Home Tin Tức Thời Sự Việc làm không đúng khả năng - có còn hơn không

Việc làm không đúng khả năng - có còn hơn không PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 12 Tháng 9 Năm 2009 19:01

  Friday, September 11, 2009  
Tìm một việc làm đúng khả năng trong tình trạng 15 triệu người thất nghiệp hiện khó như mò kim đáy biển.

 Bà Lynn Williams mất việc trong cương vị phụ tá giám đốc của một hãng sản xuất lớn vào Tháng Hai vừa qua. Phản ứng duy nhất bà có lúc đó là bổ nhào đi tìm việc, và sau 6 tháng không tìm được việc đúng khả năng, bà đã phải tạm thời nhận làm bồi bàn cho một tiệm ăn, ba tối một tuần, để có thể tiếp tục kéo dài thời gian đi kiếm việc. Nhưng khi cả việc làm bồi bàn cũng không còn, trương mục tiết kiệm của bà kiệt quệ một cách nhanh chóng.

“Tôi không thể thất nghiệp! Tôi cần phải đi làm ngay, nhiều nợ quá, mà tiền thì cạn rồi!” Ðó là lời than thở của bà Williams, 44 tuổi. “Không phải chỉ riêng tôi đang đi kiếm việc, mà biết bao nhiêu bạn bè và người quen cũng thế!”

Với nạn thất nghiệp toàn quốc lên đến gần 10%, hoàn cảnh của bà Williams là tình trạng chung của nhiều người. Và mặc dù số người bị sa thải trong Tháng Tám, giảm đi 21% so với Tháng Bảy, theo ước tính của hãng chuyên tìm việc Challenger Gray, thì hy vọng tìm được việc làm đối với nhiều người vẫn còn rất mong manh.

Nhiều người đã không còn hy vọng hay kén chọn là tìm việc cho đúng nghề, lương cao, hay thật gần nhà, mà là bất cứ việc gì cũng được.

Thống kê của Sở Phát Triển Nhân Dụng (Employment Development Department) cho biết hiện có khoảng 15 triệu người thất nghiệp, trong đó 5 triệu đã thất nghiệp hơn 6 tháng. Tình trạng này tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa những người đi tìm việc.

Sở Phát Triển Nhân Dụng gần đây đã cho phổ biến một tài liệu dành cho những người đang thất nghiệp, là hãy cố gắng giữ tâm hồn bình thản, dùng thời giờ để tìm những việc liên quan đến ngành nghề của mình, và nhận những việc tạm thời để tránh tình trạng bị quá túng quẫn về tài chánh, trong khi chờ đợi sự phục hồi của nền kinh tế.