Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 07 tháng 02

Ngày 07 tháng 02 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Ba, 07 Tháng 2 Năm 2012 00:00

1550 – Hồng Y Giovan Maria de Ciocchi được bầu làm Giáo Hoàng Jules lll, kế nhiệm cố Giáo Hoàng Phaolô lll.

1795 – Việc tu chính Hiến Pháp Hoa Kỳ lần thứ 11 được phê chuẩn.

1804 – Sinh nhật ông John Deer, người đã làm ra cái cày có lưỡi bằng thép. Sau nầy ông phát minh ra máy cày hiệu John Deer.

1812 - Charles Dickens, nhà tiểu thuyết Anh, nổi tiếng thế giới sinh ngày 7-2-1812. Tác phẩm đầu tay của ông được xuất bản lúc 22 tuổi. Tiếp đó là hàng loạt các tác phẩm đã đưa tên tuổi ông lên đài vinh quang của vǎn học. Tiêu biểu là các cuốn: "David Copperfield", "Những câu chuyện phiêu lưu của chàng Picknick". Các tác phẩm của ông tố cáo chế độ nô lệ, tính tham lam ích kỷ, sự bóc lột tư bản và toát lên triết lý nhân đạo. Vì vậy ông được coi là đại diện tiêu biểu cho chủ nghĩa hiện thực phê phán Anh giữa thế kỷ XIX. Ông qua đời ngày 8-6-1870.

1818 – Tạp chí "Viện sĩ hàn lâm" bắt đầu phát hành tại thành phố Nữu Ước.

1893 - Elisha Gray được cấp bằng sáng chế một chiếc máy có tên máy truyền điện bằng chữ viết. Nó tự động ghi búc tích vào các tài liệu.

1904 – Tại Baltimore, một đám cháy đã hoành hành khoảng 30 giờ đồng hồ và thiêu rụi hơn 1.500 tòa nhà.

1906 – Sinh nhật ông Aixinjueluo Puyi, Hoàng Đế thứ 12,  cũng là vị Hoàng Đế cuối cùng của Trung Hoa. Ông lên ngôi năm 13 tuổi. Ông đã từng bị Nga bắt, đày đi Siberie. Một thời gian sau, Nga trả ông về cho Chánh Phủ Trung hoa để giam vào trại tập trung. 

1910 – Ngày qua đời của Robert Wood Johnson, người đã làm ra băng cứu cấp (cầm máu) và phấn dùng cho trẻ con, hiệu Johnson & Johnson. 

1922 – Bà Marie Curie là phụ nữ Pháp đầu tiên được bầu vào Hàn Lâm Viện Y khoa Pháp.

1936 – Lá cờ của Phó Tổng Thống Hoa Kỳ được thành lập theo lệnh hành pháp.

1938 – Ngày qua đời của ông Harvey Firestone, người Mỹ, sáng lập Công ty vỏ xe Firestone Tire & Rubbe.

1944 – Trong thế chiến thứ II, ngưòi Đức tung ra một cuộc phản công tại Anzio, nước Ý.

1962 – Chính phủ Hoa Kỳ cấm tất cả các mặt hàng nhập khẩu và tái xuất khẩu của Hoa Kỳ vào Cuba từ các quốc gia khác.

1964 – Ca đoàn “Les Beatles" đến Hoa Kỳ lần đầu tiên, được hàng ngàn người trẻ chào đón tại phi trường Kennedy, New York. 

1965 – Không quân Hoa Kỳ dội bom Bắc Việt Nam lần đầu tiên, với mục đích phá huỷ căn cứ tiếp vận vũ khí và nhiên liệu của Cộng Sản Bắc Việt Nam.

1974 – Đất nước Grenada giành độc lập khỏi tay Anh Quốc.

1977 – Nga phóng phi thuyền Soyouz 24 lên không gian để 2 phi hành gia liên lạc với trạm không gian Saliout đã được phóng lênhồi năm 1976. 

1979 – Ngày qua đời của ông Josef Mengele. Ông là một trong những giới chức Đức tuyển chọn tù nhân Do Thái để đưa vào phòng hơi ngạt. Sau chiến tranh, ông trốn qua các Nam Mỹ và đổi tên là Wolfgang Gerhard.

1984 – Các phi hành gia của phi thuyền không gian là Bruce McCandless II và Robert L. Stewart thực hiện chuyến đi bộ không gian tháo dây buộc lần đầu tiên.

1986 – Jean Claude Duvalier, biệt danh “Baby Doc”, Tổng Thống suốt đời Haiti, bị dân chúng thù ghét còn hơn cha của ông là cựu Tổng Thống Francois Duvalier. Ông bị lật đổ và lưu vong sang Pháp. 

 - Tổng Thống Phi luật Tân, Ferdinand Marcos tổ chức bầu cử gian lận, nhưng bị Uỷ ban kiểm phiếu độc lập phát giác và xác nhận người đối lập với ông, bà Corazon Aquino, thắng cử Tổng Thống Phi Luật Tân.

1989 - 7-2-1989, hội nghị Quốc tế về Hạn chế Vũ khí Sinh học khai mạc tại Paris.

1991 – Linh Mục Jean-Bertrand Aristide tuyên thệ là Tổng Thống được bầu cách dân chủ của Haiti.

1992 – Nga đóng cửa trại giam tù khổ sai Goulag. Trại nầy là một trong những trại trừng giới khắc nghiệt của Nga trong vùng Siberie. Những trại tù nầy đã từng giết chết từ 3 triệu đến 4 triệu tù nhân. 

1998 - Thế Vận Hội Mùa Đông Olympic được khai mạc tại Nagano, Nhật Bản. 

1999 – Ngày qua đời của Vua Hussein,  Jordanie. Năm 1994, ông đã ký Hoà ước với Do Thái. Ông được con trai trưởng là Abdallah nối ngôi chỉ 4 giờ đồng hồ sau khi ông chết.

2000 – Cơ quan lập pháp của tiểu bang California tuyên bố 13 tháng 02 sẽ là ngày “Charels M. Schulz”

2001 - Robert Pickett, 47 tuổi, bắn 7 phát súng vào Toà Bạch Ốc gần South Lawn. Ông bị hạ gục sau khi bị bắn vào đầu gối. Không ai bị thương trong tai nạn nầy.

– Ngày qua đời của bà Anne Morrow Lindbergh. Bà là goá phụ của phi công Charles Lindburgh, và cũng là người phụ nữ Mỹ đầu tiên được bằng lái máy bay, năm 1930.

2006 – Bà Coretta Scott King, goá phụ của ông Martin Luther  King, qua đời. Tang lễ của bà rất long trọng. Đến dự tang lễ, có Tổng Thống George W. Bush cùng các cựu Tổng thống và nhiều nhân vật quan trọng. Tổng Thống đã ra lệnh treo cờ rũ trước các công thự và các Toà Đại sứ Hoa Kỳ ở ngoại quốc. 

2007 - Nữ phi hành gia không gian, Lisa Nowak bị bãi chức, vì bà mưu toan ám sát nữ sĩ quan không quân Mỹ, Collin Shipman, vì ghen. 

2009 – Ngày qua đời của nhà vật lý học John H. ”Jack” Cover, người đã phát minh khẩu súng điện. Súng điện nầy bắn ra để làm tê dại người tấn công mình, chớ không gây thiệt mạng.

Việt Nam

 - Danh sĩ Vũ Hữu Lợi, sinh nǎm 1836 tại tỉnh Nam Định. Nǎm 1875, ông đỗ tiến sĩ, người đương thời gọi là ông Nghè Giao Cù (Vì quê ông ở làng Giao Cù). Ông làm đốc học tỉnh Nam Định. Sau khi Pháp chiếm Bắc Kỳ, ông bỏ làm quan, về khởi nghĩa chống Pháp bên cạnh Nguyễn Quang Bích và các sĩ phu yêu nước dưới cờ Cần Vương chống Pháp. ít lâu sau, ông Vũ Hữu Lợi bị tổng đốc Nam Định là Võ Vǎn Bảo lừa bắt, đem nộp cho giặc Pháp. Ông bị chúng xử tử đêm hôm 7-2-1884 ở chợ Nam Định.

 - Ngày 7-2-1979, nhờ sự giúp đỡ của Cộng Sản Việt Nam, nhân dân Campuchia đã lật đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt, giải phóng Thủ đô Phnôm Pênh. Nước cộng hoà nhân dân Campuchia và Hội đồng nhân dân Cách mạng Campuchia tuyên bố thành lập.