Home Tin Tức Thời Sự Bắc Hàn làm giàu uranium công đoạn cuối

Bắc Hàn làm giàu uranium công đoạn cuối PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 03 Tháng 9 Năm 2009 21:28

Chương trình hạt nhân của Bắc Hàn được thực hiện tại cơ sở Yongbyon

Báo chí Bắc Triều Tiên loan tin nước này đã vào công đoạn cuối của việc làm giàu uranium cho dù bị quốc tế cảnh báo.

Hãng tin Nam Hàn Yonhap trích lời báo miền Bắc nói các cuộc thử nghiệm đã thành công và tiến trình đang vào giai đoạn cuối.

Nếu đây là sự thực thì đây là thách thức cho áp lực của quốc tế đòi hỏi Bình Nhưỡng chấm dứt hoạt động hạt nhân.

Liên Hiệp Quốc đã thông qua lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn với Bắc Hàn hồi tháng Năm.

Lúc đó, cũng như hồi 2006, nước này được tin là đã thử đầu đạn plutonium.

Hãng thông tấn KCNA của Bắc Triều Tiên cho hay đoàn đại biểu nước này tại LHQ đã viết thư lên Hội đồng Bảo an, nói Bình Nhưỡng sẵn sàng cho cả "trừng phạt và đối thoại".

Hãng AFP thì trích lời đại diện Bắc Hàn nói: "Quá trình chế biến thanh nhiên liệu đã vào công đoạn cuối và plutonium đang được vũ khí hóa."

"Nếu có thành viên thường trực HĐBA nào muốn trừng phạt trước khi đối thoại, thì chúng tôi sẽ phản hồi bằng cách tăng cường khả năng hạt nhân trước khi đối thoại."

Hồi tháng Sáu, bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo rằng miền Bắc đang tiếp tục chương trình làm giàu uranium, tiến gần tới chế tạo vũ khí nguyên tử.

Các nhà quan sát thì nói Hoa Kỳ lâu nay đã nghi ngờ về hiện diện của một chương trình làm giàu hạt nhân ở Bắc Hàn, tuy các chuyên gia nói khã năng của nước này còn giới hạn.

G̀ân đây, Bình Nhưỡng cũng có một số động thái hòa hoãn đối với quốc tế.

Hai nhà báo Mỹ và một công dân Hàn Quốc đã được trả tự do và Bình Nhưỡng tỏ quan tâm nối lại quan hệ du lịch và làm ăn với miền Nam.

Chưa đầy hai tuần trước, cuộc gặp đầu tiên giữa các quan chức Bắc và Nam Hàn trong suốt hai năm đã diễn ra tại thủ đô Seoul.

Tuy nhiên các phóng viên nói các phát biểu mới nhất của Bắc Hàn có thể sẽ lại một lần nữa khơi gợi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên