Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 05 tháng 02

Ngày 05 tháng 02 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Chúa Nhật, 05 Tháng 2 Năm 2012 00:00

1286 – Ông Philippe Le Bel được tấn phong Hoàng Đế Pháp. Ông rất cứng rắn và nghiêm khắc, cho nên được dân chúng gọi là ”Hoàng Đế Cẩm Thạch” hay ”Hoàng Đế Sắt”.

1782 – Tây Ban Nha giành được đảo Minorca khỏi tay người Anh.

1783 – Thụy Điển nhìn nhận nền độc lập của Hoa Kỳ.

1840 – Sinh nhật ông Hiram Steven Maxim. Ông là người Mỹ phát minh khẩu súng liên thanh. 

 – Sinh nhật ông John Boyd Dunlop. Năm 1888, ông được bằng sáng chế vỏ xe làm bằng cao su, hiệu” DUNLOP”.

1846 – Tờ "The Oregon Spectator" có cơ sở đặt tại thành phố Oregon, là tờ báo đầu tiên được phát hành trên bờ biển Thái Bình Dương.

1878 – Sinh nhật ông André Citroen, nhà sản xuất xe hơi Pháp, hiệu “CITROEN”. 

1880 – Sinh nhật ông Gabriel Voisin.  Ông là người Pháp làm ra chiếc thuỷ phi cơ đầu tiên. Năm 1918, ông chuyển qua nghề sản xuất xe hơi.

1881 – Thành phố Phoenix, Arizona  là thủ phủ và là thành phố lớn nhất của Tiểu bang Arizona được thành lập.

1885 – Quốc gia Congo được thành lập dưới thời Vua nước Bỉ là Leopold II như một thuộc địa riêng.

1900 – Hoa Kỳ và Anh Quốc ký kết hiệp ước Hay-Pauncefote cho phép Hoa Kỳ xây dựng một kênh đào ở nhưng không được gia cố.

1917 – Ngày ra đời của bản Hiến Pháp mới của Mexico. Ông Venustiano Carranza là vị Tổng Thống đầu tiên thi hành Hiến pháp mới nầy.

 1928 – Ông Devitt Wallace và vợ là bà Lila Wallace xuất bản số đầu tiên tạp chí “Reader’s Digest.

1931 - Maxine Dunlap là phụ nữ đầu tiên được cấp phép làm phi công tàu lượn.

– Tay lái xe đua người Anh, Malcolm Campbell,  lập kỷ lục tốc độ 396 km/giờ  trong cuộc đua xe tại Dayton, Hoa Kỳ.

1937 – Tổng Thống Hoa Kỳ đề nghị mở rộng Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ. Dự án này không thành công.

1958 - Gamel Abdel Nasser chính thức được chỉ định là Tổng Thống đầu tiên của Cộng Hoà Ả Rập thống nhất.

- Một  chiếc phi cơ quân sự Hoa Kỳ chở bom khinh khí, bị tai nạn, rơi xuống vùng biển Tiểu bang Georgìa, làm mất một quả bom khinh khí, cho đến nay củng chưa tìm được.

1961 – Số báo đầu tiên của tờ "Sunday Telegraph" được phát hành.

1962 – Tổng Thống Pháp Charles De Gaulle yêu cầu nền độc lập cho Algeria.

1971 – Sau vụ thất bại của phi thuyền Apollo Xlll, hai phi hành gia Allan Schepard và Edgar Michelle đáp phi thuyền Apollo XlV xuống mặt trăng.

1988 – Hai bản cáo trạng được khai mở tại Florida, cáo buộc nhà lãnh đạo quân sự của Panama, tướng Manuel Antonio Noriega, về việc tham nhũng và buôn lậu ma tuý.

1997 – Các ngân hàng "Big Three" của Thuỵ Sĩ thông báo họ sẽ lập một quỹ 71 triệu Mỹ kim cho các nạn nhân của việc tàn sát người Do Thái thời Hitler và gia đình của họ.

1999 - Mike Tyson bị kết án tù 1 năm về việc hành hung 2 người sau một tai nạn xe cố ngày 31 tháng 8 năm 1998. Tyson cũng bị phạt 5.000 Mỹ Kim và lãnh án 2 năm tù treo và phải làm việc 200 giờ phục vụ công ích khi được phóng thích.

2002 - Tổng Thống Afghanistan, Hamid Karzai, chủ toạ lễ thượng kỳ trước trụ sở của tân Chính phủ.

2003 – Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Colin Powell đưa bằng chứng trước Liên Hiệp Quốc vụ việc liên quan đến vi phạm nghiêm trọng giải pháp 1441 của Iraq.

2008 - Một cơn lốc xoáy (Tornado) mãnh liệt  thổi ngang qua các Tiểu bang Tennessee, Akansas, Kentucky và  Alabama, gây nhiều thiệt hại vật chất nặng nề và gây tử vong cho 55 người. 

 – Ngày qua đời của ông Maharishi Mahesh Yogi. Ông là người Ấn Độ lập ra môn “THIỀN” (meditation). Ông đưa môn nầy qua tận Âu Châu và ông có rất nhiều môn sinh là những nhân vật quan trọng, kể cả những ca sĩ của đoàn “Beatles”.

Việt Nam

- Trần Thủ Độ sinh năm 1194 ở tỉnh Thái Bình, mất ngày 5/2/1264.

Ông là công thần sáng lập triều Trần và là người thực tế nắm quyền lãnh đạo đất nước những năm đầu triều Trần. Những việc ông làm đã đưa nước nhà ra khỏi sự suy vong cuối triều Lý và khởi dựng thời đại Đông A rực rỡ những chiến công oanh liệt chống ngoại xâm và có nhiều thành tựu xây dựng đất nước. Trần Thủ Độ là một nhà chính trị đi đầu trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước trong lịch sử dân tộc.

- Nguyễn Khuyến sinh năm 1835, qua đời ngày 5/2/1909.

Ông người làng Yên Đổ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Thuở nhỏ, ông vừa đánh dậm vừa đi học, rất thông minh. Thi ba kỳ: hương, hội, đình, ông đều đỗ đầu nên có tên là Tam nguyên Yên Đổ. Ông làm quan dưới triều Nguyễn, chức cao nhất là bố chánh Quãng Ngãi. Năm 1884, chính quyền mới do thực dân Pháp điều khiển định cử ông làm quyền Tổng đốc Sơn Tây – Hưng Hoá – Tuyên Quang, ông kiên quyết từ chối, xin về quê dạy học. Thực dân Pháp vẫn cho tay sai lôi kéo, nhưng ông quyết không chịu hợp tác với chúng. Từ lâu Nguyễn Khuyến đã được ghi nhận là một nhà thơ kiệt xuất của dân tộc. Ông để lại một sự nghiệp văn thơ đồ sộ. Trong đó, giá trị nhất, là phần thơ viết về làng quê và phần thơ viết để châm biếm xã hội thực dân nửa phong kiến. Vì thế người ta quen gọi Nguyễn Khuyến là "Nhà thơ của làng quê" và "Nhà thơ trào phúng".   

 
                        
              Nguyễn Khuyến (1835 - 1909).


    
Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến
 
- Nhà văn hoá Nguyễn Khắc Viện sinh ngày 5/2/1913 tại Hà Tĩnh, qua đời năm 1997 tại Hà Nội.

Năm 1941, ông đỗ bác sĩ y khoa loại xuất sắc ở nước Pháp. Những năm 1950, ông là Tổng thư kí Hội liên hiệp Việt Kiều ở Pháp. Năm 1963, ông về nước, đã từng giữ các chức vụ: Ủy viên Ủy ban liên lạc văn hoá với nước ngoài, Tổng biên tập tạp chí đối ngoại "Nghiên cứu Việt Nam", báo đối ngoại "Tin Việt Nam", Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Ngoại văn Việt Nam, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tâm sinh lý trẻ em. Các cuốn sách: Lịch sử Việt Nam, Tuyển tập văn học Việt Nam, Tập luyện dưỡng sinh do ông Nguyễn Khắc Viện viết bằng tiếng Pháp đã gây sự chú ý đặc biệt trong bạn đọc nhiều nước.
 
- Ngày 5/2/1973, phiên họp đầu tiên tại thành phố cảng Hải Phòng giữa đại diện Việt Nam dân chủ cộng hoà và đại diện Hoa Kỳ bàn việc Hoa Kỳ tháo gỡ mìn đã thả xuống các cảng sông biển của Việt Nam dân chủ cộng hoà.