Home Tin Tức Thời Sự Hai phóng viên Mỹ được Triều Tiên phóng thích lần đầu tiên lên tiếng

Hai phóng viên Mỹ được Triều Tiên phóng thích lần đầu tiên lên tiếng PDF Print E-mail
Tác Giả: Trà Giang /Reuters, AP   
Thứ Tư, 02 Tháng 9 Năm 2009 19:18

(Dân trí) - Gần một tháng sau khi được trả tự do, lần đầu tiên, hai phóng viên Laura Ling và Euna Lee lên tiếng kể lại những tình huống đã khiến cho họ bị Triều Tiên bắt giữ và tuyên án.


Hai phóng viên trong ngày đoàn tụ với gia đình.
 

Trên trang web của nhật báo Los Angeles Times, Laura Ling và Euna Lee thừa nhận đã đã vượt qua con sông giữa biên giới Trung Quốc và Triều Tiên và xâm nhập vào lãnh thổ Triều Tiên trong một thời gian ngắn, nhưng cho biết khi bị lính Triều Tiên bắt, họ đang đứng ở biên giới phía Trung Quốc. 

“Chắc chắn chúng tôi đã trở về phía Trung Quốc khi lính Triều Tiên bắt giữ chúng tôi”, những người này nói.

“Chúng tôi đã cố nắm vào những bụi cây, bờ đất - mọi thứ có thể giữ chúng tôi trên lãnh thổ Trung Quốc nhưng không thể. Họ kéo chúng tôi trở lại phía Triều Tiên và đưa chúng tôi về một căn cứ quân sự gần đó”. 

Theo hai phóng viên này, không có dấu hiệu nào nhận biết đường biên giữa Trung Quốc, nên khi đặt chân lên con sông Tumen nằm giữa hai nước, họ đã lập tức trở lại lãnh thổ Trung Quốc. “Đến ngày hôm nay, chúng tôi vẫn không biết liệu có phải mình bị nhử vào bẫy hay không”. 

2 nữ phóng viên này làm việc cho kênh truyền hình Internet Current TV của Mỹ  và đã bị bắt hồi tháng 3 khi đang thực hiện những cảnh quay tại biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 8/6 cho biết Tòa án Trung ương Triều Tiên đã tiến hành xét xử trong 5 ngày và kết án 2 nữ phóng viên Laura Ling và Euna Lee với tội danh “chống lại dân tộc Triều Tiên” và “nhập cảnh bất hợp pháp”. Mỗi nhà báo này đã chịu tổng cộng 12 năm tù.

Đến tháng 8, hai người này đã được Triều Tiên ân xá và được cựu Tổng thống Bill Clinton sang tận Bình Nhưỡng đón về Mỹ.