Home Tin Tức Thời Sự Căng thẳng sau vụ Iran thử tên lửa

Căng thẳng sau vụ Iran thử tên lửa PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 27 Tháng 9 Năm 2009 20:00
Iran thử hai tên lửa tầm ngắn và công bố kế hoạch thử tên lửa tầm xa vào thứ Hai, theo truyền hình nhà nước.
Truyền hình Iran nói tên lửa tầm ngắn mà họ thử là Tondar và Fateh với tầm hoạt động 170km.
Tehran cũng nói họ sẽ thử tên lửa tầm xa Shahab-3 với tầm xa 1.300km, tức có thể tới được Israel.
Các đợt thử tên lửa này diễn ra giữa lúc có căng thẳng giữa Iran và phương Tây liên quan tới tham vọng hạt nhân của Tehran.
Phóng viên đài BBC ở Tehran, John Leyne nói các vụ thử này sẽ được xem là biểu hiện bất chấp của Iran.
Cũng trong tuần này Iran đã thừa nhận họ đang xây một nhà máy tinh luyện uranium mới bất chấp việc Liên Hiệp Quốc đòi Iran ngừng các hoạt động làm giàu uranium.
Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad nhấn mạnh rằng nhà máy nằm gần thánh địa Qom không vi phạm quy định của Liên Hiệp Quốc và sẵn sàng tiếp đón thanh tra Liên Hiệp Quốc tới nhà máy.
Nhưng lãnh đạo Hoa Kỳ, Anh và Pháp cáo buộc Tehran giữ bí mật về nhà máy và như vậy vi phạm quy định của Liên Hiệp Quốc.
Họ cũng nói về khả năng có cấm vận chặt chẽ hơn đối với Iran nếu Tehran không hợp tác với phương Tây.
'Mục tiêu giả'
Iran đang chuẩn bị gặp đại diện nhóm gọi là P5 + 1 vào ngày 1/10/2009 để thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có vẫn đề hạt nhân.
Nhóm p5 + 1 bao gồm năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc: Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp - cùng với Đức.
Các kênh truyền hình do nhà nước Iran kiểm soát, al_Alam và Press TV nói các tên lửa tầm ngắn mà họ vừa thử là loại Tondar-69 và Fateh-110 type.
Các chuyên gia nói những tuyên bố của Iran về tầm hoạt động xa hơn của tên lửa cho thấy vụ thử năm 2008 liên quan tới dạng tên lửa Shahab 3 đời mới, có thể là Shahab 3b mà Iran nói có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 2.500km.
Nhiều người tin rằng Iran đang phát triển tên lửa Shahab để chúng có thể mang đầu đạn hạt nhân nhưng các nhà phân tích nói đây là quá trình phức tạp.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran hôm thứ Bảy tuyên bố họ sẽ bắt đầu tập trận mang tên ''Đức Tiên tri Vĩ đại IV'' để ''tăng cường khả năng phòng ngự của lực lượng quân đội của Nước Cộng hòa Hồi giáo.