Home Tin Tức Thời Sự Chiếc tàu Arctic Sea nói là bị cướp thật ra chở vũ khí cho Iran

Chiếc tàu Arctic Sea nói là bị cướp thật ra chở vũ khí cho Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: Terri Dinh   
Thứ Ba, 08 Tháng 9 Năm 2009 14:29

Monday, September 07, 2009  
 MOSCOW (Telegraph) – Vụ chiếc tàu Arctic Sea mất tích gần một tháng và sau đó được Hải quân Nga đưa về Hắc Hải vẫn còn đầy bí ẩn vì những lời giải thích vụ việc này có những điều khó hiểu.

Theo các giới tình báo Israel và Nga, tàu Arctic Sea chở các hỏa tiễn phòng không loại S-300 cho Iran chứ không phải là chở một số gỗ trị giá $2.1 triệu từ Phần Lan đi Algeria như đã được nói cho đến nay. S-300 là loại hỏa tiễn phòng không hiện đại nhất của Nga.

Mossad, cơ quan tình báo Israel, đã báo cho điện Kremlin biết rằng tàu Arctic Sea tiếp nhận số hỏa tiễn khi được sửa chữa ở cảng Kaliningrad, một căn cứ nổi tiếng của bọn buôn lậu. Chính quyền Nga do đó đã phái chiến hạm hải quân đến bắt lại chiếc tàu Arctic Sea ngoài khơi Phi Châu.

Có giả thuyết cho rằng Mossad đã giả dạng tổ chức vụ tấn công lên tàu ngoài khơi Thụy Điển để ngăn chặn tàu Arctic Sea đi đến Iran và tạo điều kiện cho chính quyền Nga hành động rồi có thể tìm lời giải thích là tàu bị cướp.

Thủy thủ đoàn của tàu Arctic Sea cũng nói với các phóng viên Nga là họ được yêu cầu không được tiết lộ điều gì về chuyến hàng này. (HC)