Home Tin Tức Thời Sự Năm thứ 24, Nghị Hội Toàn Quốc người Việt tại HK: Phỏng vấn GS Nguyễn Ngọc Bích

Năm thứ 24, Nghị Hội Toàn Quốc người Việt tại HK: Phỏng vấn GS Nguyễn Ngọc Bích PDF Print E-mail
Tác Giả: Thực hiện: Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt   
Thứ Bảy, 19 Tháng 9 Năm 2009 12:25

Wednesday, September 09, 2009   
Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích nói chuyện với một số bạn trẻ.

Nhân dịp Nghị Hội Toàn Quốc Người Việt tại Hoa Kỳ sắp nhóm họp tại quận Cam, nhật báo Người Việt phỏng vấn Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, hiện là chủ tịch Ban Chấp Hành Nghị Hội Toàn Quốc Người Việt. Xin giới thiệu toàn văn cuộc phỏng vấn, do Ðinh Quang Anh Thái thực hiện, sau đây.


-ÐQAThái: Thưa giáo sư, tại sao năm nay nghị hội lại họp ở quận Cam?

-G.S. Nguyễn Ngọc Bích: Ngay từ đầu, nghị hội đã đặt ra cái nếp là cứ một năm họp ở miền Ðông thì năm sau lại họp ở miền Tây hay một thành phố nào ở ngoài miền Ðông. Thành thử căn cứ vào tuổi của Nghị Hội, cứ năm lẻ ở miền Ðông thì năm chẵn ở miền khác. Mấy lần trước đã họp ở San Jose rồi St. Paul, Minnesota, thì lần này, năm thứ 24, chúng tôi lại trở lại miền Tây nhưng về Nam California, ở Westminster Civic Center, từ ngày 24 đến ngày 27 Tháng Chín tới đây, với hai ngày chính là Thứ Sáu 25 và Thứ Bảy, 26 Tháng Chín.

-ÐQAThái: Chương trình đại hội năm nay có gì đặc sắc, khác mấy năm trước?

-G.S. Nguyễn Ngọc Bích: Nghị hội có tham vọng làm một diễn đàn chung cho cộng đồng người Việt trên đất Mỹ nên không thể tránh bàn được đến những quan tâm chính của đa số chúng ta trên xứ này, dù như hầu hết chúng ta giờ đây đã có quốc tịch Mỹ và đúng hơn phải gọi là người Mỹ gốc Việt.

Chúng ta có những quan tâm về quê hương đất nước như bóng đen ngày càng dầy đặc của Trung-Cộng đối với biển, hải đảo, và ngư nghiệp Việt Nam, rồi vụ bauxite Tây Nguyên và gần đây hơn nữa, Trung Cộng đang chuẩn bị vào khai thác uranium ở Nông Sơn, v.v... Nhưng, vì chúng ta sống ở Mỹ nên cũng có những quan tâm khác nữa như tình hình kinh tế ở xứ này, tình hình thất nghiệp ngày càng gia tăng, vấn đề bảo hiểm y tế mà Tổng Thống Obama đang thúc đẩy, rồi giáo dục của con em chúng ta. Gần gũi hơn nữa là những vấn đề cộng đồng như đánh giá sức mạnh của cộng đồng trong tình hình mới, trong một khung cảnh Washington và Hà Nội đang ngày càng xích lại gần nhau. Vai trò đổi thay của báo chí truyền thông hay ngay cả tôn giáo trong một tình thế đa diện, luôn chuyển biến như gần đây đặt ra cho chúng ta những thách thức không phải là dễ giải quyết.

-ÐQAThái: Thế còn những chuyện như kiểm kê dân số thì sao, thưa giáo sư?

-G.S. Nguyễn Ngọc Bích: Bắt buộc rồi! Sang năm là năm kiểm kê dân số ở Mỹ, gọi là Census 2010, cứ mười năm thì xứ này lại tổng kiểm kê dân số một lần. Nghị hội đã tham gia Census năm 1990 và năm 2000 nên lần này nghị hội là tổ chức Việt Nam độc nhất được Nha Kiểm Kê Dân Số Hoa Kỳ chỉ định làm CIC (Census Information Center) để tiếp tay giúp đồng bào điền các mẫu kiểm kê cho chính xác, cho đầy đủ. Vì nếu chúng ta mà kiểm kê thiếu hụt thì nhiều thứ tiền dành cho chúng ta, dành cho người già Việt Nam, dành cho con em chúng ta trong các học đường sẽ bị thua thiệt so với các nhóm cộng đồng khác mà họ tính ra đầy đủ hơn. Vả lại, để tính cho đầy đủ (complete count), Nha Kiểm Kê Dân Số còn sẵn sàng đi thâu nhận một số người nói các thứ tiếng để làm công việc “enumerators” v.v... Nghĩa là có thể sẽ có hàng nghìn công việc loại này cho một số người song ngữ, biết cả tiếng Việt bên cạnh tiếng Anh.

Ngoài ra, sau 34 năm ở xứ này, chúng ta càng có nhu cầu cho cộng đồng chính mạch hiểu về chúng ta nhiều hơn. Ðó là những nỗ lực của nghị hội làm việc với những tổ chức đứng đắn, hàng đầu của xứ này như hệ thống bảo tàng Smithsonian để làm triển lãm về lịch sử di dân của chúng ta đến Mỹ (như triển lãm “Exit Saigon, Enter Little Saigon”), để tham gia những lễ hội uy tín như American Folk Life Festival hàng năm ở Washington DC, hay thư viện Quốc Hội để lập Văn Khố Thuyền Nhân...

Một số những kinh nghiệm này sẽ được đem ra trình bày ở hội nghị để khuyến khích con em chúng ta đi vào con đường này, như làm lịch sử khẩu truyền (oral history) ghi lại những chặng đường tranh đấu của chúng ta hoặc làm phim về kinh nghiệm chiến tranh, kinh nghiệm đi tỵ nạn, kinh nghiệm xây dựng lại cuộc đời ở xứ này.

-ÐQAThái: Thưa giáo sư, thế có phần nào trong chương trình cho tuổi trẻ Việt Nam, cho lớp thanh niên, sinh viên trong cộng đồng chúng ta?

-G.S. Nguyễn Ngọc Bích: Ngay từ đầu, nghị hội đã đặt nặng vấn đề làm việc với tuổi trẻ và mong thu hút các anh chị em trẻ vào trong các sinh hoạt cộng đồng, không trừ các địa vị lãnh đạo trong nghị hội. Từ năm 1999, nghị hội đã tổ chức những khóa riêng biệt dành để huấn luyện tuổi trẻ đi vào dòng chính mạch mang tên VAYLC (Vietnamese American Youth Leadership Conference). Ðến Tháng Năm vừa rồi là VAYLC lần thứ tám. Với những em đã qua kinh nghiệm VAYLC, chúng tôi mong là sẽ có một số em tìm cách đi vào con đường trở thành các vị dân cử để mai kia có thể đại diện cho tiếng nói của cộng đồng Việt Nam ở xứ này.

Lần này, gần như nguyên ngày Thứ Bảy, 26 Tháng Chín, sẽ dành cho những đề tài có thể thu hút tuổi trẻ như đem văn hóa Việt Nam vào học đường Hoa Kỳ, từ âm nhạc đến văn thơ đến mỹ thuật, để đến một ngày không xa các tác phẩm, những bài thơ hay của Việt Nam được chấp nhận trong học đường Mỹ như những bài thơ hay của Goethe (Ðức), Baudelaire, Mallarmé (Pháp), hay Pablo Neruda (Chile). Thực sự, điều này đã xảy ra rồi và chúng ta sẽ có dịp bàn đến những phương thức nhân lên các thí dụ đó, tỷ như biến Tết Trung Thu của trẻ em Việt Nam thành một Tết chung cho tất cả học sinh trong trường Mỹ.

Ðộc giả có nhu cầu biết thêm về nghị hội năm nay, xin gọi điện-thoại (703) 971-9178 hay vào trang nhà www.ncvaonline.org. Nếu chỉ muốn đến nghe hai ngày đại hội 25 và 26, Tháng Chín, 2009 ở Westminster Civic Center, 8200 Westminster Avenue, Westminster, CA 92683, thì hoàn toàn miễn phí. Quý vị có ý ở lại dùng cơm (hai bữa sáng nhẹ, hai bữa cơm trưa và một bữa cơm tối thịnh soạn) để có thêm thì giờ gặp gỡ, trao đổi với các diễn giả, thuyết trình viên cũng như đi dã ngoại thăm một vài đài kỷ niệm đáng ghi nhớ ở quận Cam, xin gởi $60 một người (ngân phiếu xin đề: NCVA) trước ngày 15 Tháng Chín, 2009 về địa chỉ: Nghị Hội, 6433 Northanna Drive, Springfield, VA 22150-1335. Lệ phí ghi danh tại chỗ, mắc hơn, sẽ là $80 một người.