Home Tin Tức Thời Sự Nhật tăng viện trợ ODA cho Việt Nam

Nhật tăng viện trợ ODA cho Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 27 Tháng 8 Năm 2009 15:44

Nhật Bản viện trợ ODA kỷ lục sau khi tạm ngưng ODA hồi cuối năm 2008
Đại sứ Nhật ở Hà Nội nói với hãng tin nhà nước chính thức của Việt Nam rằng Tokyo sẽ tăng viện trợ phát triển lên mức kỷ lục.

 

Trả lời phỏng vấn trang Vietnam+, phiên bản internet của Thông tấn xã Việt Nam, đại sứ Mitsuo Sakaba nói: "Riêng trong tháng tới, phía Nhật Bản và Việt Nam dự kiến sẽ ký kết một khoản viện trợ ODA trị giá 650 triệu USD."

Trước đó hồi tháng Tư, Việt Nam và Nhật Bản đã ký khoản viện trợ phát triển chính thức (ODA) trị giá hơn 800 triệu USD.

Hãng Thông tấn DPA của Đức trích lời ông Nguyễn Xuân Tiến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam nói: ''Đây là khoản ODA lớn nhất mà Nhật từng dành cho Việt Nam kể từ khi viện trợ bắt đầu vào năm 1992.''

Ông Tiến cũng nói Nhật Bản sẽ còn ký một khoản viện trợ ODA nữa cho Việt Nam trong năm nay nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

Hiện Nhật Bản vẫn là nhà cung cấp viện trợ phát triển lớn nhất cho Việt Nam với các khoản cho vay và viện trợ không hoàn lại lên tới 16 tỷ đô la Mỹ.

Nguyên tắc ứng xử

Nguồn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong năm 2009 này trước hết vẫn tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như xây dựng cầu, đường, sân bay.
Đại sứ Mitsuo Sakaba
Đại sứ Sakaba cũng được trích lời giải thích rằng viện trợ ODA năm nay ở mức cao vì có khoản ODA tăng cường để kích thích hồi phục kinh tế.

Ông nói: "Nguồn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong năm 2009 này trước hết vẫn tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như xây dựng cầu, đường, sân bay.

''Điểm mới là nguồn ODA này sẽ còn được sử dụng để hỗ trợ cho những lĩnh vực khác như bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng.''

Ông nói thêm nguồn ODA bổ sung sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng phù hợp với chủ trương kích thích kinh tế của Chính phủ Việt Nam.

Trang tin Vietnam+ nói mức kỷ lục cũ về ODA của Nhật cho Việt Nam là 1,1 tỷ đô la hồi năm 2007.

Tuy nhiên tháng 12 năm 2008 Tokyo đã tạm ngưng viện trợ ODA vì cho rằng Việt Nam không hợp tác đầy đủ trong điều tra tham nhũng trong một dự án ODA của Nhật.

Tháng Chín này theo dự kiến Việt Nam sẽ đưa ra xét xử ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nhân vật mà các doanh gia Nhật bị kết án tù đã khai rằng nhận hối lộ hàng trăm ngàn đô la.

Hồi tháng Sáu Việt Nam đã công bố những quy tắc ứng xử đạo đức liên quan tới ODA Nhật Bản.

Việt Nam cũng tuyên bố các hợp đồng trên 100 triệu yên sẽ được công bố các thông tin bao gồm: tên, quốc tịch của các công ty tư vấn nộp hồ sơ dự thầu; tên, quốc tịch của các công ty tư vấn được xếp hạng cao nhất; tên, quốc tịch của các công ty tư vấn ký hợp đồng; giá trị hợp đồng.

Các thông tin này cũng sẽ được đưa lên mạng internet.