Home Tin Tức Thời Sự Lãnh tụ Hổ Tamil "bị giết chết"

Lãnh tụ Hổ Tamil "bị giết chết" PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 18 Tháng 5 Năm 2009 01:19

Prabhakaran (bên trái) đã bị các lực lượng chính phủ Sri Lanka bắn chết. (Hình chụp 2004)

Lãnh tụ phe Hổ Tamil, Velupillai Prabhakaran, đã bị giết sau khi bị bao vây, đài Truyền hình nhà nước Sri Lanka cho biết.

Phát ngôn viên quân đội nói trên truyền hình rằng Prabhakaran được bảo vệ bởi chừng 200 phiến quân.

Các lực lượng Sri Lanka đẩy bật được các phiến quân trong vài tuần qua, đưa cuộc nội chiến kéo dài 26 năm tới hồi kết thúc.

Trước đó, phía quân đội nói ba lãnh tụ phiến quân đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Các tường thuật ban đầu đưa ra con số bốn người, trong đó gồm cả lãnh tụ phe chính trị của Tamil, Balasingham Nadesan, người đứng đầu ban thư ký hoà bình của phiến quân là Seevaratnam Puleedevan, và một lãnh tụ quân sự được biết đến với tên gọi Ramesh.

Quân đội cũng nói họ đã tìm thấy xác của người con trai cả của Prabhakaran, Charles Anthony.

Các hãng thông tấn nói bản thân Prabhakaran đã bị phục kích và bắn chết trong khi đang tìm cách chạy trốn khỏi khu vực trên một chiếc xe cứu thương.

Các tin tức mới nhất vẫn chưa được kiểm chứng vì các phóng viên không được phép vào vùng chiến sự.

"Không lối thoát"

Quân đội Sri Lanka nói các chiến binh cuối cùng của Hổ Tamil đã bị dồn vào một vạt rừng nhỏ có diện tích chừng 1,5 km vuông.

Phát ngôn viên quân đội nói ông không thể đoán biết chính xác những gì sẽ diễn ra, nhưng nói thêm: "Chúng tôi sẽ không để ông ta (Prabhakaran) thoát."

Truyền hình cũng chiếu cảnh được cho là đạn dược và vũ khí hạng nặng của Hổ Tamil bị đốt cháy sau khi bị các phiến quân phóng hoả.

Những người biểu tình, vốn cáo buộc Anh quốc là đã về phe Hổ Tamil, đã ném đã và đốt hình nộm Ngoại trưởng Anh David Miliband.

Phát ngôn viên của đại diện ngoại giao Anh nói việc giới chức Sri Lanka để việc biểu tình biến thành bạo động là "vi phạm trắng trợn".

"Kết cục đắng cay"

Trong ngày qua, đã có những diễn biến mới nhất sau khi phe phiến quân tuyên bố ngừng bắn và nói trận chiến đã "đi tới kết cục đắng cay".

Selvarasa Pathmanathan, người đứng đần mảng quan hệ quốc tế của Hổ Tamil nói trong một tuyên bố, đăng tải trên trang web ủng hộ phe phiến quân, trang TamilNet, rằng các phiến quân đã "sẵn sàng im tiếng súng nếu như đó là điều mà cộng đồng quốc tế cần có để bảo vệ cuộc sống và nhân phẩm của người dân Tamil."

Chính phủ đã liên tục bác bỏ những lời kêu gọi ngưng giao tranh và tỏ thái độ quyết tâm quét sạch các phiến quân.

Các nguồn tin từ Liên Hợp Quốc nói vẫn còn rất nhiều dân thường kẹt trong vùng chiến sự nhưng chính phủ thì nói tất cả dân thường đều đã rời đi.

Phe Hổ Tamil đã đấu tranh đòi một nhà nước độc lập cho người Tamil ở miền bắc và đông Sri Lanka kể từ hồi thập niên 1970.

Hơn 70 ngàn người đã bị giết chết trong cuộc xung đột và nhiều ngàn người khác phải ly tán nhà cửa.

 

Bản đồ vùng an toàn do chính phủ Sri Lanka xác lập (khu vực màu hồng)