Home Tin Tức Thời Sự Mỹ phong tỏa tài sản công ty Bắc Hàn

Mỹ phong tỏa tài sản công ty Bắc Hàn PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 08 Tháng 9 Năm 2009 21:41

Chương trình hạt nhân của Bắc Hàn đang gây quan ngại cho quốc tế

Hoa Kỳ phong tỏa tài sản của hai công ty Bắc Triều Tiên trong nỗ lực gia tăng trừng phạt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng cục Năng lượng Hạt nhân (GBAE) và Công ty Thương mại Tangun Triều Tiên là hai công ty bị cho là hỗ trợ cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.

Bình Nhưỡng tuyên bố đã bước vào công đoạn cuối của tiến trình làm giàu uranium, sắp có thể chế tạo vũ khí hạt nhân.

LHQ đã thông qua các biện pháp trừng phạt sau khi Bắc Triều Tiên thử hạt nhân hồi tháng Năm.

Để phản ứng, nước này rút khỏi bàn đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân.

Mỹ nói lệnh trừng phạt GBAE và công ty Tangun sẽ có hiệu lực ngay lập tức, tài sản của hai công ty bị đóng băng và các công ty Mỹ bị cấm làm ăn với họ.

Hai công ty này đã bị LHQ nêu danh hồi tháng Bảy.

Một quan chức Hoa Kỳ nói với hãng thông tấn Reuters rằng đây là chỉ dấu rõ ràng về việc Mỹ muốn gây áp lực đòi Bắc Hàn quay trở lại bàn đàm phán.

Quan chức giấu tên này nói Bình Nhưỡng mới đây "tỏ ra thiện chí" thế nhưng vẫn còn "quan ngại rằng nước này đang xúc tiến các hoạt động hạt nhân của mình".

Tuần trước, báo chí nhà nước Bắc Triều Tiên loan báo nước này đã bước vào công đoạn cuối, chuẩn bị chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hai vụ thử hạt nhân hồi tháng Năm năm nay và hồi 2006 đều sử dụng plutonium.

Phóng viên BBC tại Hàn Quốc nói quan ngại chính hiện nay là quá trình làm giàu uranium có thể được tiến hành kín đáo và Bắc Hàn còn nhiều nguyên liệu thô.

Chương trình plutonium của Bắc Hàn đặt ở cơ sở Yongbyon vốn đang bị Hoa Kỳ theo dõi bằng vệ tinh.

Các nhà quan sát nói Mỹ lâu nay đã nghi ngờ về chương trình uranium bí mật của Bình Nhưỡng, tuy giới chuyên gia thì cho rằng chương trình này chưa được phát triển mấy.