Home Tin Tức Thời Sự “Afghanistan có thể rơi vào tay Taliban trong vòng 1 năm nữa”

“Afghanistan có thể rơi vào tay Taliban trong vòng 1 năm nữa” PDF Print E-mail
Tác Giả: Nhật Mai /Theo AP   
Thứ Hai, 21 Tháng 9 Năm 2009 21:18

(Dân trí) - Tư lệnh quân đội Mỹ và NATO tại Afghanistan cảnh báo Tổng thống Barack Obama rằng cuộc chiến chống Taliban có thể thất bại trong vòng 1 năm nữa, nếu không được tăng thêm quân.

Tướng Mỹ  Stanley McChrystal
 
Trong báo cáo bí mật về cuộc chiến kéo dài 8 năm ở Afghanistan, mà các báo New York Times và Washington Post có được và cho đăng tải trong các ấn phẩm ngày 21/9, Tướng Stanley McChrystal khẳng định cần có chiến lược mới cho cuộc chiến nước này.
Tướng McChrystal viết rằng việc không đủ nhân lực, vật lực có nguy cơ đưa tới về một cuộc chiến tranh dài hơn, tốn kém hơn và kết quả có thể là thất bại. Nhưng theo McChrystal, vẫn có thể đạt được thành công tại Afghanistan nếu quân đội có khả năng đảo ngược đà nổi dậy.

Theo hai tờ báo trên, bản phúc trình của Tướng McChystal đã được trình lên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm 30/8. Tổng Thống Mỹ Barack Obama và nhóm phụ trách an ninh quốc gia của ông đang xem xét bản phúc trình này trước khi quyết định xem có nên gửi thêm binh sĩ Mỹ tới Afghanistan hay không.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Gates nói rằng cần có thêm thời gian để đưa ra quyết định về mức quân cần thiết tại Afghanistan.

Trong báo cáo, Tướng McChrystal còn nhận định là do sự yếu kém của chính quyền Afghanistan và những sai lầm của chính phương Tây, khó mà thuyết phục được người dân ủng hộ chính phủ của họ.

Tại Washington, hôm 20/9, Tổng thống Obama đã lần đầu tiên công khai nghi ngờ bầu cử tại Afghanistan có gian lận và nói đến “một chiến lược mới” ở nước này.

Tướng McChrystal hy vọng sẽ đưa ra đề xuất chính thức về việc tăng lực lượng Mỹ lên 62.000 quân ở Afghanistan.