Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam bác bỏ khuyến cáo của LHQ về nhân quyền

Việt Nam bác bỏ khuyến cáo của LHQ về nhân quyền PDF Print E-mail
Tác Giả: Đỗ Hiếu/ RFA   
Thứ Tư, 30 Tháng 9 Năm 2009 03:00

 Nhà nước Việt Nam bác bỏ và phủ nhận những khuyến cáo của liên hiệp quốc yêu cầu Hà Nội cải tiến nhân quyền.

Nhà nước Việt Nam bác bỏ và phủ nhận những khuyến cáo của liên hiệp quốc yêu cầu Hà Nội cải tiến nhân quyền, được đưa ra tại phiên họp nghe báo cáo kiểm điểm định kỳ, tổ chức tuần trước tại Geneve, Thuỵ Sĩ.

 

 
 Nguyễn Văn Hải tự Điếu cầy bị bắt giam khi bày tỏ y kiến ngòai đường phố, đến nay đã hơn một năm vẫn chưa được tra tự do

Hà Nội từ chối đề nghị cải tiến nhân quyền của LHQ

Từ diễn đàn liên hiệp quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế cho biết nhà nước Việt Nam đã bác bỏ những khuyến cáo của liên hiệp quốc yêu cầu Hà Nội cải tiến quyền làm người, đồng thời tố giác hành động bắt bớ, gây sợ hãi và bóp nghẹt tự do ngôn luận.

Liên đoàn nhân quyền  quốc tế và Uỷ ban bảo vệ quyền làm người Việt Nam, trụ sở tại Paris, Pháp nói, Hà Nội đã từ chối gần 50 đề nghị từ phía liên hiệp kêu gọi  Việt Nam cần phải sớm cải tiến nhân quyền.

Theo các tổ chức vừa kể thì Việt Nam vẫn thường lấy cớ “ vi phạm an ninh quốc gia” hay “lạm dụng quyền tự do dân chủ để gây phương hại quyền lợi nhà nước” nhằm  triệt hạ tiếng nói đối lập.

Công luận quốc tế cũng chỉ trích vịêc nhà nước Việt Nam ban hành luật lệ cho phép bắt giữ những nhân vật bất đồng chính kiến mà không cần toà xét xử, cũng như bỏ tù những blogger và các cây bút sử dụng phương tịên Internet để bày tỏ quan điểm, lập trường bị xem là bén nhạy, phản động, gây  bất lợi cho Hà Nội.

Báo chí do nhà nước kiểm soát cho biết phiên họp tuần trước tại diễn đàn liên hiệp quốc có đại diện của 192 quốc gia thành viên của hội đồng nhân quyền, các tổ chức quốc tế và các tổ chức không thuộc chánh phủ.

Nội dung phúc trình của Việt Nam nhấn mạnh nhà nước không ngừng củng cố, xây dựng, phát triển, thúc đẩy quyền con người, Các quyền của người dân được đẩy mạnh trên tất cả các mặt: dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá. Các tôn giáo được phát triển đồng đều, sinh hoạt tín ngưỡng được bảo đảm từ 35 năm qua.

Quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận được phát huy thuận lợi. Theo cơ quan truyền thông nhà nước thì công luận quốc tế đánh gía cao về quyền con người tại Việt Nam.

Hà Nội bác bỏ mọi bằng chứng và tài liệu vi phạm nhân quyền

Khi nhận định về những thành tích nhân quyền tại Việt Nam, Human Rights Watch, bà Elaine Pearson, phó giám đốc đặc trách Châu Á nói với đài Á Châu Tự Do chúng tôi rằng, bà tỏ ra sửng sốt trước việc Hà Nội bác bỏ những bằng chứng do hội đồng nhân quyền liên hiệp quốc trưng ra , trong khi Việt Nam đã bắt bớ và bỏ tù hàng trăm nhân vật bất đồng chính chiến ôn hoà, cùng với các vị lãnh đạo tôn giáo độc lập.

Chỉ trong vòng 4 tháng qua, kể từ phiên báo cáo trước hội đồng, nhóm họp tại Geneve, hôm 8 tháng 5, 2009, đến nay Hà Nội đã gia tăng các hành động sách nhiểu bắt bớ, đàn áp, xử lý  những đối tượng vừa kể.

Mặc dù có nhiều tài liệu, chứng cứ được phơi bày nhưng Hà Nội vẫn nhất mực bảo vệ lập luận của mình, khẳng định là tại Việt Nam không có tù nhân lương tâm và không một ai bị bắt bớ vì chỉ trích hay phê phán chế độ cầm quyền. Mặt khác, cũng không ai bị tra khảo, bị hành hạ trong khi bị câu lưu hay lúc tiến hành các cuộc điều tra.

Tuy nhiên theo Human Rights Watch thì, nhà nước Việt Nam đã bác bỏ 45 đề nghị của các quốc gia thành viên hội đồng nhân quyền liên hịêp quốc. Trong số 93 đề nghị được Hà Nội ghi nhận thì phía Việt Nam cam kết sẽ xem xét, nghiên cứu lại và có biện pháp được công bố sau.

Tin tức  xuất phát từ báo chí Việt Nam trong tháng 8 vừa qua cho hay, đã có 27 người bị bắt giam vì có liên can đến đàng Dân Chủ, trong số này có ít nhất 5 nhân vật đấu tranh, kể cả luật sư Lê Công Định bị cáo buộc tội vi phạm an ninh quốc gia. Năm rồi cũng có hàng chục nhà đấu tranh khác bị ngồi tù về tội danh tương tự.

Cũng trong câu chuyện với phóng viên Ban Việt Ngữ chúng tôi, bà Elaine Pearson, phó giám đốc đặc trách Châu Á kêu gọi, các quốc gia thành viên hội đồng nhân quyền liên hiệp quốc hãy tỏ thái độ kiên quyết với Hà Nội vì họ tỏ ra xem thường nghĩa vụ và trách nhiệm đối với các công ước mà chính nhà nước Việt Nam đã ký kết và phải triệt để tôn trọng.

Cũng qua cuộc trao đổi với RFA chúng tôi, tiến sĩ Sophie Richardson, giám đốc điều hành Human Rights Watch yêu cầu nhà nước Việt Nam với tư cách là thành viên không thường trực hội đồng bảo an liên hiệp quốc thì Hà Nội phải thực thi triệt để và đầy đủ những quy định quốc tế, mà ưu tiên trước mắt là phải tôn trọng quyền làm người.

Trong khi đó, các cơ quan tuyên truyền của Hà Nội thì khẳng định, mục tiêu của đảng và nhà nước là hướng tới đúng đắn, không thế lực nào có thể xuyên tạc hay phủ nhận. Tờ Hà Nội Mới nói, Việt Nam là điểm đến an toàn của thế giới, mọi người dân được sống tự do, hoà bình, ổn định và phát triển.