Home Tin Tức Thời Sự Chủ tịch nước CSVN dự Hội Ðồng LHQ: Nguyễn Minh Triết sẽ gặp T.T. Obama

Chủ tịch nước CSVN dự Hội Ðồng LHQ: Nguyễn Minh Triết sẽ gặp T.T. Obama PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 21 Tháng 9 Năm 2009 14:16

HÀ NỘI 20-9 (TH) - Chủ Tịch Nước CSVN Nguyễn Minh Triết sẽ tham dự một phiên họp của Liên Hiệp Quốc vào giữa tuần này và dự trù sẽ gặp Tổng Thống Mỹ Barack Obama ở bên lề.

 

 
 Chủ Tịch Nước CSVN Nguyễn Minh Triết bị biểu tình khi ông ta đến thủ đô Hoa Thịnh Ðốn ngày 22 Tháng Sáu 2007. (Hình: AFP/Getty Images)

“Ngày 23 Tháng Chín tới, Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết sẽ sang Mỹ tham dự khóa họp hằng năm của Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc và dự kiến có cuộc gặp song phương với lãnh đạo một số nước, trong đó có Tổng Thống Mỹ Barack Obama.”Ðài VOV của Việt Nam loan tin hôm Chủ Nhật thuật theo lời loan báo của Lê Công Phụng, đại sứ CSVN tại Hoa Thịnh Ðốn, và nói “không chỉ là quan hệ song phương Việt-Mỹ, mà đây còn là cơ hội để chúng ta tăng cường hơn nữa quan hệ Việt Nam với các quốc gia khác”.Nguồn tin này nói thêm rằng “Trong khuôn khổ chuyến thăm ngoài các hoạt động nói trên, Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết sẽ dự cuộc gặp gỡ theo chương trình của cựu Tổng Thống Clinton, tham gia một số hoạt động doanh nghiệp...Việt Nam bình thường hóa quan hệ với Mỹ đã được 15 năm và chúng ta đang chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ với Mỹ vào năm 2010. Ðến nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Mỹ hiện cũng là một trong những nước hàng đầu đầu tư vào Việt Nam .”Ông Triết đến Mỹ vào lúc tòa án CSVN mở phiên tòa xử 8 người đấu tranh dân chủ ở Hà Nội và Hải Phòng với cáo buộc vi phạm điều 88 của luật hình sự “Tuyên truyền chống nhà nước CSVN”. Ðó là các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Trần Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Văn Tính, Phạm Văn Trội, Vũ Hùng, Ngô Quỳnh, và Nguyễn Kim Nhàn.Ông Triết khi đến Mỹ hồi giữa năm 2007 từng tuyên bố ở California rằng bất đồng chính kiến là chuyện bình thường. Nhưng 8 người vừa nói là thành phần của Khối 8406, một tổ chức quần chúng đòi đa nguyên đa đảng, lại vẫn bi lôi ra tòa sau hơn một năm giam giữ. Họ treo biểu ngữ bầy tỏ lòng yêu nước khi tuyên bố các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam và đồng thời đòi hỏi nhà cầm quyền chống tham nhũng.

Khi ông đến Mỹ Tháng Sáu năm 2007, nhà cầm quyền Hà Nội mới kết án tù Linh Mục Nguyễn Văn Lý 8 năm vào cuối Tháng Ba, rồi sau đó, giữa Tháng Năm, bỏ tù Luật Sư Nguyễn Văn Ðài và Luật Sư Lê Thị Công Nhân. Những người này cũng đòi đa nguyên đa đảng, là sự bầy tỏ bất đồng chính kiến bình thường.