Home Tin Tức Thời Sự TBT Ðảng CSVN đến Úc: Tăng cường quan hệ an ninh, chia sẻ tin tức tình báo

TBT Ðảng CSVN đến Úc: Tăng cường quan hệ an ninh, chia sẻ tin tức tình báo PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 08 Tháng 9 Năm 2009 14:21

Monday, September 07, 2009  
 
 
  CANBERRA (TH) - Chống khủng bố và buôn người sẽ là một trong những phần quan trọng trong quan hệ hợp tác an ninh quốc phòng giữa Úc và CSVN.

 Hình bên: Cộng đồng Việt Nam biểu tình chống chuyến thăm Úc của Nông Ðức Mạnh, tổng bí thư Ðảng CSVN, với một rừng biểu ngữ trước trụ sở Quốc Hội Liên Bang Úc tại thủ đô Canberra ngày 7 Tháng Chín, 2009. (Hình: lyhuong.net)

Theo bản tin báo điện tử skynews.com, Nông Ðức Mạnh, tổng bí thư đảng CSVN đã hội đàm với Thủ Tướng Úc Kevin Rudd chiều Thứ Hai, 7 Tháng Chín, 2009. Trong cuộc tiếp xúc này, chính phủ hai nước đã ký thỏa hiệp đối tác toàn diện.

Theo nguồn tin này, tăng cường hợp tác an ninh khu vực là điểm chính của thỏa ước. Từ đó dẫn đến sự chia sẻ nhiều hơn tin tức tình báo, tăng cường hợp tác giữa các lực lượng cảnh sát, quan thuế, di trú, biên phòng và viên chức an ninh của hai nước.

Nhà cầm quyền và đảng CSVN tồn tại trong hoàn cảnh phải dựa vào phương Bắc, nhưng lại bị nhân dân chống đối. Trước áp lực của quần chúng, Hà Nội cũng tìm cách cân bằng áp lực bằng cách tìm sự hỗ trợ và kéo hiện diện của Hoa Kỳ, Úc, Ấn Ðộ, Nhật và các nước Ðông Nam Á trong các vấn đề biển Ðông.

TTXVN đưa bản tin nói, “Hai bên đánh giá cao đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác chính trị song phương thông qua việc gia tăng các cuộc trao đổi và tiếp xúc cấp cao” và chỉ hé ra một chút khi nói hai bên “đánh giá cao tính hiệu quả của các cơ chế đối thoại và hợp tác giữa hai nước, trong đó có Ðối Thoại An Ninh Khu Vực và Ðối Thoại Nhân quyền Australia-Việt Nam.”

Trong chuyến đi này, Nông Ðức Mạnh yêu cầu Úc tăng viện trợ nên Thủ Tướng Rudd “xem xét tích cực dự án xây dựng cầu Cao Lãnh tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.”

Theo TTXVN, “Úc và Việt Nam cam kết chống các loại tội phạm xuyên quốc gia và chống khủng bố.” Hãng tin skynews.com nói bản thông cáo chung viết như vậy sau cuộc tiếp xúc.

Một Trung Tâm Phối Hợp Chống Tội Phạm Xuyên Quốc Gia được đặt ở Sài Gòn sẽ là căn bản cho sự tham khảo và hợp tác. Ông Rudd nói rằng sự hợp tác tái khẳng định sự quan trọng của mối quan hệ song phương và sự hợp tác trên nhiều mặt giữa hai nước trên các vấn đề thế giới và khu vực.

“Ðây là những thử thách dài hạn” Ông Rudd nói. “Ðây là những thử thách nghiêm trọng cho tương lai của cả Việt Nam và nước Úc”. TTXVN hé một chút xíu nữa là, “tại cuộc gặp riêng với Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Thủ Tướng Kevin Rudd khẳng định lại chính sách nhất quán của Australia coi trọng phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam.”

Khoảng hơn 200 người Việt biểu tình bên ngoài trụ sở Quốc Hội Liên Bang Úc ở Canberra. Họ bất chấp trời mưa và cơn lạnh cuối Ðông để chống cuộc thăm viếng của lãnh tụ đảng CSVN với các tấm biểu ngữ tố cáo chính sách độc tài đảng trị và bóp nghẹt nhân quyền của Hà Nội. Tấm hình Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị bịt mồm trong phiên tòa hồi đầu năm 2007 ở Huế được phóng lớn để ông Nông Ðức Mạnh chiêm ngưỡng, cũng giống như các ông Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng phải nhìn khi đến Mỹ.

Trước khi Nông Ðức Mạnh đến Úc, một số người viết báo mạng cá nhân và báo điện tử của nhà nước như Bùi Thanh Hiếu (viết blog Người Buôn Gió), Phạm Ðoan Trang (ký giả báo điện tử Tuần Việt Nam, viết blog Trang The Ridiculous), blogger Sphinx. Cô Nguyễn Ngọc Quỳnh Như (blogger Mẹ Nấm) vẫn bị giam giữ ở Nha Trang.

Một số nhà bình luận thời sự nói rằng việc trả tự do cho một số người thường được coi như “món quà” để lãnh tụ đảng và nhà nước CSVN khi đi công du ngoại quốc, có cái để dễ trả lời khi bị chất vấn về các vấn đề nhân quyền.