Home Tin Tức Thời Sự Đại Sứ Michael Michalak Khó Chịu Vì Truyền Hình VN Mô Tả Tiêu Cực Về Hoa kỳ

Đại Sứ Michael Michalak Khó Chịu Vì Truyền Hình VN Mô Tả Tiêu Cực Về Hoa kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 27 Tháng 8 Năm 2009 12:17


Wednesday, August 26, 2009  
 
 Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak. (Hình: AFP/Getty Images)

HÀ NỘI (TH) - Chính phủ Hoa Kỳ “khó chịu” (disturbed) vì sự mô tả tiêu cực về yểm trợ của Hoa Kỳ cho Việt Nam trên chương trình phát hình của Ðài Truyền Hình Việt Nam (VTV) hồi tuần trước. Vị đại sứ Mỹ nói hôm Thứ Tư 26 Tháng Tám, 2009 với báo chí như vậy và còn cho hay hiện vẫn còn quan tâm về đường lối đàn áp nhân quyền của chế độ Hà Nội.

Ðài truyền hình VTV phổ biến một đoạn video gần 20 phút trong bản tin buổi tối ngày 19 Tháng Tám, 2009 là “những lời nhìn nhận tội lỗi” của 4 người đấu tranh vận động dân chủ hóa Việt Nam.
Họ bị bắt riêng rẽ từ cuối Tháng Năm đến đầu Tháng Bảy. Trừ hai người, Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim, xác nhận mình là thành viên của Ðảng Dân Chủ Việt Nam (DCVN), các ông Lê Công Ðịnh và Trần Huỳnh Duy Thức bị cáo buộc là các nhân vật quan trọng của đảng này trong các cuộc họp báo của Bộ Công An. Thậm chí còn cho rằng ông Ðịnh sắp được đưa lên làm tổng thư ký của Ðảng DCVN thì bị bắt. Hệ thống báo đài của nhà nước VN đã được vận dụng đồng loạt, mô tả họ là những người âm mưu chống lại chế độ độc tài đảng trị hiện nay qua liên kết các thành phần trong và ngoài nước. Những cá nhân và tổ chức người Việt hải ngoại tham gia vận động dân chủ hóa Việt Nam bị hệ thống tuyên truyền Việt Nam gọi là “phản động” hay “thế lực thù nghịch”.
Một trong 4 người, luật sư nhân quyền Lê Công Ðịnh, thấy đọc trên truyền hình một phần trong bài “nhận tội” lời ông nói đã từng tiếp xúc với một số viên chức chính phủ Mỹ. Chủ ý của nhà cầm quyền Việt Nam là muốn nói ông “cấu kết” với các “thế lực thù địch” bên cạnh các tổ chức “phản động”. Trong đoạn video, ông Ðịnh nhìn nhận gặp một số viên chức Mỹ gồm cả nguyên Thứ Trưởng Ngoại Giao John Negroponte và đại sứ đương nhiệm Michael Michalak.

“Tôi rất thất vọng với chương trình truyền hình VTV nêu lời ‘thú tội’ (vi phạm pháp luật) của một số công dân cho những hoạt động của họ mà ở nhiều nơi khác trên thế giới, được coi là chuyện bình thường. Những cuộc thảo luận (giữa ông Ðịnh với đại sứ Mỹ, thứ trưởng Ngoại giao Mỹ) thường nhằm tăng cường luật lệ pháp trị ở Việt Nam.” Ông Michalak nói trong cuộc họp báo, “Chúng tôi cũng bực mình vì đã bị mô tả tiêu cực về cách yểm trợ của Hoa Kỳ cho Việt Nam.”

Nhiều tổ chức nhân quyền và một số nhà phân tích thời sự nói việc bắt giữ Luật Sư Lê Công Ðịnh ngày 13 Tháng Sáu, 2009 với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước và một số người khác những tháng gần đây là một phần trong chiến dịch rộng lớn truy diệt các cá nhân và tổ chức đòi hỏi nhân quyền, tự do báo chí, đòi đa nguyên đa đảng hay chỉ bày tỏ lòng yêu nước chống Trung Quốc bá quyền.

Ông Michalak cho hay ông khen ngợi một số nới lỏng kiểm soát về tự do tôn giáo để người dân tự do hành đạo, nhưng vẫn còn nhiều quan ngại trong các lãnh vực nhân quyền khác, gồm cả tự do báo chí truyền thông và tự do phát biểu.

Cùng ngày với chương trình truyền hình nói trên, báo chí của nhà nước nói trước sau đã có 27 người bị bắt, gồm cả ông Ðịnh, và họ sẽ được đem ra tòa sớm với cáo buộc xâm phạm an ninh quốc gia.

Nếu bị kết án, ông Ðịnh và những người kia có thể bị tù đến 20 năm, theo Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền.

Báo chí và truyền hình do nhà nước Việt Nam quản lý hoàn toàn im lặng về buổi họp báo của Ðại Sứ Michalak. Tuy hãng thông tấn Tân Hoa Xã có đưa tin về cuộc họp báo này nhưng chỉ nói đến lời ca ngợi của ông Michalak về triển vọng gia tăng mậu dịch và đầu tư Hoa Kỳ-Việt Nam, phớt lờ hoàn toàn lời phát biểu của ông về nhân quyền và than phiền bực mình với chương trình truyền hình của nhà nước Việt Nam.