Home Tin Tức Thời Sự Mỹ tưởng niệm ngày 11/9

Mỹ tưởng niệm ngày 11/9 PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 11 Tháng 9 Năm 2009 13:44

Hoa Kỳ đã coi đợt kỷ niệm năm nay là ngày tưởng niệm quốc gia

Hoa Kỳ đã bắt đầu các buổi lễ tưởng niệm để đánh dấu tám năm các máy bay bị không tặc tấn công New York và Washington DC ngày 11 tháng Chín năm 2001, làm gần 3000 người thiệt mạng.

Đây cũng là dịp người Mỹ nhớ lại vì sao Hoa Kỳ tham chiến ở Iraq và Afghanistan.

Khi khi bốn máy bay đâm vào Tòa Tháp đôi ở New York và cả Ngũ Giác Đài ở Washington và rơi xuống cánh đồng ở Pennsylvania, nước Mỹ dưới thời Tổng thống Bush đã bị bất ngờ.

Kể từ đó đến nay, Hoa Kỳ đã và đang tham gia hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan để ngăn chặn sự nguy hiểm họ gọi là nạn khủng bố.

Hôm nay, đúng 8:46 giờ sáng giờ Mỹ, tức 1246 giờ quốc tế, tại Tòa Bạch Ốc. Tổng thống Barack Obama và Phu nhân Michelle đã có một phút mặc niệm các nạn nhân vụ 11/9.

Các buổi lễ truyền thống bao gồm những phút tưởng niệm và đọc tên các nạn nhân ở các địa điểm bị tấn công ở cả Washington, New York và ở nước ngoài:
 

Binh lính Hoa Kỳ tại Afghanistan cũng chạy bộ để tưởng niệm ngày 11/9.

Các tình nguyện viên, những người đã giúp đỡ các nạn nhân sau cuộc tấn công đọc tên của hơn 2700 nạn nhân tại New York.

Ground Zero, tức điểm số không, nơi trước đây có hai Tòa Tháp đôi, vẫn là công trường xây dựng với kế hoạch xây đài tưởng niệm, một bảo tàng và năm tòa nhà chọc trời mới.

Nhưng các tranh cãi chính trị, tài chính và luật pháp đã đặt những câu hỏi lớn về toàn bộ kế hoạch này.

Dù vậy, vụ 11 tháng 9 đã hằn sâu vào lịch sử nước Mỹ và là dịp để người Mỹ nhớ lại vì sao họ tham chiến tại Iraq và Afghanistan.

Cả hai cuộc chiến này đều đã và đang gây ra những tranh cãi, thậm chí chia rẽ lớn trong dư luận quốc tế.

Chiến trường tại Afghanistan thì vẫn rất khó khăn với Hoa Kỳ và liên quân.

Tuy thế, với chính quyền Obama, việc ngăn chặn các âm mưu tấn công khủng bố hiện vẫn là trọng tâm của Hoa Kỳ dù bản thân tổng thống Obama tránh không dùng từ 'cuộc chiến chống khủng bố'.

'Hy sinh'

Tổng thống Obama dự kiến cùng Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates có mặt tại Pentagon, nơi 184 người thiệt mạng, để gặp gia đình các nạn nhân và đặt vòng hoa.


Địa điểm xảy ra các vụ tấn công ở New York vẫn là công trường xây dựng

Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs nói tổng thống sẽ ''nói về ý nghĩa của ngày này và sự hy sinh của hàng ngàn người không những chỉ ở Lầu Năm Góc mà còn ở Pennsylvania và dĩ nhiên và rõ nhất là ở New York."

Hôm Thứ Năm ông Obama đã ra tuyên bố thúc giục người Mỹ tham gia vào các hoạt động cộng đồng và cũng hứa sẽ ''bắt giữ tất cả những kẻ đã gây ra các tội ác khủng khiếp, mang lại công lý cho những kẻ đã thiệt mạng và chống lại mọi đe dọa đối với an ninh quốc gia của chúng ta.''

Phó Tổng thống Joe Biden sẽ tham gia buổi lễ ở New York.

Nước Mỹ cũng sẽ chứng kiến bốn thời khắc mặc niệm cho hai lần máy bay đâm vào Tòa Tháp đôi và thời khắc hai tòa nhà sụp đổ.

Các tình nguyện viên, những người đã giúp đỡ các nạn nhân sau cuộc tấn công sẽ cùng các thân nhân đọc tên của hơn 2700 nạn nhân.

Tưởng niệm quốc gia

Phóng viên BBC ở New York Matthew Price nói Ground Zero, nơi trước đây có hai Tòa Tháp đôi, vẫn là công trường xây dựng bất chấp kế hoạch xây đài tưởng niệm, một bảo tàng và năm tòa nhà chọc trời mới.

Matthew Price nói các tranh cãi chính trị, tài chính và luật pháp đã đặt những câu hỏi lớn về toàn bộ kế hoạch này.

Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell sẽ nói chuyện tại địa điểm chuyến bay số 93 của United Airlines bị đâm ở gần Shanksville, Pennsylvania.

Người ta sẽ đọc tên của 40 hành khách và phi hành đoàn vào lúc xảy ra vụ đâm máy bay - 10h03.

Dịp tưởng niệm này được coi là ngày tưởng niệm quốc gia và người Mỹ được khuyến khích góp sức lao động và công sức để tưởng niệm các nạn nhân.

Nhưng cũng có một số nhà chỉ trích bày tỏ lo ngại ngày tưởng niệm sẽ mất trọng tâm.

Một buổi lễ chính thức sẽ được tổ chức trùng vào thời điểm các cuộc tấn công xảy ra ở New York.