Home Tin Tức Thời Sự G20 sẽ bàn thảo kế hoạch thúc đẩy kinh tế

G20 sẽ bàn thảo kế hoạch thúc đẩy kinh tế PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 06 Tháng 9 Năm 2009 16:42

Giói lãnh đạo Âu châu ra thư chung nhằm khống chế tiền thưởng ngân hàng.

Bộ trưởng tài chính nhóm 20 nước giàu nhất theo dự kiến sẽ đưa ra cam kết thúc đẩy kinh tế toàn cầu trong cuộc họp tại London.

Theo dự kiến sẽ có một số đồng thuận về nỗ lực tiếp tục chi thêm để phục hồi kinh tế tuy cũng có một số quan điểm khác nhau về tốc độ chi và khi nào giảm bớt qui mô cho các gói kích thích kinh tế.

Một đề nghị của châu Âu nhằm giới hạn tiền thưởng trong ngành ngân hàng có thể sẽ gặp phải sự phản đối từ Hoa Kỳ.

Một hội nghị G20 với nghị trình đầy đủ hơn sẽ diễn ra tại Pittsburgh vào cuối tháng này.

Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Dominique Strauss-Kahn, nói các nước thuộc nhóm G20 phải thận trọng trong nỗ lực thực hiện các biện pháp phục hồi kinh tế.

Với việc Nhật Bản, Pháp và Đức đã chính thức thoát khỏi suy thoái, người ta đang tính chuyện đồng loạt rút tiền trị giá nhiều tỷ đôla khỏi các chương trình hỗ trợ cũng như bớt tiền từ các gói kích thích kinh tế mà chính phủ các nước chi trong năm qua.

Và bộ trưởng tài chính và giới lãnh đạo các ngân hàng trung ương đang bàn tới kế hoạch chung nhằm giảm bớt lệ thuộc vào sự hỗ trợ của chính phủ.


IMF cảnh báo G20 thận trọng trong việc thực thi các gói kích thích kinh tế.

Ông Strauss-Kahn cảnh báo các nhà lãnh đạo không giảm bớt các biện pháp kích thích quá sớm.

"Tôi thấy có rủi ro rằng các nhà hoạch định chính sách có thể làm cản trở nỗ lực phục hồi nếu ngưng các biện pháp kích thích quá sớm". Tuy nhiên ông cũng nói rằng "nay là thời điểm tốt để giới hoạch định chính sách bàn về chiến lược ngưng các chương trình hỗ trợ".

Phóng viên kinh tế BBC World Service Andrew Walker nói rằng việc ông Strauss-Kahn phát biểu như vậy cho thấy có cơ sở để nói rằng hiện đã có một số nền kinh tế đang phục hồi.

Vào hôm thứ Năm, giới lãnh đạo Anh, Pháp và Đức nói nhóm G20 phải tuân theo “qui định bắt buộc” nhằm khống chế hoạt động của ngân hàng.

Thủ tướng Anh Gordon Brown, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và thủ tướng Đức Chancellor Angela Merkel có ý kiến trong một bức thư chung.

Họ thống nhất sẽ tìm cách nhằm hạn chế tiền thưởng tại các ngân hàng để phòng khủng hoảng tài chính trong tương lai.

Trong thư, ba nhà lãnh đạo nói "phải hạn chế các hoạt động đầu cơ vốn làm bất ổn tài chính bằng cách tăng qui định vốn dự trữ trong ngân hàng".

Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về cơ chế để chuyên viên ngân hàng bồi thường thiệt hại.

Đây là chủ đề được trao đổi nhiều trước hội nghị G20.

Tiền thưởng cho chuyên viên ngân hàng là chủ đề sẽ nằm trong nghị trình bàn thảo của G20 tại hội nghị ở Pittsburgh trong tháng này.

Tuyên bố chung là chỉ dấu đoàn kết về quan điểm đối với chủ đề tiền thưởng tại khu vực ngân hàng, sau khi các thành viên của Liên hiệp Âu châu có quan điểm khác nhau về chủ đề này.