Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam cạnh tranh với các hãng ngoại quôc bằng bia hơi

Việt Nam cạnh tranh với các hãng ngoại quôc bằng bia hơi PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 17 Tháng 9 Năm 2009 17:25

  Thursday, September 17, 2009  
HA NỘI (The Australian) – Để chống lại sự xâm nhập của bia ngoại quốc, các hãng bia Việt Nam có một vũ khí hữu hiệu là bia hơi.

Đó là loại bia sơ chế không hoàn toàn vô trùng (pasteurized) chỉ để sử dụng trong ít ngày, đựng trong thùng chứ không vào chai hay lon, giá rẻ, dân nhậu chỉ tốn 1/3 tiền so với uống bia ngoại quốc.

Hấp dẫn bởi dân số 86 triệu trong đó gần phân nửa ở lứa tuổi 20-40 quen uống bia, một loạt các công ty ngoại quốc bao gồm Carlsberg, Heineken, SAB-Miller đã đầu tư vào liên doanh thành lập cơ sở sản xuất tại địa phương. Anheuser-Busch InBev cũng đang xây dựng một nhà máy trị giá $90 triệu để sản xuất cung ứng cho thị trường Việt Nam và Á Châu.

Từ năm 2000 khi đầu tư nước ngoài gia tăng và hàng rào mậu dịch nơi lỏng, thị phần của các hang bia nội địa từ 67% giảm xuống còn 51%. Hai công ty quốc doanh HABECO, Hà Nội, và SABECO, Sài Gòn, phải tìm chiến lược canh tranh hữu hjiệu hơn với bia Tây phương sau khi đã đánh bại các loại bia rẻ tiền Trung Quốc bằng phẩm chất và khẩu vị hợp với quần chúng hơn. Một trong những chiến lược căn bản cho giaqi đoạn mới này là bia hơi, chiếm khoảng 30% thị trường tại Việt Nam, đặc biệt được tiêu thụ nhiều trong mùa hè.

Cho đến nay các công ty ngoại quốc không gia nhập lãnh vựic bia hơi vì không thích hợp theo như ý kiến Chris Kidd, Giám đốc vùng Việt Nam – Cambodia – Lào của Asia-Pacific Breweries (APB), liên doanh giữa Frase & Neave và Heineken trụ sở đặt ở Singapore sản xuất hai nhãn hiệu bia Tger và Heineken. Kidd nói: “Doanh số thấp và con đường phân phối trên thị trường có những đăc tính khác khiến chúng tôi thấy không có lợi ích để sản xuất mặt hang này”. Thay vào đó gần đây APB mua bản quyền làm bia Larue, một loại bia đã quen thuộc với dân chúng Đông Dương từ thời Pháp thuộc của hãng BGI (Brasseries et Glacìeres de l’Indochine).

Các công ty ngoại quốc tập trung nỗ lực cạnh tranh vào những loại bia cao cấp hơn vì với tài chính đầy đủ họ có nhiều khả năng tiếp th hơn tất cả các hãng nội địa. Ngoài ra những công ty này cũng bỏ vốn đầu tư mua một số cổ phần của các công ty Việt Nam để dễ dàng tiếp cận thị trường hơn. Năm ngoái Carlsberg đã mua 16% cổ phần của HABECO với giá 115.6 triệu dollars.

Bia hơi chiếm 40% doanh số 219 triệu dollars năm 2007 của HABECO (gấp đôi so với 2004). Công ty này phân phối đến các đại lý và điểm bán bia hơi chứa trong nhiều loại thùng lớn nhỏ thích hợp cho các quán ăn hay gia đình và cá nhâNăm ngoái 12 nhà máy thuộc HABECO sản xuất 400 triệu litres bia hơi và bia tiêu chuẩn mang nhiều nhãn hiệu khác nhau, dự trù tăng lên tới 900 triệu litres năm 2015.

SABECO sản xuất 900 triệu litres bia năm ngoái, so với 500 triệu loiters năm 2005, trong đó bia hơi cũng là một phần quan trọng tiêu thụ trên thị trường các tỉnh miền Nam. (HC)