Home Tin Tức Thời Sự Mỹ nhấn mạnh các mục tiêu với TQ

Mỹ nhấn mạnh các mục tiêu với TQ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 11 Tháng 9 Năm 2009 16:13

Hoa Kỳ nói sẽ cùng Trung Quốc đối thoại chống khủng bố nhân chuyến thăm của ông Ngô Bang Quốc

trong khi phía Trung Quốc muốn nhấn mạnh về thương mại.

Bà Clinton muốn mở đối thoại chống khủng bố với Trung Quốc
Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton phát biểu rằng hai cường quốc cần hợp tác chặt chẽ trong một loạt vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc, Ngô Bang Quốc sang thăm Washington và đã gặp Tổng thống Barack Obama.

Trong khi ông Ngô kêu gọi thắt chặt quan hệ kinh tế, bà Clinton nhấn mạnh mong muốn của Mỹ muốn quan hệ bền chặt hơn và đối thoại với Trung Quốc dù Hoa Kỳ có lo ngại về nhân quyền.

Phát biểu tại bữa tiệc khoản đãi ông Ngô tối 10/9, bà Clinton nói mục tiêu của Chính quyền Obama là xây dựng quan hệ mạnh với Trung Quốc.

Tin tưởng?

Bà né tránh chủ đề như Hoa Kỳ từng phàn nàn về cách kinh doanh của Trung Quốc cũng như cách hành xử về nhân quyền của Bắc Kinh, để tập trung vào nhu cầu trao đổi thông tin tốt hơn và xây dựng niềm tin.

Ngoại trưởng Mỹ nói hai nước cần hợp tác trong vấn đề đang bế tắc là chương trình nguyên tử của Bắc Triều Tiên và Iran, về thay đổi khí hậu, các bệnh dịch toàn cầu và giảm đói nghèo.

Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp có ông Ngô Bang Quốc tham dự, bà Clinton nói:

"Tôi vui mừng tuyên bố rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ có hội đàm về chống khủng bố mùa thu năm nay."

Các phóng viên trích lời giới ngoại giao trong vùng nói rằng hội đàm như thế sẽ là cơ chế đối thoại đầu tiên với Trung Quốc về chống khủng bố.

Chính quyền của Tổng thống Obama mở cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế với Trung Quốc lần đầu tháng 7 vừa qua, tập trung vào quan hệ song phương, các thách thức toàn cầu, khu vực và chính sách hai bên quan tâm, ví dụ như biến đổi khí hậu.

Ông Ngô Bang Quốc nhấn mạnh vào nhu cầu tự do hóa thương mại
Thương mại

Về phần mình, ông Ngô Bang Quốc tập trung nhiều hơn vào thương mại và nói ông muốn Hoa Kỳ bỏ các rào cản mậu dịch hiện đang bảo hộ các ngành của Mỹ trước cạnh tranh từ nước ngoài.

Là Chủ tịch Ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc, cơ quan lập pháp vốn ít thực quyền, ông Ngô coi chuyến thăm của mình là chuyến đầu tiên đến Mỹ của một Chủ tịch Quốc hội trong vòng 20 năm trở lại đây.

Nhấn mạnh rằng tăng trưởng của Trung Quốc có liên hệ chặt chẽ với tăng trưởng trên thế giới, ông Ngô cảnh báo phía Mỹ không nên "lấy cớ để can thiệp vào tình hình nội bộ của các quốc gia hoặc ngăn cản sự phát triển của các nước."

Ông nói:

"Chúng ta nên bỏ mọi hình thức ngăn cản thương mại và đầu tư vào giải quyết một cách đúng đắn các va chạm kinh tế và mậu dịch cũng như tranh chấp hai bên."

Vị khách Trung Quốc cũng nói rằng nước ông "không thể nào đạt được sự tăng trưởng, phát triển một cách cô lập với thế giới, và sự thịnh vượng, ổn định của thế giới cũng không thể có được nếu thiếu Trung Quốc".

Bên cạnh những điều khác, Hoa Kỳ từ lâu nay vẫn lo ngại về hồ sơ nhân quyền, cách đối xử với các nhóm thiểu số, sự yếu kém trong việc bảo vệ tác quyền tại Trung Quốc.

Washington cũng rất muốn có sự ủng hộ của Bắc Kinh để thuyết phục Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán về chương trình nguyên tử của quốc gia cộng sản Đông Bắc Á.

Hồi tháng Hai năm nay, trong chuyến thăm lần đầu ở cương vị Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton nhấn mạnh đến nhu cầu tăng cường hợp tác với Trung Quốc.

Bà cũng nói hợp tác Trung- Mỹ trong các vấn đề toàn cầu như kinh tế và biến đổi khí hậu sẽ đứng trước những điểm va chạm giữa hai chính quyền như nhân quyền và Tây Tạng.