Home Tin Tức Thời Sự Thừa Thiên – Huế: 1,500 bộ đội, công an, biên phòng bao vây Giáo Xứ Loan Lý

Thừa Thiên – Huế: 1,500 bộ đội, công an, biên phòng bao vây Giáo Xứ Loan Lý PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 16 Tháng 9 Năm 2009 13:47

Tuesday, September 15, 2009  
HUẾ 15-9 (TH) - Ngoài lực lượng công an, viên chức nhà nước và những người mặc thường phục “bịt mặt,”

 nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế đã điều động cả quân đội đến đối phó với một số giáo dân phần lớn là đàn bà và trẻ con chỉ có hai bàn tay nhỏ bé.

Linh Mục Ngô Thanh Sơn, chánh xứ giáo xứ Loan Lý, hướng dẫn các em nhỏ trong ngày khai giảng lớp giáo lý đầu niên khóa, ngày Chủ Nhật vừa qua. (Hình: VietCatholic News)
Theo bản tin của VietCatholic News hôm Thứ Ba 15 Tháng Chín, “Ngày 14 Tháng Chín, ông Hồ Xuân Mãn, bí thư Tỉnh Ủy Thừa Thiên-Huế đã huy động một lực lượng hơn 1,500 người gồm bộ đội, công an cơ động công an biên phòng, và phụ nữ được bịt mặt tới bao vây giáo xứ Loan Lý, Hạt Hải Vân thuộc Tổng Giáo Phận Huế.”

Các buổi cầu nguyện hàng ngàn giáo dân ở Hà Nội khi đòi đất cho giáo xứ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ, thỉnh thoảng thấy bóng dáng của một số sĩ quan bộ đội CSVN, hiện diện như đến để “điều nghiên” nếu cần phải đàn áp võ lực. Không có một đơn vị quân đội nào được điều động tới.

Nhưng đối phó với 900 giáo dân giáo xứ Loan Lý, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đem cả quân đội đến để đàn áp, một hành động chưa thấy trước đây dù hàng trăm ngàn giáo dân Giáo Phận Vinh diễn hành và thắp nến đòi công lý, đòi nhà thờ Tam Tòa.

Theo bản tin VietCatholic news, ngoài sự hiện diện của bí thư Tỉnh Ủy Thừa Thiên, còn có sự hiện diện của các viên chức cao cấp nhất của tỉnh đến huyện Phú Lộc, thị trấn Lăng Cô, bên cạnh các cấp chỉ huy công an và quân đội.

Giáo dân cản trở đám người đến dựng hàng rào chiếm đoạt tài sản Giáo Xứ. (Hình: VietCatholic News)
Ðêm 13, sáng sớm ngày 14 Tháng Chín, nhà cầm quyền đã lựa lúc giáo dân về nhà, cho người dựng hàng rào, chiếm lấy trường học vốn là tài sản của giáo xứ Loan Lý.

Trước đây, ngoài ngôi trường này, nhà cầm quyền CSVN đã chiếm đất nhà thờ, chiếm đất chiếm nhà của giáo dân để làm cơ sở du lịch giải trí, biến thành thị trấn du lịch Lăng Cô.

Giáo dân khi hay tin đã đến ngăn cản nên đã xảy ra các sự xô xát mà tin tức cho hay có một số người bị thương.

Tới sáng ngày 14 Tháng Chín, nhà cầm quyền tăng cường một lực lượng đông đảo như trên, lại võ trang đủ kiểu.

“Giáo dân giáo xứ Loan Lý ở Lăng Cô thuộc Giáo Phận Huế từ hôm Chúa Nhật tới nay đã cố gắng giữ lại ngôi trường giáo lý của mình nhưng đã hầu như tuyệt vọng.” VietCatholic News viết. “Những giáo dân của giáo xứ sau hơn một đêm cố gắng bảo vệ ngôi trường của mình và cả đêm bị một lực lượng công an và nhân quân địa phương bao vây và tấn công. Giáo dân gồm cả đàn bà và trẻ con đã thấm mệt, nhiều người trong nhóm họ đã bị thương. Hai thanh niên cố gắng bảo vệ các bà mẹ của mình đã bị công an bắt đi trong đêm đó, nhưng ngày hôm qua Thứ Hai đã được thả ra.”

Theo nguồn tin, “Công an sử dụng súng xịt nước và gậy điện để đàn áp và dẹp yên giáo dân.”

Ðồng thời “Cảnh sát giao thông đã đóng chốt chặn quốc lộ 1A. Cảnh sát cũng kiểm soát gắt gao và không cho giáo dân dời khỏi khu vực giáo xứ.”

Ðược biết giáo xứ Loan Lý vốn là các gia đình giáo dân Công Giáo tỉnh Quảng Bình chạy trốn Cộng Sản năm 1954 khi có hiệp định chia đôi đất nước. Họ được định cư ở khu vực này từ đó, sinh sống và sinh hoạt tôn giáo cho đến ngày Cộng Sản chiếm miền Nam thì dần dần các khó khăn xuất hiện.

Tài sản của giáo xứ bị tước đoạt dần, nay vẫn còn tiếp diễn.