Home Tin Tức Thời Sự Lăng Cô, Huế: Giáo dân đụng độ nhà cầm quyền về trường học

Lăng Cô, Huế: Giáo dân đụng độ nhà cầm quyền về trường học PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 15 Tháng 9 Năm 2009 07:47

Monday, September 14, 2009  
HUẾ (NV) - Một vụ đụng độ giữa nhà cầm quyền địa phương tỉnh Thừa Thiên ở thị trấn Lăng Cô với giáo dân liên quan đến cơ sở giáo dục của giáo xứ.

 Bãi biển Lăng Cô được coi như một trong những bãi biển đẹp của thế giới. (Hình: flickr)

 Tin tức sơ khởi không cho biết có ai bị bắt hay không, kể cả cha xứ Ngô Thanh Sơn của giáo xứ Loan Lý. Người ta chỉ thấy Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) đưa một bản tin có tính cách đe dọa với tựa đề “Cần nghiêm trị kẻ phá trường tiểu học Lăng Cô.”

Theo nguồn tin từ phía giáo dân, LM Ngô Thanh Sơn, một số nữ tu và giáo viên dạy giáo lý, ngày Chủ Nhật 12 Tháng Chín, 2009, bắt đầu khai giảng năm học mới về giáo lý cho các con em giáo dân tại trường tiểu học vốn là tài sản của giáo xứ từng bị nhà nước cướp đoạt.

Nhà cầm quyền địa phương đã đưa công an tới ra lệnh buộc mọi người ra khỏi trường, khóa cửa, cưỡng chế.

Trước tình thế này, LM Sơn vẫn hướng dẫn các em nhỏ học giáo lý ngay trên sân nhà trường.

Theo sự hướng dẫn của các nữ tu, các thầy cô dạy giáo lý, lớp học vẫn tiến hành trong khi công an và báo chí nhà nước vây chung quanh chụp hình, quay phim. Cuối buổi học, tất cả các em nhỏ hát bài hát quen thuộc “Cái nhà là nhà của ta. Công khó ông cha lập ra. Chúng ta phải gìn giữ lấy...”

Lớp học tan, các em nhà về nhà trong khi nhiều xe cơ giới nặng dùng trong kiến trúc xây dựng đã nhà cầm quyền địa phương được điều động tới.

Khoảng 1 giờ đêm ngày 13 đến sáng sớm Thứ Hai 14 Tháng Chín, 2009, họ bắt đầu phá hàng rào quanh trường. Chuông nhà thờ đổ liên hồi báo động nên dù là đàn bà, trẻ con tất cả cũng đã ra khỏi nhà đến ngăn cản vụ cưỡng chế.

Thế là cuộc đàn áp bắt đầu.

Theo nguồn tin, có nhiều phụ nữ và trẻ em bị thương tích. Nhà cầm quyền địa phương dựng hàng rào mới lên nhưng lại bị giáo dân phá sập xuống. Lời qua tiếng lại và giáo dân chống cự lại lực lượng đàn áp võ trang chỉ với hai bàn tay không.

Tới sáng, nhà cầm quyền địa phương đưa thêm viện binh. Ðường quốc lộ IA đã bị ngăn lại. Dân làng Loan Lý cũng không đi ra ngoài được mà người ngoài cũng không vào được.

Coi như khu vực bị cô lập và không ai biết chuyện gì xảy ra bên trong hàng rào công an.

TTXVN thì nói rằng “Bước vào năm học mới 2009-2010, trong khi chính quyền địa phương và trường tiểu học thị trấn Lăng Cô (cơ sở 2) tiến hành sửa chữa, nâng cấp các phòng học để tạo điều kiện cho các em có điều kiện học tập thuận lợi, từ đêm 13 và ngày 14 Tháng Chín, Linh Mục Ngô Thanh Sơn và Ban Hành Giáo giáo xứ Luân Lý lợi dụng vấn đề tôn giáo kích động giáo dân cản trở việc xây dựng, tu bổ các hạng mục công trình.

Ðồng thời, Linh Mục Ngô Thanh Sơn và Ban Hành Giáo giáo xứ Luân Lý còn đập phá tường rào, tấn công công nhân xây dựng, gây rối trật tự công cộng tại trường học.

Nghiêm trọng hơn, Linh Mục Ngô Thanh Sơn còn kích động giáo dân tháo gỡ bảng hiệu tên trường, đe dọa các giáo viên và vận động không cho con em giáo dân đến trường.”

Ðã từ lâu, nhà cầm quyền địa phương đã bị giáo xứ Loan Lý đòi lại cơ sở của giáo xứ bị nhà cầm quyền tước đoạt. Nhưng cũng như những nơi khác, nhà cầm quyền thị trấn Lăng Cô sử dụng quyền hạn và bạo lực để chiếm giữ tài sản của các tổ chức và giáo hội tôn giáo.

Gần đây, nhà cầm quyền trung ương chỉ thị cho các địa phương báo cáo về tình hình chiếm đoạt, sử dụng các cơ sở “có nguồn gốc tôn giáo.”

Hàng trăm ngàn giáo dân đã tuần hành, thắp nến cầu nguyện làm áp lực hồi tháng trước nhưng cũng không giúp giáo xứ Tam Tòa lấy lại được nhà thờ dù chỉ còn có tháp chuông.

Nhiều tháng trời cầu nguyện, thắp nên liên tục nhưng giáo dân công giáo cũng không giúp được cho giáo xứ Thái Hà và tòa tổng giám mục đòi lại một số cơ sở ở Hà Nội.

Giáo xứ Loan Lý nằm ở thị trấn Lăng Cô, phía Nam đèo Hải Vân, cách Huế khoảng 50 cây số đường đèo nhưng chỉ cách Ðà Nẵng khoảng 20 cây số. Khu vực này, nhà cầm quyền Việt Nam đã đổ tiền biến thành trung tâm du lịch và thương mại từ nhiều năm nay. (TN)