Home Tin Tức Thời Sự Thượng Nghị Sĩ Edward M. Kennedy Qua Đời, Thọ 77 tuổi

Thượng Nghị Sĩ Edward M. Kennedy Qua Đời, Thọ 77 tuổi PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Báo Online   
Thứ Tư, 26 Tháng 8 Năm 2009 13:57

Tuesday, August 25, 2009  
 
Thượng nghị sĩ Edward M. Kennedy . Hình: Wikipedia
HYANNISPORT – Thượng nghị sĩ Edward M. Kennedy qua đời khuya thứ Ba sau một năm chống chọi với một khối u ác tính trong não, hưởng thọ 77 tuổi.

Tin do NBC loan tải dựa theo thông báo do gia đình đưa ra sáng sớm thứ Tư, 26 tháng Tám (giờ miền Đông Hoa Kỳ).

Thông báo của gia đình viết rằng: “Chúng tôi mất đi một trụ cột không thể thay thế của gia đình…” nhưng “niềm cảm hứng từ niềm tin, sự lạc quan và lòng kiên trì của ông sẽ mãi mãi hiện diện trong tâm khảm chúng tôi.”

“Ông yêu đất nước này và đã cống hiến trọn đời để phục vụ tổ quốc. Ông luôn tin rằng, những ngày tốt đẹp nhất của chúng ta hãy còn ở phía trước, nhưng, khó mà có thể hình dung những ngày tốt đẹp ấy trong sự thiếu vắng ông.”

Thông báo cho biết thượng nghị sĩ Edward M. Kennedy qua đời khuya thứ Ba tại tư gia ở Hyannis Port.

Thượng nghị sĩ Edward M. Kennedy sinh ngày 22 tháng Hai, 1932, tại Boston, Massachusetts, là em của cố tổng thống John F. Kennedy và thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy.

Thượng nghị sĩ Edward M. Kennedy, người được mệnh danh “con sư tử của nền tự do,” được xem là người hướng dẫn di sản chính trị của cả dòng họ kể từ khi các anh trai ông, cố tổng thống John F. Kennedy và cố thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy, bị ám sát.


Thượng nghị sĩ Edward Kennedy ủng hộ cải cách hệ thống y tế, hệ thống lương bổng và quyền bình đẳng. Tháng Tám vừa qua, ông được tổng thống Obama trao tặng “Presidential Medal of Freedom,” vinh dự cao nhất dành cho một nhân vật dân sự.


Edward M. Kennedy, còn gọi là Ted, hay Teddy, bị phát hiện một khối u ác tính trong não hồi tháng Năm năm ngoái. Sau đó, ông trải qua một cuộc phẫu thuật. Cuộc phẫu thuật thành công, nhưng sức khỏe ông kém dần đi.


Đối với thượng nghị sĩ Kennedy, sự đắc cử của tổng thống Obama là bước quan trọng thực hiện giấc mơ cải tổ y tế của ông.


Thượng nghị sĩ Edward Kennedy đắc cử vào Thượng Viện lần đầu năm 1962, ở tuổi 30. Ông tiếp tục chức vụ này trong 40 năm liên tiếp.


Là người làm việc cật lực, là một chính trị gia được ưa chuộng, thượng nghị sĩ Edward được xem là người duy trì các tiêu chuẩn cấp tiến của anh trai mình.