Home Tin Tức Thời Sự Dân Biểu Liên Bang Cao Quang Ánh: Rút ngắn thời gian bảo lãnh thân nhân sang Mỹ?

Dân Biểu Liên Bang Cao Quang Ánh: Rút ngắn thời gian bảo lãnh thân nhân sang Mỹ? PDF Print E-mail
Tác Giả: Thực hiện: Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt   
Thứ Bảy, 05 Tháng 9 Năm 2009 09:43

  Friday, September 04, 2009  
 
 

 Quốc hội Hoa Kỳ đang thảo luận dự luật cải tổ chính sách di trú, và đây là vấn đề gây quan tâm lớn cho nhiều thành phần trong xã hội Mỹ. Ðể tìm hiểu thêm về vấn đề này, Người Việt đã điện thoại hỏi ý kiến của Dân Biểu Liên Bang Cao Quang Ánh (Cộng Hòa/Louisiana). Cuộc phỏng vấn do Ðinh Quang Anh Thái thực hiện.

Dân Biểu Liên Bang Cao Quang Ánh (Cộng Hòa / Louisiana).

ÐQAThái: Thưa ông, hiện những người muốn bảo lãnh thân nhân sang Mỹ phải chờ đợi thời gian rất dài, có khi đến cả 15 năm; được biết, cách đây hai tháng, ông có dịp họp với Tổng Thống Obama, và ông đã nêu vấn này, xin cho biết quan điểm của lãnh đạo Tòa Bạch Ốc về mối quan tâm của ông?

-Dân Biểu Liên Bang (DB) Cao Quang Ánh: Lúc tôi gặp Tổng Thống Obama và nhóm phụ tá của ông, tổng thống chỉ muốn biết là chính sách di dân phải cần cải tổ như thế nào. Tôi có nêu một thí dụ với tổng thống, là trong chương trình đoàn tụ gia đình, việc bảo lãnh giữa anh chị em, hoặc bố mẹ bảo lãnh cho những người con đã có gia đình, thời gian chờ đợi rất lâu. Tôi trình bày với tổng thống rằng chương trình bảo lãnh đó cần thay đổi để làm sao rút ngắn khoảng thời gian chờ đợi được bảo lãnh, và nếu làm như vậy thì bắt buộc số visa do Bộ Ngoại Giao cung cấp cần phải tăng lên.

-ÐQAThái: Vấn đề ông nêu lên với tổng thống, các dân biểu đồng viện với ông nghĩ sao?

-DB Cao Quang Ánh: Nói chung, đặc biệt với dân biểu thuộc Ðảng Dân Chủ, họ cũng đồng ý và ủng hộ việc luật đoàn tụ gia đình cần phải được thay đổi để rút ngắn thời gian bảo lãnh gia đình.

-ÐQAThái: Liệu đề nghị thay đổi như ông nói có được đưa ra thảo luận tại một phiên họp khoáng đại của Hạ Viện không?

-DB Cao Quang Ánh: Chúng tôi đang xem xét xem có thể cần cải tổ toàn bộ chính sách di dân. Những vấn đề khác, Quốc Hội cũng cần chú ý tới, đó là việc cải tổ luật liên hệ đến gia đình, luật lao động, luật trục xuất, chứ không chỉ liên quan đến chương trình đoàn tụ gia đình mà thôi.

-ÐQAThái: Một vấn đề gây tranh cãi rất nhiều là hợp pháp hóa quy chế cho những di dân nhập lậu vào Hoa Kỳ. Theo ông dân biểu, làm cách nào đạt được một giải pháp lâu dài để giải quyết tình trạng di dân bất hợp pháp?

-DB Cao Quang Ánh: Hiện nay, phía Ðảng Cộng Hòa không đồng ý chính sách ân xá cho những người di dân bất hợp pháp vào đất Mỹ được lưu trú hợp pháp. Còn phía Dân Chủ và một thiểu số Cộng Hòa như tôi cũng muốn thay đổi để cho những di dân bất hợp pháp này được hưởng ân xá. Vì chúng ta đều biết là Bộ Di Trú và các cơ quan an ninh đang thiếu nhân viên để thi hành nhiệm vụ trục xuất tất cả những di dân bất hợp pháp về nước của họ. Ðó là chưa kể phí tổn trục xuất, vì mỗi người bị trục xuất, chính phủ phải chi tiêu từ 5 đến 6 ngàn đô la. Số tiền này nhân cho 12 triệu người di dân bất hợp pháp thì ngân quỹ chính phủ phải chi tiêu một số tiền lớn vô cùng. Thành ra, chính phủ và nhất là Bộ Di Trú, để giải quyết vấn đề này, cần phải có một chương trình ân xá nào đó để những người di dân bất hợp pháp có cơ hội tiếp tục lưu trú trên đất Mỹ và trở thành công dân Hoa Kỳ. Từ đó, họ sẽ đóng thuế để giúp kinh tế Mỹ, giúp cho những chương trình xã hội và cải tổ y tế. Chúng ta biết là mỗi người di dân bất hợp pháp, mỗi khi họ đi bệnh viện - nhất là vào phòng cấp cứu - thì tiền chi phí cho những người này là tiền thuế của công dân Mỹ. Tóm lại, theo tôi, trục xuất họ về nước thì khó làm được, cho nên chỉ có cách làm sao có chương trình ân xá cho họ để họ đóng góp cho xã hội.

-ÐQAThái: Chiến tranh Việt Nam đã để lại một di sản, đó là những người mang hai dòng máu Việt-Mỹ. Những người này khi định cư tại quê cha đã gặp nhiều khó khăn khi hội nhập, nhất là việc thi quốc tịch. Ðược biết là năm 2001, Ủy ban Cứu Nguy Người Vượt Biển (BPSOS) đã khởi xướng và vận động dự luật cấp quốc tịch đương nhiên mà không cần thi cho nhóm người này. Theo ông dân biểu, năm nay có hy vọng gì về dự luật này không?

-DB Cao Quang Ánh: Tôi rất hy vọng. Vì bây giờ chúng ta có một dân biểu gốc Việt (ông Cao Quang Ánh - LTS) thì dự luật đó có hy vọng được thảo luận tại Quốc Hội.

-ÐQAThái: Riêng những người thuộc thành phần sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa được sang Mỹ theo chương trình H.O, hiện nay vẫn còn rất nhiều người vẫn chưa được vào quốc tịch vì Anh ngữ chưa thông thạo. Liệu ông dân biểu có thể tìm cách đưa vào dự luật cải tổ chính sách di dân một điều khoản nhằm bãi miễn (waiver) tổng quát thi quốc tịch cho tất cả các cựu tù nhân “cải tạo“này?

-DB Cao Quang Ánh: Tôi nghĩ là dựa vào việc thúc đẩy sự cải tổ chính sách di dân, tôi cũng đang muốn đưa vào một điều khoản nhằm bãi miễn tổng quát thi quốc cho tất cả các cựu tù nhân “cải tạo“này, và cho cả gia đình của họ nữa. Vì vợ con họ cũng đã phải trải qua nhiều đau khổ và khó khăn như chính bản thân những người từng bị tù “cải tạo”.

-ÐQAThái: Cám ơn ông dân biểu đã trả lời phỏng vấn của Người Việt.