Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ sẵn sàng bắt đầu một 'trang sử mới'

Hoa Kỳ sẵn sàng bắt đầu một 'trang sử mới' PDF Print E-mail
Tác Giả: David Gollust/VOA   
Thứ Tư, 23 Tháng 9 Năm 2009 23:18

Trong bài diễn văn đầu tiên trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư để nói về chính sách, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẵn sàng bắt đầu một 'trang sử mới' về hợp tác quốc tế sau nhiều năm có quan hệ khó khăn với Liên Hiệp Quốc.

Thông tín viên VOA David Gollust tường trình Tổng thống Obama đặc biệt nhấn mạnh đến Trung đông, Bắc Triều Tiên và Iran.

 
 Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đọc bài diễn văn đầu tiên trước phiên họp của Ðại hội đồng Liên Hiệp quốc ở New York
Tổng thống Obama nói rằng sau 9 tháng tại chức, chính phủ của ông đã đối phó với nhiều vấn đề giữa Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc do chính quyền của cựu Tổng thống Bush để lại.

Nhưng ông nói Hoa Kỳ không thể một mình giải quyết các vấn đề của thế giới và đã đến lúc các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc nhận lãnh phần trách nhiệm để đối phó với các thách thức toàn cầu, như khí hậu biến đổi hoặc cấm phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trong suốt 40 phút của bài diễn văn, Tổng thống Obama đã kể ra nhiều việc làm của chính phủ ông, như chấm dứt tra tấn những người bị giam tại trại Guantanamo, đóng cửa trại này, và chỉ định một đặc sứ cao cấp về Trung Ðông.

Ông Obama nói các chương trình của ông đã mang lại một số tiến bộ nhưng có nhiều việc vượt qua khả năng của Hoa Kỳ và cần có sự hợp tác tập thể, kể cả sự hợp tác của những người chỉ trích các chính sách của Hoa Kỳ trước đây.

Về cuộc tranh chấp giữa Israel Palestine ông nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đeo đuổi giải pháp 2 quốc gia. Trong tiến trình này, Hoa Kỳ muốn Palestine chấm dứt những hành vi gây hấn với Israel, và Israel phải chấm dứt xây dựng những khu định cư.

Về vấn đề hạt nhân, Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng Bắc Triều Tiên và Iran đang đưa thế giới tiến về một “đường dốc nguy hiểm”, dẫn đến chuyện phát triển vũ khí hạt nhân bừa bãi, không thể kiểm soát nổi.

Chính phủ ông muốn giải quyết bằng đường lối ngoại giao, nhưng đây cũng là một vấn đề cần đến sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Obama nói: “Bắc Triều Tiên và Iran xem đeo đuổi vũ khí hạt nhân đứng trên ổn định khu vực, đứng trên sự an ninh và cơ hội thăng tiến của chính nhân dân họ. Do đó, nếu họ vẫn tiếp tục làm ngơ trước các mối nguy này thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm. Thế giới cần đoàn kết để cho thấy luật pháp quốc tế không phải lời hứa suông."