Home Tin Tức Thời Sự TT Obama đọc diễn văn về cải tổ y tế tại quốc hội, nhằm thu phục nhân tâm và xóa tan ngộ nhận

TT Obama đọc diễn văn về cải tổ y tế tại quốc hội, nhằm thu phục nhân tâm và xóa tan ngộ nhận PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh/ Calitoday   
Thứ Năm, 10 Tháng 9 Năm 2009 20:30

Chiều tối hôm qua, TT Barack Obama đã đọc bài diễn văn quan trọng về cải tổ y tế trước phiên nhóm họp của quốc hội Hoa Kỳ.

Giữa lúc, uy tín của ông ta giảm sút và thăm dò dư luận cho thấy sự bất tín nhiệm của công chúng đối với kế hoạch cải tổ y tế của ông gia tăng, cho nên bài diễn văn này của ông hết sức quan trọng bởi nó sẽ hoặc là góp phần thay đổi ý kiến của công chúng và quốc hội, hoặc nó sẽ chẳng giúp ích gì cho ông ta trong công cuộc cải tổ y tế. Chính vì thế, TT Barack Obama đã không ngừng tu chỉnh bài diễn văn cho đến giờ phút cuối cùng.

Qua bài diễn văn này, TT Obama đã không những trình bày những nét căn bản của kế hoạch cải tổ y tế mà còn tập trung làm sáng tỏ những tin đồn, những ngộ nhận trong dư luận về kế hoạch cải tổ y tế của ông ta.

Ông ta cho rằng kế hoạch cải tổ y tế sẽ không gia tăng thâm thủng ngân sách, dầu chỉ 10 xu, cho hiện nay và trong tương lai. Ông ta tuyên bố là sẽ không ký phê chuẩn kế hoạch cải tổ nếu nó gia tăng thâm thủng ngân sách. Tuy nhiên, theo văn phòng ngân sách của quốc hội thì kế hoạch cải tổ y tế sẽ tăng thâm thủng ngân sách 220 tỷ trong vòng 10 năm.

TT Obama tuyên bố là kế hoạch cải tổ y tế sẽ không cắt giảm các phúc lợi của Medicare, mà chỉ cắt giảm những sự lãng phí và gian lận mà thôi. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng không thể nào không cắt giảm những phúc lợi vì trong 10 năm tới, số tiền cho Medicare sẽ cắt giảm đến 500 tỷ.

TT Obama minh xác là kế hoạch cải tổ y tế không nhằm mục đích mang bảo hiểm y tế đến với người di dân bất hợp pháp. Khi ông ta nói đến vấn đề này thì một dân biểu của tiểu bang South Carolina là Wilson đã la lớn rằng “ông nói láo”. Sau đó, ông Wilson đả xin lỗi vì thái độ khiếm nhã của ông ta.

Cũng trong bài diễn văn, TT Obama cũng nói rằng kế hoạch bảo hiểm y tế sẽ yêu cầu các hãng bảo hiểm cung cấp dịch vụ khám bệnh phòng ngừa các bệnh như ung thư vú, cột xương sống,… vì sẽ tiết kiệm được tài chánh và vừa cứu được mạng người,…

Nói chung là qua bài diễn văn này, TT Obama nhắm vào mục tiêu xóa đi những ngộ nhận, hiểu lầm và xuyên tạc trong dư luận về kế hoạch cải tổ y tế của ông.

Ngoài ra, TT Obama còn trình bày những nét chính khác của cải tổ y tế như bảo hiểm y tế toàn dân, hạn chế mức tiền túi bỏ ra nếu người dân bị bệnh nặng, hay không vì tiền bệnh mà không bán bảo hiểm,… và nhiều vấn đề khác.

Ông cũng cho rằng cho dù có bảo hiểm y tế công cộng, thì ông ước đoán chỉ có 5% người Mỹ cần đến. Ông cũng nói rằng những ai hài lòng với bảo hiểm y tế của mình, bác sĩ và bệnh viện của mình thì cứ hãy giữ, vì không ai thay đổi bảo hiểm của những người đó.

Giới quan sát đang chờ biết phản ứng của dư luận và công chúng về bài diễn văn của TT Obama.