại phiên họp ở Copenhagen, đánh bại Madrid tại vòng cuối. Tokyo và Chicago trước đó đã bị loại.

Chicago bị loại ngay vòng đầu, cho dù Tổng thống Barack Obama và phu nhân đã bay đến Đan Mạch vận động.

Madrid bất ngờ lọt vào vòng cuối sau khi cựu chủ tịch IOC Juan Antonio Samaranch có bài phát biểu xúc động.

"Tôi biết mình đã gần đất xa trời. Tôi đã 89 tuổi. Tôi xin các bạn dành cho đất nước tôi vinh dự và cũng là nhiệm vụ tổ chức giải năm 2016."

Tuy vậy, một chiến thắng cho Madrid sẽ có nghĩa là ba Olympics liên tục làm ở châu Âu, với London 2012 và Sochi 2014.

Trong ngày, cặp hôn phu quyền lực nhất nước Mỹ đều đã phát biểu với các đoàn đại biểu Olympics tham dự kỳ họp tại Đan Mạch nhằm quyết định chọn giữa Chicago, Madrid, Rio de Janeiro và Tokyo làm nơi tổ chức sự kiện năm 2016.

Ông Obama nói Hoa Kỳ đã "sẵn sàng và nóng lòng" đón nhận "sự ủy thác cao quý" để đăng cai Thế Vận Hội.

Bà Obama, người gốc Chicago, nói: "Tôi chưa bao giờ mơ rằng ngọn lửa Olympics sẽ được thắp sáng nơi tôi từng lớn lên."

Ông Obama tới thủ đô Đan Mạch trên chiếc phi cơ Air Force One hôm thứ Sáu, 0650, nhưng phu nhân Tổng thống đã tới đó từ hôm thứ Tư nhằm vận động các thành viên Ủy Ban Olympics Quốc Tế.

Trước đây, sự hiện diện của các nhân vật nổi tiếng có ảnh hưởng rất lớn tới quyết định bầu chọn. Cựu Thủ tướng Anh, ông Tony Blair, đã giúp London giành chiến thắng trong cuộc đua đăng cai Olympics 2012 còn Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin, từng giúp Sochi chiến thắng với Thế Vận Hội Mùa Đông 2014.

Tuy nhiên, các ứng viên cạnh tranh với Chicago cũng đều được hậu thuẫn bởi những tên tuổi đáng gờm, như Quốc vương Tây Ban Nha, Juan Carlos, Tổng thống Brazil, Luiz Inacio Lula da Silva, và tân Thủ tướng Nhật Bản, Yukio Hatoyama, tất cả đều cùng tới Đan Mạch để vận động cho thành phố nước mình.