Home Tin Tức Thời Sự Lời Hứa của Tổng Thống Obama được hoan nghênh: các vụ phá thai không được thuế Liên Bang tài trợ

Lời Hứa của Tổng Thống Obama được hoan nghênh: các vụ phá thai không được thuế Liên Bang tài trợ PDF Print E-mail
Tác Giả: Bùi Hữu Thư   
Thứ Sáu, 11 Tháng 9 Năm 2009 15:47

VietCatholic News (11 Sep 2009 14:45)
Các phụ tá cho hay Giáo Hội đã hoạt động cho việc cải tổ Y Tế hàng chục năm qua.

Hoa Thịnh Đốn ngày 9- 10, 2009 (Zenit.org).- Các phụ tá của các giám mục Hoa Kỳ hoan nghênh một vài hứa hẹn Tổng Thống Obama đã tuyên bố ngày thứ tư vừa qua khi ông trình bầy với khán thính giả toàn quốc về kế hoạch cải tiến hệ thống săn sóc sức khỏe của ông.

Bà Kathy Saile, giám đốc uỷ ban Phát Triển Xã Hội Quốc Gia thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, nói các giám mục đã đồng ý là không ai phải phá sản vì bệnh tật.

Bà nói, "Chính vì vậy mà các giám mục Hoa Kỳ đã làm việc hàng chục năm qua để có sự săn sóc sức khỏe khả quan cho tất cả mọi người. Giáo Hội Công Giáo cung cấp việc săn sóc sức khỏe cho hàng triệu người, tài trợ cho các bảo hiểm, bù lấp những thiếu sót của một hệ thống Y Tế thất bại, và đã có một truyền thống lâu đời về việc giảng dậy về luân lý đạo đức trong ngành Y Tế.

"Việc cải tổ Y Tế để tôn trọng đời sống và phẩm giá của mọi người phải là một tiên quyết luân lý và một ưu tiên khẩn cấp của quốc gia."

Tài trợ Liên Bang

Ông Richard Doerflinger, Phụ tá giám đốc Ủy Ban Sinh Hoạt Bảo Vệ Đời Sống nói, cam kết đã được tuyên bố của Tổng Thống về việc không dùng ngân khoản Liên Bang để tài trợ cho các vụ phá thai được đặc biệt hoan nghênh, cũng như lời hứa của ông là bảo vệ quyền lương tâm.

Ông Doerflinger tiếp, "Chúng tôi tin rằng việc bao gồm các luật Liên Bang thiết yếu và đã có từ lâu đời vào bất cứ đề nghị mới nào sẽ tăng cường cho việc yểm trợ các cải tổ Y Tế. Chúng tôi sẽ làm việc để bảo đảm rằng các bảo vệ này sẽ được phản ảnh rõ ràng trong đạo luật mới, để cho không ai phải trả thuế cho/hay tham dự vào việc phá thai vì hậu quả của sự cải tổ Y Tế."

Bà Saile nói Tổng Thống có lý khi ông tuyên bố, “Có nhiều chi tiết cần phải được tu chỉnh cho thỏa đáng."

Bà tiếp, "Và với bài diễn văn tối qua, chúng tôi nhìn thấy có cơ hội để hợp tác cho một chính sách Y Tế thật sự hoàn vũ, tôn trọng đời sống và phẩm giá con người, tất cả mọi người đều có cơ hội, và đặc biệt lo lắng cho người nghèo, và bao gồm cả người di cư hợp pháp. Chúng tôi cũng thấy có sự khả dĩ đáp ứng mục tiêu của các giám mục là theo đuổi tiện ích chung, và duy trì sư đa dạng, kể cả quyền tự do lương tâm và có nhiều lựa chọn khác, đồng thời giảm được chi phí và áp dụng đồng đều cho các tầng lớp lợi tức của mọi người."