Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 25 tháng 02

Ngày 25 tháng 02 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Sáu, 24 Tháng 2 Năm 2012 16:00

1500 – Sinh nhật Hoàng Đế Âu Châu, Charles Quint. Đồng thời, ông cũng là Vua Chales I của Tây Ban Nha và là Vua Charles lV của Sicili (1516-1558).

1570 – Nữ Hoàng Anh là Elizabeth I bị Đức Giáo Hoàng Piô V ra vạ tuyệt thông.

1723 - Ngày qua đời của ông Christopher Wren, kiến trúc sư nguời Anh của Thế kỷ XVll. Ông được nổi tiếng nhờ đã tái xây dựng lại Thành phố Londres sau trận hoả hoạn lớn năm 1666.

1793 – Các bộ trưởng của chính phủ Hoa Kỳ gặp Tổng Thống Washington trong cuộc họp nội các đầu tiên theo sổ bộ của Hoa Kỳ.

1836 - Samuel Colt nhận được cấp bằng sáng chế một cây súng lục.

1837 – Ngày ra đời của máy in chạy bằng điện.

1901 – Công Ty Thép của Hoa Kỳ được J.P. Morgan thành lập.

1913 – Việc tu chính hiến pháp Hoa Kỳ lần thứ 16 được phê chuẩn. Việc tu chính này là căn cứ cho thuế lợi tức theo thang độ.

1919 – Tiểu bang Oregon là tiểu bang đầu tiên đánh thuế trên xăng dầu. Mức thuế là 1 xu trên mỗi gallon. (1gallon = 3.78 lít)

1922 - Tử tội Henry Landru, biệt danh “Râu xanh của Gambai”, bị xử trảm trong khám đường Saint-Pierre. Ông can tội giết và làm mất xác 8 người goá phụ. Đời sống của ông được diễn viên điện ảnh Charlie Chaplin dựng thành phim ”Monsieur Verdoux”.

1928 – Uỷ Ban phát thanh liên bang cấp giấy phép truyền hình đầu tiên của Hoa Kỳ cho phòng thí nghiệm Charles Jenkins tại Washington, DC.

1930 – Thiết bị chụp ảnh kiểm tra của ngân hàng được cấp bằng sáng chế.

1933 – Chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên là chiếc Ranger, được hạ thuỷ.

1948 – Cộng Sản nắm chính quyền tại Tiệp Khắc.

1956 – Lãnh đạo Sô Viết Nikita Khrushchev phê bình cố Josef Stalin trong một bài diễn văn trước quốc hội đảng cộng sản tại Mạc Tư Khoa.

1964 – Ngày qua đời của ông Maurice Alain Farma. Ông và hai người anh em là Henry và Richard Farma là những người tiền phong trong lịch sử hàng không Âu châu (sáng chế ra máy bay).

1972 – Đức giao món tiền chuộc 5 triệu Mỹ Kim cho tên khủng bố người Ả rập là tên đã cướp chiếc máy bay phản lực lớn.

1986 – Ông Ferdinand Marcos lên làm Tổng Thống Phi Luật Tân, trong một cuộc bầu cử bị tố cáo gian lận (ngày 9-11-1965). Sau trên 20 năm cầm quyền, Tổng Thống Ferdinand Marcos bị lật đổ, vì tổ chức bầu cử gian lận. Ông cùng gia đình lưu vong sang Hawai. Ông bị nhiều tai tiếng là độc tài và tham nhũng trong thời cầm quyền.

 - Nữ ứng cử viên Tổng Thống Phi Luật Tân, Corazo(Cory) Aquino, người đối lập với Tổng Thống Ferdinand Marcos (được sự ủng hộ của ông Tổng Trưởng Quốc phòng và Tướng Tổng Tham Mưu Trưởng), đắc cử Tổng Thống Phi Luật Tân. Bà là goá phụ của chánh trị gia Benigno Aquino bị ám sát ngày 21-8-1983.

 - Bản nhạc “We are the world” do Michael Jackson và Lionel Richie sáng tác, giúp cho Tổ chức chống đói ở Phi châu thu đưọc 33 triệu Mỹ kim.

1999 - William King bị kết án tử hình về tội giết người mang tính chủng tộc. Nạn nhân là James Byrd Jr tại Jasper, TX. Hai người đàn ông khác cũng bị kết án có liên quan trong vụ giết người này.

1999 – Tại Mạc Tư Khoa, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Tổng Thống Nga Boris Yeltsin thảo luận về mậu dịch và một số vấn đề khác.

2004 – Ngày qua đời của ông Donald Hings, người Canada. Ông là người đã phát minh ra chiếc máy truyèn tin cầm tay “Walkie-Talkie” (Vừa đi vừa nói). Máy nầy đã được quân đội xử dụng trong thời Đệ nhị Thế chiến.

2005 – Ngày qua đời của ông Peter Benenson, người đã lập ra “Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế” hồi năm 1961.

2007 – Chiếc phà “le Levina” bị hoả hoạn ngày 22-02-2007, đang đậu trong Vịnh Jakarta, Nam Dương, bất thần bị chìm, trong khi một phái đoàn điều tra gồm có Cảnh sát và ký giả báo chí đang hành sự trên phà. Tai nạn nầy gây tử vong cho tất cả 42 người.

2009 - Chiếc máy bay chở khách “Boeing 737” của hãng Hàng không Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ bị rớt và gãy làm 3 đoạn tại Amsrerdam.Tai nạn nầy gây tử vong cho 89 người và 80 người bị thương.

Việt Nam

- Nhà soạn kịch Đào Tấn, sinh 25-2-1845 tại quê làng Vĩnh Thịnh, xã Phúc Lộc, tỉnh Bình Định.
Nǎm Đinh Mão 1867, ông đỗ cử nhân, làm Tổng đốc Nghệ An, sau vinh thǎng Hiệp tá Đại học sĩ. Vì chống tên Việt gian đại gian ác Nguyễn Thân, nên bị cách chức lui về quê nhà ở ẩn khoảng nǎm 1902.

Ông nổi tiếng thanh liêm, công bình, được hầu hết sĩ phu trọng vọng, lại giỏi vǎn chương, thích soạn tuồng hát. Chính ông sáng lập ra bộ môn hát bội ở Bình Định. Tại quê nhà ông có lập một trường dạy kịch nghệ gọi là Học bộ đình.

Các tác phẩm của ông gồm tập: Mộng mai thi tồn, Mộng mai từ lục, Mộng mai ngâm thảo, Mộng mai vǎn sao đều viết bằng chữ Hán, còn hầu hết là các vở tuồng xuất sắc: Quần trân hiếu thoại, Tứ quốc lai vương... Đào Tấn là nhà soạn tuồng cao nhất về chất lượng cũng như về số lượng của bộ môn nghệ thuất sân khấu Việt Nam từ trước tới nay.