Home Tin Tức Thời Sự Cố vấn cho ông Obama từ chức

Cố vấn cho ông Obama từ chức PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 06 Tháng 9 Năm 2009 20:32

Ông Jones nói ông muốn tránh trở thành một vật cản cho Nhà Trắng

Một cố vấn cho Tòa Bạch Ốc đã từ chức quanh tranh cãi về những nhận xét thô lỗ của ông về người của đảng Cộng hòa cũng như việc ông ký vào một đơn kiến nghị gây nhiều tranh cãi về vụ 11/9.

Van Jones, cố vấn về môi trường cho Tổng thống Obama, tuần trước đã phải đưa ra hai lời xin lỗi công khai.

Một xin lỗi là việc ông đã ký đơn kiến nghị vào năm 2001, nói rằng chính phủ của ông Bush có thể đã cho phép các vụ tấn công khủng bố 11/9 xảy ra.

Khi từ chức, ông Jones nói các kẻ thù của ông đã “dựng lên chiến dịch bôi bẩn xấu xa”.

Tranh cãi về ông Van Jones tập trung vào một video mà ông có bài diễn văn trước khi tham gia vào chính quyền Obama, và một đơn kiến nghị đặt câu hỏi là liệu chính quyền Bush “có thể thực sự cố tình cho phép vụ 11/9 xảy ra, có thể là làm cái cớ cho chiến tranh”.

Hôm thứ Sáu, thư ký báo chí của Tổng thống Obama đã không đưa ra ủng hộ công khai đối với vị cố vấn về môi trường này, nói rằng ông “vẫn tiếp tục làm việc cho chính quyền”.

Trong một tuyên bố đưa ra cho truyền thông, ông Van Jones nói lý do từ chức là để tránh trở thành vật cản trong nỗ lực của chính quyền Obama nhằm thực hiện các cải cách về y tế và đạo luật về thay đổi khí hậu.

Viết trong lá thư từ chức, ông Jones nói: “Ngay trước cuộc chiến mang tính lịch sử về y tế và năng lượng sạch, những đối thủ cải cách đã dựng lên một chiến dịch bôi bẩn xấu xa chống lại tôi”.

“Lương tâm tôi không cho phép tôi buộc các đồng nghiệp phải mất thời gian quý báu và năng lượng để bảo vệ hay giải thích về quá khứ của tôi. Chúng tôi cần mọi nỗ lực để tranh đấu cho tương lai”.

‘Quan điểm cực đoan’

Các dân biểu cao cấp đảng Cộng hòa đã yêu cầu ông Jones phải từ chức, một số còn nói Quốc hội nên điều tra việc ông Jones nắm giữ vai trò có “thích hợp” hay không.

Dân biểu đảng Cộng hòa, Mike Pence, nói: “Quan điểm cực đoan của ông ta và lời ăn tiếng nói thô thiển không có chỗ trong chính quyền này hay trong các cuộc tranh luận công khai”.

Vốn trước là nhà hoạt động về quyền dân sự, ông Van Jones là một nhân vật có tiếng trong phong trào môi trường, và đã làm việc trong Hội đồng Chất lượng Môi trường của Nhà Trắng từ tháng Ba.

Tin tức cho hay ông đã nhận được nhiều khen ngợi từ chính quyền Obama vì viễn kiến về một nền kinh tế xanh bền vững, là một mô hình mà đảng Dân chủ có thể theo đuổi.