Home Tin Tức Thời Sự Hơn 700 người chết vì động đất Indonesia

Hơn 700 người chết vì động đất Indonesia PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 01 Tháng 10 Năm 2009 12:57

Chính quyền Indonesia cho biết ít nhất 770 người được biết đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh tại hòn đảo Sumatra hôm thứ Tư.

 Số nạn nhân thiệt mạng có thể còn tăng cao

Hôm nay, thứ Năm, các nhân viên cứu hộ tiếp tục phải vật lộn nhằm tìm kiếm những người sống sót trong các đống đổ nát sau khi hàng trăm tòa nhà bị sập.

Gần 2400 người bị thương, và người ta cho rằng số người thiệt mạng sẽ còn tăng cao, như lời các quan chức.

 

Trận động đất mạnh 7.6 độ richter xảy ra gần thành phố Padang, thủ phủ của tỉnh Tây Sumatra.

Dự đoán của chúng tôi là hàng ngàn người đã thiệt mạng.
Rustam Pakaya, Bộ Y tế Indonesia
Trận động đất này làm sập nhiều bệnh viện, trường học, trung tâm mua sắm, cắt đứt các đường dây điện và gây lở đất.

Bộ phụ trách các vấn đề xã hội đưa ra số liệu mới nhất là 770 người thiệt mạng, nhưng Rustam Pakaya, lãnh đạo trung tâm xử l‎ý thảm họa của Bộ Y tế tại Jakarta nói: “Dự đoán của chúng tôi là hàng ngàn người đã thiệt mạng”.

Một trận động đất thứ hai mạnh 6.8 độ richter đã xảy ra gần Padang vào lúc 8h52, giờ địa phương, hôm thứ Năm, nhưng chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại.

Hậu quả

Cơ quan khảo sát địa chất của Mỹ cho biết trận động đất đầu tiên xảy ra vào lúc 17h16 giờ địa phương hôm thứ Tư, 30/9, ở khoảng 85km dưới mực nước biển, phía tây bắc Padang.

Một trong những nơi bị thiệt hại tồi tệ nhất là một trường học ở Padang bị sập.

Một bà mẹ, là Andriana, nói với hãng AFP rằng bà đã có mặt tại trường ngay sau khi trận động đất đầu tiên xảy ra, hi vọng sẽ được biết tin về cô con gái 14 tuổi của bà.

“Tôi vẫn chưa về nhà, tôi cầu Chúa là con gái tôi còn sống”.

Cảnh sát nói họ đã tìm thấy chín trẻ em còn sống, nhưng cũng đã lôi ra được xác của 8 em khác.

David Lange, một bác sĩ của tổ chức Surfaid International, nói với BBC rằng một trong các bệnh viện đã bị “phá hủy hoàn toàn”.

Trước đó, người phát ngôn cho cơ quan xử lý thiên tai quốc gia Indonesia là Priyadi Kardono nói hơn 500 ngôi nhà đã bị sập.

Trận động đất phá hủy các đường dây điện thoại, gây hư hại nặng về thông tin liên lạc trong khu vực, khiến người ta rất khó xác định được quy mô thiệt hại.

Các nhóm làm việc của bộ Y tế và binh lính Indonesia đã tới Padang nhằm giúp đỡ tìm kiếm những người sống sót.

Hiện, tình trạng thiếu các máy móc hạng nặng đang là vấn đề.

Các chuyến bay đầu tiên mang lương thực, thuốc thang và các túi đựng xác người cũng đã bắt đầu tới nơi. Các quan chức y tế cho biết lều và chăn cũng đang được chuyên chở tới nhằm giúp những người bị rơi vào cảnh mất nhà cửa.