Home Tin Tức Thời Sự Quốc vương Thái Lan nhập viện

Quốc vương Thái Lan nhập viện PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 21 Tháng 9 Năm 2009 14:47

Quốc vương 81 tuổi của Thái Lan phải nhập viện sau một cơn sốt. Các bác sĩ cho biết Quốc vương Bhumibol Adulyadej có dấu hiệu mất sức và đang được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Trong những năm gần đây tình trạng sức khoẻ của vị vua trị vì lâu nhất trong các hoàng gia trên thế giới làm cho nhiều người quan ngại.

Người dân Thái Lan tôn kính Quốc vương Bhumibol đến mức không ai hình dung được đất nước sẽ ra sao nếu vắng bóng ông.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nói với các phóng viên rằng ''không có gì phải lo lắng''.

Dân chúng đã kéo đến bệnh viện để cầu nguyện và chúc lành nhà vua.

Tôn kính tuyệt đối

Phòng nội dịch của hoàng gia trong một thông cáo cho biết Quốc vương Bhumibol được đưa vào bệnh viện Siriraj ở Bangkok tối hôm thứ Bảy.

Thông cáo nói nhà vua bị sốt, mất sức, biếng ăn và đang được truyền dịch cũng như thuốc kháng sinh.

Hôm Chủ nhật ông Abhisit nói ông biết nhà vua phải vô viện nhưng quả quyết chỉ để khám tổng quát.

Quốc vương Bhumibol xưa nay vẫn là nhân vật đoàn kết duy nhất tại một nước đã có 26 thủ tướng và 17 cuộc đảo chính quân sự trong 63 năm trị vì.

Báo Bangkok Post trích thuật một phụ nữ 60 tuổi, Warinan Phurahong, cho biết khi hay tin bà đã chạy ngay đến bệnh viện và dự trù ở lại đó cho đến khi nhà vua bình phục.

Tháng trước Quốc vương Bhumibol kêu gọi hòa giải dân tộc và ổn định trong một huấn dụ hiếm hoi.

Các phe ủng hộ (áo đỏ) và chống (áo vàng) thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra vẫn đang kình chống nhau và thường dùng hình ảnh của nhà vua để gia tăng vị thế của mình.

Hôm cuối tuần hàng chục ngàn người phe áo đỏ đã xuống đường đánh dấu 3 năm ngày quân đội đảo chính ông Thaksin, người thường bị chỉ trích là không chứng tỏ đủ sự tôn kính giành cho nhà vua.

Qua video từ xa, ông Thaksin kêu gọi hòa giải và yêu cầu được ân xá cho một án quyết ông cho là ''có động cơ chính trị'', nhưng thúc giục tổ chức bầu cử lại.

Thái Lan vẫn chia rẽ sâu sắc ba năm sau cuộc đảo chính 19.9.06 vốn lật đổ chính phủ trong lúc ông Thaksin đang dự phiên họp của Đại hội đồng LHQ ở New York.

Thủ tướng Abhisit cũng đang trên đường đi dự phiên họp năm nay nhưng người đứng đầu quân đội đã bác bỏ những đồn đoán có thể lại có đảo chính nữa.