Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 20 tháng 02

Ngày 20 tháng 02 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Hai, 20 Tháng 2 Năm 2012 00:00

1775 - Tướng Anh, Edward Braddock, được lệnh đến Virginia chỉ huy quân đội Anh và Mỹ, trong trận Chiến tranh 7 năm. Ông lên đường với một đoàn quân tình nguyện (trong số đó, có George Washington là một sĩ quan) đến Virginia, thì chạm mặt với đoàn quân Pháp và thổ dân da đỏ. Ông bị tử thương. Ngày nay, tại Tiểu Bang Virginia có một con đường mang tên ”Braddock Road”.

1792 – Tổng thống Hoa Kỳ George Washington ký đạo luật ngành bưu điện liên quan đến Bưu điện Hoa Kỳ.

1809 – Tối cao pháp viện Hoa Kỳ phán quyết quyền hạn của chính phủ liên bang lớn hơn bất kỳ quyền hạn nào của tiểu bang.

1811 – Sau khi xuất bản quyển sách ”Itinéraire de Paris à Jérusalem”, văn hào Francois René de Chateaubriand được bầu vào Hàn Lâm Viện Pháp.

1839 – Quốc Hội Hoa Kỳ cấm cuộc tranh chấp tay đôi tại quận Columbia.

1872 - Luther Crowell nhận bằng sáng chế về chiếc máy sản xuất những cái bao giấy.

 – Viện bảo tàng nghệ thuật Metropolitan khai mạc tại thành phố Nữu Ước.

 - Silas Noble và J.P. Cooley nhận bằng sáng chế máy sản xuất tăm xỉa răng.

1873 – Đại học California có trường y khoa đầu tiên.

1878 – Hồng Y Vincenzo Gioacchino được bầu làm Giáo Hoàng Lêô Xlll. Ông rất yếu đuối, bệnh hoạn. Không ai ngờ rằng ông ở  ngôi vị nầy được 20 năm, để trở thành một trong bốn vị Giáo Hoàng giữ nhiệm kỳ lâu nhất trong lịch sử của Giáo hội Công Giáo.

1901 – Cơ quan lập pháp thuộc hạt đầu tiên của Hawaii nhóm họp.

1909 – Nhà thám hiểm Mỹ, Robert Edwin Peary và vợ, cùng 4 người bạn đồng hành, đã đến được Bắc Cực và cắm một lá cờ nơi ấy.

1931 – Quốc Hội Hoa Kỳ cho phép California xây dựng cầu Oakland Bay.

1933 – Hạ viện Hoa Kỳ hoàn tất tố quyền quốc hội dựa trên việc tu chính việc cấm nấu và bán rượu.

1937 - Chiếc xe bay (chạy trên đường và bay trên không), do kỹ sư Mỹ, Waldo Dean Waterman chế tạo, bay lần đầu tiên 200 km và chạy trên đường được 100 km.

1943 - Ngày 20-2-1943, tại làng Paricutin (Mehico), núi lửa hoạt động cao tới 180 mét đã chôn vùi cả làng Paricutin.

1944 - "Big Week" bắt đầu là những oanh tạc cơ Hoa Kỳ oanh kích các trung tâm sản xuất máy bay của Đức trong thế chiến thứ II.

1962 - John Glenn làm nên lịch sử không gian khi ông bay theo quỹ đạo vòng quanh thế giới 3 lần trong 4 giờ 55 phút. Ông là người Mỹ đầu tiên bay theo quỹ đạo quanh trái đất. Ông ở trong chóp phi thuyền Friendship 7 Mercury.

– Phi hành gia không gian, John Hershel Glenn là người Mỹ đầu tiên lên không gian trong Phi thuyền “Mercury Frienship 7”. Ông bay quanh quả địa cầu 3 vòng. Khi trở về, đáp xưống gần đảo Bahamas, cách địa điểm do các kỹ sư của NASA  tính toán, 65 km. Mỹ đưa người lên không gian sau Nga một năm. Ngày 12-4-1961, ông Youri Gagarine, Nga, đã là ngươi lên không gian đầu tiên.

1965 – Phi thuyền Ranger 8 lao sầm xuống mặt trăng sau khi gửi về hàng ngàn tấm ảnh bề mặt của mặt trăng.

1966 – Ngày qua đời của Đô Đốc Hoa Kỳ, Chester Nimitz, 80 tuổi. Ông là Tư lệnh Lực lượng Hải và Lục quân Hoa Kỳ tại Nam Thái Bình Dương. Thời Đệ Nhị Thế Chiến, chiếc Soái hạm USS Missouri của ông là nơi Nhật Bản ký văn kiện đầu hàng Hoa Kỳ, ngày 02-9-1945.

1986 – Nga đưa Trạm không gian “Mir” vào qũy đạo. Nhưng vì phí tổn bảo trì quá cao nên trạm không gian nầy bị phá hủy năm 2001.

1987 – Một quả bom nổ trong một cửa hàng máy vi tính tại thành phố Salt Lake. Vụ nổ này được quy trách nhiệm cho Unabomber.

1993 – Hai cậu bé 10 tuổi bị cảnh sát Liverpool, Anh Quốc buộc tội trong một vụ bắt cóc và cái chết của một em bé mới biết đi. Sau đó 2 bé trai này bị buộc tội.

1998 - Tara Lipinski, người Mỹ lúc 15 tuổi là người đạt huy chương trẻ nhất trong lịch sử thế vận hội mùa đông khi cô đạt được danh hiệu trượt băng thiếu nữ tại Nagano, Nhật Bản.

2001 - Robert Phillip Hanssen thuộc cơ quan FBI bị bắt và bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga trong 15 năm.

2005 – Ngày qua đời của ông Raymond Mhlaba. Ông là người cùng chí hướng với cựu Tổng Thống Nam Phi, Nelson Mandela. Ông chống kỳ thị chủng tộc, bị bắt và bị đày ra đảo Robert Island 26 năm. Thế giới bên ngoài ít ai biết ông, nhưng người dân Nam Phi tôn vinh ông là một người hùng của quốc gia Nam Phi.

 – Ngày lịch sử của Trung Đông. Chính Phủ Do Thái tuyên bố sẽ triệt thoái ra khỏi Giải Gaza, sau 37 năm chiếm đóng. Đồng thời cũng cho biết sẽ xây lên một giãy rào tuờng ngăn đôi hai nước, Do Thái và Jordanie.