Home Tin Tức Thời Sự Sau gần 20 năm bị kẹt lại tại Phi Luật Tân, gia đình người Việt tị nạn cuối cùng được cộng đồng người Việt tại Ottawa bảo trợ đã tới Canada

Sau gần 20 năm bị kẹt lại tại Phi Luật Tân, gia đình người Việt tị nạn cuối cùng được cộng đồng người Việt tại Ottawa bảo trợ đã tới Canada PDF Print E-mail
Tác Giả: Liên Hội Người Việt Canada   
Thứ Năm, 25 Tháng 6 Năm 2009 04:53

Dưới sự bảo trợ của nhóm Chân Trời Mới (New Horizon Group) tại Ottawa, gia đình người Việt tị nạn cuối cùng được cộng đồng người Việt tại Ottawa bảo trợ trong chương trình Tới bờ tự do (Freedom at Last Project) của Liên Hội Người Việt Canada đã tới phi trường quốc tế Ottawa lúc 7g chiều ngày thứ Ba, 16-6.

Gia đình anh Nguyễn Duy Quang, gồm vợ (Mary Grace – Emelia) và ba người con -- Kenny (7), Kevin (9), và Phi Kelly (11) -- là gia đình tị nạn thứ 16 (57 người) đến định cư tại vùng Ottawa từ tháng Tư năm ngoái trong chương trình này. Đây là chuơng trình do Liên Hội Người Việt Canada thành lập vào tháng 6, 2007 để giúp 90 gia đình người Việt tị nạn (tổng cộng 275 người) còn kẹt lại tại Phi Luật Tân sau gần 20 năm định cư tại Canada, sau khi bà Diane Finley, cựu Bộ Trưởng Bộ Di Trú và Công Dân Vụ Canada, thông báo sẽ xét đơn xin định cư của họ trên căn bản nhân đạo và bác ái.

 Tại Ottawa, có 8 nhóm bảo trợ trong chương trình Tới Bờ Tự Do, gồm 4 tổ chức tôn giáo (chùa Diệu Không, chùa Phổ Đà, Cộng Đồng Thiên Chúa Giáo, và Hội Thánh Tin Lành Việt Nam) và 4 nhóm tư nhân bảo trợ (Thân Hữu Ottawa (Ottawa Friends) / Lạc Việt (Montréal), Liên Hoa, Chân Trời Mới (New Horizon), và nhóm NVC/LQS & Thân Hữu.

Qua sự điều hợp của chương trình Tới Bờ Tự Do và tổ chức VOICE (Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment), một tổ chức từ thiện tại Hoa Kỳ, các đồng bào tị nạn được giúp đỡ trong cuộc hành trình từ Phi Luật Tân sang Canada, từ việc điền đơn xin định cư tại tòa đại sứ Canada tại Manila, tới việc khám sức khỏe, lấy giấy xuất cảnh, và thu xếp vé máy bay. Khi họ đặt chân tới Canada, các nhóm bảo trợ giúp họ thuê nhà, xin bảo hiểm sức khỏe, ghi danh học cho các trẻ em, và tìm việc làm cho người lớn trong gia đình, v.v. Trong số những người tị nạn đến Canada cho tới bây giờ, hầu hết đã có việc làm và tự lập đuợc sau khi ở Canada một thời gian ngắn.

 Ông Jason Kenney, Bộ Trưởng Di Trú, Công Dân Vụ và Văn Hóa Đa Diện Canada (Minister of Citizenship, Immigration, and Multiculturalism), ông Andrew Saxton, Dân Biểu Liên Bang vùng Bắc Vancouver, đồng thời cũng là Bí Thư Quốc Hội của ông Bộ Trưởng, đặc trách liên lạc với các nhóm sắc tộc, cùng với đaị diện Liên Hội Người Việt Canada (ô.ô. Nguyễn Thành Danh, Phó Tổng Thư Ký; Lê Duy Cấn, Ủy Viên Ngoại Vụ & Điều Hợp Trưởng chương trình Tới Bờ Tự Do), Cộng Đồng Người Việt vùng Ottawa (bà Nguyễn Danh Lam, Chủ Tịch), ông Ngô Thanh Hải, Thẩm Phán Toà Án Quốc Tịch Canada, đại diện nhóm bảo trợ Chân Trời Mới (bà Nguyễn Thanh Dung và phu quân, ông Nguyễn Văn Khánh), nhóm bảo trợ chùa Diệu Không (anh Trần Văn Bạch Hổ), anh Nguyễn Bảo Đình Dương và con trai Williams (từ Phi Luật Tân sang Canada tháng 7, 2008), cùng một số thân hữu trong cộng đồng người Việt tại Ottawa đã có mặt tại phi trường để chào mừng gia đình anh Quang.

 Tính đến ngày 21-6-2009, trong số 90 gia đình xin định cư trong chương trình Tới Bờ Tự Do, 87 gia đình (gồm 267 người) đã tới Canada. Ba gia đình còn lại (được cộng đồng người Việt tại Toronto, Calgary, và Vancouver bảo trợ) hiện đang đuợc Tòa Đại Sứ Canada tại Manila cứu xét hồ sơ.

Các gia đình đồng bào tị nạn được cộng đồng người Việt tại các thành phố ở Canada phân phối bảo trợ như sau: Toronto, 27 gia đình (81 người); Vancouver, 22 gia đình (72 người); Ottawa, 16 gia đình (57 người); Calgary,12 gia đình (41 người); Edmonton, 7 gia đình (16 người); Winnipeg, 3 gia đình (4 người); Hamilton, 2 gia đình (3 người); và Saskatoon, 1 gia đình (1 người).