Home Tin Tức Thời Sự Tại Afghanistan, cả hai ứng cử viên tổng thống Karzai và Abdullah đều tuyên bố thắng cử

Tại Afghanistan, cả hai ứng cử viên tổng thống Karzai và Abdullah đều tuyên bố thắng cử PDF Print E-mail
Tác Giả: Terri Dinh   
Thứ Sáu, 21 Tháng 8 Năm 2009 20:58

Trước sự hăm dọa và những vụ tấn công nhằm mục đích phá họai của phe taliban, cộc bầu cử tổng thống hôm qua tại Afghanistan được đánh giá là thành công. Cho tới khi các phòng phiếu đóng cửa, phe này chỉ thực hiện những vụ tấn công lẻ tẻ không giống như sự lo âu của mọi người

Hôm nay, Ủy ban Bầu cử cho biết trong tổng số 120.500 nhân viên được điều động tham gia công tác tại các phòng phiếu trên toàn quốc, có 11 người bị sát hại. Tỷ lệ cử tri tham gia ở khoảng từ 40 đến 50%.

Tuy kết quả kiểm phiếu sẽ được chính thức công bố vào ngày 17/9 nhưng ngay từ bây giờ, hai đối thủ chính : tổng thống mãn nhiệm Hamid Karzai và ứng cử viên Abdullah Abdullah đều tuyên bố đã giành thắng lợi.

Từ Kabul, đặc phái viên RFI Sophie Malibeaux tường trình.

"Chính phe của tổng thống mãn nhiệm đã bắn phát súng đầu tiên. Ngay vào hôm qua, tổng thống Hamid Karzai đã phát biểu một cách hài lòng, đánh giá là chỉ việc tổ chức được cuộc bầu cử là một thắng lợi đối với ông.

Ông cũng nhấn mạnh là cho dù tỷ lệ tham gia bầu có thấp đi chăng nữa thì điều đó không đặt lại tính chính đáng của chính quyền đươc bầu lên.

Tuyên bố của Deen Mohammad, trưởng ban vận động tranh cử của ông Hamid Karzai, còn đi xa hơn thế nữa. Ông đánh giá là ông Karzai sẽ về đầu, và nhất là ông khẳng định sẽ không có vòng hai.

Phe đối phương cũng khẳng định tương tự. Ban tham mưu của ông Abdulah Abdulah cũng cho là không cần tổ cức một vòng hai, vì ứng cử viên của họ sẽ đắc cử .

Cả hai bên đều đồng ý trên một điểm là phải đợi đến ngày kết quả chính thức đươc công  bố, tức trong khoảng 20 ngày nữa.

Tuy nhiên, những lời khẳng định thắng lợi quá sớm hiện nay, trong lúc mà đơn kiện bầu cử gian lận cũng càng lúc càng nhiều, như đổ thêm dầu vào lửa, trong một bầu không khí ngày thêm mất an ninh. Vì trong tình hình này phong trào  phản đối sẽ ngày càng  mạnh, với một kết quả chung cuộc mà ai cũng thấy trước".