Home Tin Tức Thời Sự FBI phá vỡ nhiều kế hoạch khủng bố tại Hoa Kỳ trong một tuần

FBI phá vỡ nhiều kế hoạch khủng bố tại Hoa Kỳ trong một tuần PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 25 Tháng 9 Năm 2009 21:39

Friday, September 25, 2009   
 DENVER (AP) – Một biện lý liên bang cho biết hôm Thứ Sáu rằng, một di dân Afghanistan vừa bị bắt sau khi âm mưu khủng bố

bằng bom làm từ chất hydrogen peroxide đánh vào hệ thống tàu điện ngầm tại New York bị phá vỡ.

Najibullah Zazi đang được áp tải ra khỏi một trực thăng của cảnh sát New York, sau khi được dẫn độ từ Denver để chờ xử án tội âm mưu khủng bố. (Hình: AP/New York Police Department)

Biện Lý Liên Bang Tim Neff khai với một thẩm phán liên bang ở Denver rằng Najibullah Zazi “định đến New York vào Ngày 11 Tháng Chín” để tấn công khủng bố.

Ông Neff ra lệnh cho Zazi, 24 tuổi, chủ một xe bán cà-phê ở New York vừa là tài xế xe đưa đón hành khách ở phi trường Denver, phải được chuyển sang New York để bị xử tội âm mưu sử dụng vũ khí phá hoại hàng loạt. Zazi bị giữ mà không được hưởng quyền tại ngoại với tiền thế chân. Nếu có tội anh ta có thể bị tù chung thân.

Bản án nói rằng Zazi nhận được sự huấn luyện chế tạo chất nổ từ al-Qaeda, và đã mua một số lượng lớn hydrogen peroxide cùng chất tẩy bóng móng tay ở các tiệm bán đồ cung cấp cho ngành móng tay để làm bom, mục đích có thể được đem cho nổ ở hệ thống tàu điện ngầm ở New York.

Zazi phủ nhận tất cả các tội trạng trên.

Các điều tra viên đã tỏa khắp khu vực Denver và New York City, lùng sục các tiệm bán đồ cung cấp cho ngành thẩm mỹ, tiệm bán đồ sửa nhà và khu ngoại ô nơi Zazi thường lui tới để tuyển thuộc hạ; trong khi chính quyền đưa ra lời cảnh báo cho các đấu trường thể thao, khách sạn và hệ thống chuyển vận công cộng phải đề phòng khủng bố.

Hôm Thứ Năm, một nhân viên công lực cho hãng AP biết rằng Zazi có đồng bọn phục sẵn ở New York. Hồ sơ tòa án cho thấy trong thời gian mùa hè, Zazi và ba thuộc hạ khác không nêu rõ danh tính đã mua một số lượng lớn hydrogen peroxide và acetone, một chất lỏng dễ cháy, thường thấy ở chất tẩy bóng móng tay. Các sản phẩm có tên như Ion Sensitive Scalp Developer và Clairoxide.

Được biết Zazi cũng kiếm trên trang mạng của tiệm bán đồ sửa nhà ở Queens cho một thành tố khác cần thiết để tạo hợp chất có tên TATP (Triacetone Triperoxide), loại chất nổ được dùng ở London gây thiệt mạng cho hơn 50 người.

Ở Texas và Illinois, chính quyền cũng bắt được hai tên tình nghi khủng bố đang dự tính cho nổ tung những chiếc xe chứa đầy chất nổ cực mạnh.

Cả hai vụ này nhắc nhở lại rằng nguy cơ khủng bố ngay trên đất Hoa Kỳ vẫn còn đó,

Richard Clark, cựu cố vấn an ninh quốc gia cao cấp và hiện là cố vấn cho ABC News trong chương trình “Good Morning America” nói, “Tin tốt là các cơ quan phối hợp làm việc với nhau rất nhịp nhàng, việc ít thấy xảy ra trước đây. Nói vậy không có nghĩa chúng ta đang có một mạng lưới toàn hão, nhưng lần này thì khác.”

Mạng lưới an ninh này hoạt động tốt đẹp đến nổi nó đã ngăn chận được những hình ảnh chết chóc kinh hoàng.

Hôm Thứ Năm, bên trong tòa nhà 60 tầng nằm gần Fountain Place, ở ngay Dallas, hàng ngàn người ra vào làm việc như thường lệ. Họ đâu ngờ rằng ở ngay bên ngoài, FBI đang bắt giữ một người đang dự định gây chết cho càng nhiều người càng tốt.

Giới chức thẩm quyền cho hay Hosam Maher Husain Smadi, một di dân bất hợp pháp từ Jordan đem một chiếc xe mà y tin là chứa đầy chất nổ cực mạnh đậu dưới tầng hầm đậu xe của tòa nhà cao tầng. Tên khủng bố 19 tuổi, tuyên bố rất ái mộ lãnh tụ Osama bin Laden của al-Qaeda, khai rằng mục tiêu của y là cho nổ sập tòa nhà.

Từ xa, y quay số bằng điện thoại di động để kích hỏa chất nổ trong xe. Tiếc rằng chất nổ toàn là đồ giả. Smadi đã bị FBI gài bẩy sau khi họ biết được y kêu gọi thánh chiến hồi Tháng Ba ở trên mạng, và theo dõi y từ đó.

Văn phòng FBI ở Dallas giăng bẩy bằng cách cho Smadi tiếp xúc với một tổ nằm vùng do FBI dựng nên.

Cách đó 600 dặm, ở Springfield, Illinois, FBI cũng mở một cuộc bố ráp tương tự. Vào khoảng trưa Thứ Tư, Michael Finton, người mà cảnh sát khai là đã cải đạo theo Hồi Giáo lúc còn ở tù, đã lái một xe van mà y tin là chứa đầy một tấn chất nổ, đến đậu trước một bin-đinh của tòa án liên bang, nơi có đông đúc người ra vào. Finton bỏ xe đó leo lên một chiếc khác rồi lái đi. Cũng như Smadi, y dùng điện thoại di động quay số để kích hỏa. Và cũng như Smadi, FBI đã gài cho y xài chất nổ giả lẫn điện thoại giả.

Quyền Biện Lý Liên Bang Jeffrey Lang nói với các phóng viên hôm Thứ Năm, “Y khai thêm một số mục tiêu khác gồm cả tòa nhà FBI, sở cảnh sát Decatur. Tòa nhà tòa án chỉ là một trong những mục tiêu trên mà đối với y là quan trọng cần phải tấn công.” (TP)