Home Tin Tức Thời Sự Nga bác bỏ nguồn tin cho rằng tàu Arctic Sea chở tên lửa qua Iran

Nga bác bỏ nguồn tin cho rằng tàu Arctic Sea chở tên lửa qua Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân- Trọng Nghĩa   
Thứ Năm, 10 Tháng 9 Năm 2009 08:01

 09/09/2009
RFI - Hôm qua, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bác bỏ thông tin do báo chí Áo và Anh loan tải trong tuần qua,

 theo đó tàu Artic Sea đã lén lút chở hoả tiễn điạ đối không của Nga đến Iran. Theo ngoại trưởng Nga, đó là những thông tin không xác thực, không muốn nói là biạ đặt

Xin nhắc lại, tàu Artic Sea của Nga chở gỗ từ Phần Lan qua Algerie bị hải tặc đánh cướp vào hạ tuần tháng 7 ở biển Baltic, rồi sau đó mất tích. Ba tuần lễ sau, hải quân Nga đã tìm thấy chiếc tàu ngoài khơi Cap Verde, châu Phi, và bắt giữ 8 tên hải tặc. Họ đang chờ ngày bị xét xử.
Tuy nhiên, hôm mồng 04/09, một nhật báo Áo tiết lộ là ngoài số gỗ, chiếc tàu này còn lén chở tên lửa phòng không qua Iran, buộc lực lượng tình báo Mossad của Israel can thiệp.
Tờ Sunday Times của Anh, chủ nhật vừa qua, trích dẫn cũng trích tin tình báo Israel để nêu lại vấn đề chiếc Arctic Sea chở hoả tiễn phòng không qua Iran, và theo tờ báo này, chính Israel đã thuê hải tặc cướp tàu và sau đó báo tin cho Nga.
Từ Maxcơva, Thông tín viên Thierry Parisot tường trình về phản ứng chính thức của Nga.
Quan điểm chính thức của Nga đã được thông báo rõ ràng qua lời khẳng định mạnh mẽ của ngoại trưởng Sergei Lavrov : 'Không, Artic Sea không chở hỏa tiễn điạ đối không S-300 cho Iran. Không, những gì truyền thông phương Tây đã nêu hoàn toàn sai sự thật.''
Một nhật báo Áo, tuần qua, kế đến là một tờ báo Anh hôm chủ nhật, đều trích dẫn nguồn tin Israel để giải thích hành trình kỳ bí của chiếc tàu, mà trên giấy tờ chỉ chở gỗ từ Phần Lan đến Algérie. Theo nguồn tin Israel thì chiếc Artic Sea chuyên chở hoả tiễn mà Iran mua từ một nhóm mafia dính líu đến các tập đoàn công nghiệp quân sự Nga.
Maxcơva phủ nhận việc chiếc tàu chở hoả tiễn, nhưng lại không đưa ra đươc một giải thích hợp lý nào về việc tại sao hải tặc lại tấn công vào một chiếc tàu chở gỗ. Ngoại trưởng Nga cam kết sẽ có một cuộc điều tra kỹ càng và minh bạch về vụ việc này. Thế nhưng rất khó tin là các nhà điều tra sẽ đi ngược lại quan điểm chính thống vừa được loan báo.