Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Obama lo ngại về mức nợ của Hoa Kỳ, tiên đoán mức thất nghiệp còn lên cao

Tổng thống Obama lo ngại về mức nợ của Hoa Kỳ, tiên đoán mức thất nghiệp còn lên cao PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 18 Tháng 6 Năm 2009 04:36
WASHINGTON (Reuters) - Tổng Thống Obama hôm Thứ Ba ngày 15 Tháng Sáu cho hay lo ngại về tình hình tài chánh Hoa Kỳ đã khiến ông mất ngủ và Hoa Kỳ cần phải có biện pháp để đối phó với tình trạng thâm thủng ngân sách ngày càng cao.

Trong hai cuộc phỏng vấn dành cho CNBC và Bloomberg, ông Obama bênh vực quyết định tăng mức chi của chính phủ để ngăn không cho tình trạng suy thoái kinh tế trở nên trầm trọng hơn, và cảnh cáo rằng mức thất nghiệp có thể lên đến 10% trong năm nay, mức độ cao nhất kể từ năm 1983 đến nay.

“Không có gì nghi ngờ là chúng ta có một vấn đề trầm trọng liên quan đến tình trạng thâm thủng ngân sách và nợ nần,” ông nói với đài CNBC. “Tôi không bào chữa cho việc đã phải có các biện pháp ngắn hạn để đối phó với tình trạng suy thoái.”

Tuy nhiên ông nói một khi tình trạng suy thoái chấm dứt, “chúng ta phải thu hẹp khoảng cách giữa số tiền thu vào và số tiền chi ra.”

Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội (Congressional Budget Office CBO) hôm Thứ Ba đã đưa ra ước tính rằng mức thâm thủng ngân sách liên bang sẽ lên đến 1.43 ngàn tỉ Mỹ kim trong tài khóa 2010 theo kế hoạch ngân sách của Tổng Thống Obama, cao hơn mức dự đoán trước đó một chút.

Ông Obama cho hay trừ phi Hoa Kỳ có thể giảm thiểu mức nợ và thâm thủng ngân sách, các nhà đầu tư ngoại quốc có thể sẽ không đổ tiền vào, làm tăng chi phí mượn tiền cho chính phủ cũng như dân chúng và giới doanh gia.

“Tôi lo ngại về vấn đề lâu dài liên quan đến mức thâm thủng và số nợ của chúng ta vì nếu không giải quyết được thì chắc chắn sẽ có lúc người Trung Quốc, người Nam Hàn, người Nhật, hay bất cứ ai đã mua công khố phiếu, sẽ quyết định rằng điều này có quá nhiều rủi ro,” ông nói với đài Bloomberg.

Sự gia tăng trong chi phí y tế đại chúng đã là chi tiêu ảnh hưởng mạnh nhất đến ngân sách, do đó việc cắt giảm sự gia tăng này sẽ giúp làm vững mạnh nền tài chánh Hoa Kỳ, theo Tổng Thống Obama. Ông đã đề nghị sửa đổi hệ thống y tế để chi trả cho những người không có bảo hiểm sức khỏe, nhưng những người chống đối đã đặt câu hỏi là làm sao ông có thể thực hiện điều này mà không làm cho mức thâm thủng ngân sách trầm trọng hơn.

Ông Obama cho hay mức thất nghiệp nay đã chậm lại và nền kinh tế sẽ phục hồi nhưng mức thất nghiệp có thể sẽ còn tăng lên so với mức 9.4% hiện nay.

Các nhà kinh tế cố vấn cho Hiệp Hội Ngân Hàng Hoa Kỳ hôm Thứ Ba đưa ra tiên đoán rằng mức thất nghiệp ở Hoa Kỳ sẽ lên đến 10%, dù rằng sẽ không lên đến mức này cho tới đầu năm 2010.