Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc duyệt binh mừng Quốc khánh

Trung Quốc duyệt binh mừng Quốc khánh PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 02 Tháng 10 Năm 2009 07:45

Trung Quốc tổ chức cuộc duyệt binh đồ sộ tại thủ đô Bắc Kinh để kỷ niệm 60 năm chế độ Cộng sản cầm quyền.

Hàng hàng lớp lớp xe tăng, binh lính và xe chở tên lửa lần lượt diễu qua quảng trường Thiên An Môn. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào xuất hiện trước toàn quân trong bộ quần áo kiểu Mao màu sẫm, được các phân tích gia cho là biểu tượng của quyền lực chủ tịch quân ủy Trung ương.

Có mặt cùng với ông trên khán đài là cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và các lãnh đạo cao cấp khác.

Sau 60 loạt súng chào, quốc kỳ Trung Quốc được chính thức kéo lên cột cờ dựng giữa trung tâm quảng trường, nơi lãnh tụ cách mạng Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 01/10/1949.

Cuộc duyệt binh biểu dương lực lượng và công nghệ quốc phòng tối tân nhất diễn ra trước khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đọc diễn văn ca ngợi các thành công của Trung Quốc.

Ông Hồ đứng tại vị trí mà ông Mao từng đứng 60 năm trước, nói trong bài diễn văn rằng Trung Quốc có một tương lai rực rỡ, đã đạt nhiều thành tựu huy hoàng về kinh tế và sẽ nỗ lực đoàn kết mọi văn hóa và sắc tộc.

Tăng cường an ninh
Lực lượng an ninh được tăng cường trong toàn ḅộ thành phố Bắc Kinh.
Một cuộc diễu hành của người dân cũng được tổ chức ngay tại quảng trường Thiên An Môn.

Khoảng 30.000 người được mời tới tham dự cuộc duyệt binh, nhưng người dân nói chung được khuyến cáo nên ở nhà xem vô tuyến để "đỡ lộn xộn".

Cảnh sát được trang bị vũ khí lập điểm kiểm tra tại các ngả đường chính trong thành phố, các xạ thủ được đặt vào vị trí quan sát trên các nóc nhà cao tầng dọc con đường duyệt binh trên đại lộ Trường An.

Các đường phố bị chặn lại, sân bay quốc tế đóng cửa và tàu điện ngầm ngừng hoạt động.

Nhiều cửa hàng cửa hiệu dọc đại lộ chính đóng cửa và chân dung mới của ông Mao Trạch Đông được dựng lên chính giữa quảng trường Thiên An Môn.

Có tin nói rằng lượng pháo bông sử dụng trong đợt kỷ niệm Quốc khánh này nhiều gấp đôi kỳ Olympics năm ngoái.

Ngày Quốc khánh mỗi năm đều là dịp quan trọng của chính quyền, nhưng năm nay mới thật lớn, với ý nghĩa là Trung Quốc đang chuyển mình từ môt nước nghèo thành một cường quốc toàn cầu.

Tối thứ Tư, lãnh đạo Trung Quốc đã mở tiệc chiêu đãi 4.000 quan khách tại Đại Lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo ca ngợi thành tựu của nhân dân Trung Quốc và nói ông mong mỏi ngày Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tròn một trăm tuổi vào 40 năm tới.