Home Tin Tức Thời Sự Trung Hoa nổi giận việc Mỹ trừng phạt thuế quan vào vỏ xe hơi nhập nội

Trung Hoa nổi giận việc Mỹ trừng phạt thuế quan vào vỏ xe hơi nhập nội PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 15 Tháng 9 Năm 2009 08:10

Saturday, September 12, 2009  
WASHINGTON (AP) –Tổng Thống Barack Obama vừa áp đặt mức phạt thuế mậu dịch vào vỏ xe hơi nhập nội từ Trung Hoa,

 khiến quốc gia này nổi giận. Quyết định trên được đưa ra vào thời điểm Hoa Kỳ đang cầu cạnh Trung Hoa giúp đở về những vấn đề như thay đổi khí hậu, thương thuyết về vũ khí hạt nhân với Bắc Hàn và Iran vẫn còn trì trệ, và vấn đề kinh tế toàn cầu.

Công nhân Trung Hoa ở xưởng chế tạo xe buýt ở Bắc Kinh.

 Thứ Sáu qua, Trung Hoa mạnh mẽ chống lại quyết định trừng phạt thuế quan của TT Obama vào vỏ xe nhập nội. (Hình AP Photo/Ng Han Guan) 

Trung Hoa kết án Mỹ vi phạm điều lệ mậu dịch quốc tế, trong khi ở tại Hoa Kỳ việc trừng phạt thuế quan này có thể lấy lòng được giới công nhân nghiệp đoàn, là lực lượng quan trọng giúp tổng thống đẩy mạnh được chương trình cải tổ y tế.

Bộ Trưởng Ngoại Thương Trung Hoa Chen Deming nói rằng việc trừng phạt thuế quan sẽ gây thương tổn cho mối quan hệ với Hoa Kỳ. Ông ta nói, “Chính phủ Trung Hoa sẽ tiếp tục duy trì quyền lợi chính đáng của nền kỹ nghệ trong nước, và có quyền hành động tương xứng.”

Phải đợi đến Thứ Năm tuần tới TT Obama mới quyết định chấp thuận, phủ nhận hay tu chính lại một bản điều lệ của Ủy Ban về Mậu Dịch Quốc Tế của Hoa Kỳ, xem thử việc gia tăng nhập nội vỏ xe hơi làm từ Trung Hoa có gây nguy hại đến các nhà sản xuất ở Hoa Kỳ hay không. Công nhân ngành Thép của Hoa Kỳ đổ lỗi cho sự gia tăng nhập khẩu ấy là nguyên nhân khiến hằng ngàn người Mỹ bị mất việc làm.

Ủy ban mậu dịch liên bang đưa ra đề nghị một giá biểu thuế quan là 55 phần trăm cho năm đầu tiên, 45% cho năm thứ hai, và 35% vào năm thứ ba. Khi sang đến tay TT Obama, giá biểu này được điều chỉnh lại thành 35% cho năm đầu, 30% năm thứ hai, và cho năm thứ ba là 25%.

Quyết định trên được đưa ra vào lúc các viên chức của Hoa Kỳ đang làm việc với Trung Hoa và những nước khác để bàn thảo một cuộc hội nghị thượng đỉnh về kinh tế, sẽ diễn ra tại Pittsburgh vào Ngày 24-25 Tháng Chín, với sự tham dự của 20 quốc gia giàu có và phát triển hàng đầu, trong đó Trung Hoa là nước quan yếu, và Hoa Kỳ sẽ nhiệt tình tỏ rõ sự ủng hộ việc tự do mậu dịch của mình.

Hồi Tháng Tư, liên đoàn công nhân ngành Thép của Hoa Kỳ đưa vụ vỏ xe nhập khẩu ra khiếu nại, tố giác rằng gần đây Trung Hoa đã ồ ạt đổ thêm sang Hoa Kỳ vỏ xe hơi cho kịp trước khi có quyết định của Obama. Nghiệp đoàn này cho hay có hơn 5000 công nhân làm vỏ xe bị mất việc từ năm 2004, khi vỏ xe của Trung Hoa bắt đầu tràn ngập thị trường Hoa Kỳ.

Văn phòng đại diện mậu dịch Hoa Kỳ cho hay, bốn nhà máy sản xuất vỏ xe hơi đã bị đóng cửa trong hai năm 2006 và 2007, và có thêm ba nhà máy khác cũng chịu chung số phận trong năm nay. Trong thời gian đó, chỉ có thêm một nhà máy sản xuất mới, ra đời mà thôi. Từ năm 2004 đến năm 2008, số lượng vỏ xe hơi làm từ Trung Hoa nhập vào Hoa Kỳ tăng gấp ba, trong khi số lượng món hàng tương tự mua của Hoa Kỳ chỉ bằng 4.7 phần trăm trong năm 2004, và giảm xuống còn 16.7% vào năm 2008. (TP)