Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 29 tháng 01

Ngày 29 tháng 01 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Chúa Nhật, 29 Tháng 1 Năm 2012 00:00

1728 – Vở Beggar's Opera của John Gay được trình diễn lần đầu tiên tại nhà hát Inn Fields của Lincoln, Luân Đôn.

 1802 - John Beckley là quản thủ thư viện đầu tiên của Quốc Hội.

1820 – Vua George III của Anh băng hà do điên loạn tại Windsor Castle. Trong nhiệm kỳ của ông, Anh quốc bị mất nhiều thuộc địa ở Bắc Mỹ, vì trận chiến tranh giành độc lập của Hoa Kỳ.

1843 -  Sinh nhật William Mckinley, Tổng Thống thứ 25 của Hoa Kỳ. Năm 1901, ông bị ám sát chết và Tổng Thống Theodore Roosevelt thay thế.

1845 – Tác phẩm “Con quạ” của Edgar Allan Poe được phát hành lần đầu tiên trên tờ "New York Evening Mirror."

1848 – Giờ chuẩn Greenwich Mean Time (GMT) được Tô Cách Lan nhìn nhận.

1850 - Henry Clay đưa ra một dự luật thoả hiệp trong Hạ Viện về tình trạng nô lệ bao gồm việc thừa nhận California vào Liên Bang như là một tiểu bang tự do.

1856 - Nữ Hoàng Victoria đặt ra Huân chương “La croix de Victoria” để tưởng thưởng những người có công lớn với quốc gia hoặc can đảm bảo vệ tổ quốc.

1860 - Anton Pavlovich Chekhov (Антон Павлович Чехов), nhà văn Nga nổi tiếng thế giới, ông còn là một Bác Sĩ và hành nghề y trong suốt cuộc đời văn nghiệp của ông. Ông sinh ngày 29/1/1860. Chặng đường sáng tác của ông có thể chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu: ông viết nhiều truyện hài hước có nội dung xã hội sâu sắc, phê phán cái xấu xa của cuộc sống như "Anh béo và anh gầy". "Con kỳ nhông"...

Giai đoạn hai từ những năm 80, ông chuyển sang viết chuyện dài, truyện vừa, tổng kết những cảm nghĩ của ông về đất nước và nhân dân.

Giai đoạn ba, những năm 90, ông viết một loạt truyện ngắn bác bỏ thuyết không dùng bạo lực để chống điều ác.
Truyện của Chekhov đơn giản về kết cấu, nội dung xã hội sâu sắc, trau truốt, ngắn gọn về ngôn ngữ. Ông mất ngày 15/7/1904.

                                                   Ngôi nhà nơi Chekhov chào đời

        

Nhà thờ Chánh Toà Đức Mẹ Hồn                  Chekhov năm  29 tuổi
Xác Lên Trời, nơi Chekhov được chịu
Phép Rửa Tội ngày 10 tháng 02 năm 1860

         Chekhov (trái) và thi hào Leo Tolstoy

     

Chekhov cùng phu nhân Olga                        Nơi an nghĩ cuối cùng của Chekhov tại   
trong tuần trăng mật năm 1901                   Nghĩa trang  Novodevichy , Mạc Tư Khoa.

1861 – Tại Hoa Kỳ, tiểu bang Kansas trở thành tiểu bang thứ 34 của Liên Bang.

1866 - Romain Rolland, nhà văn lớn nước Pháp, sinh ngày 29/1/1866.

Năm 1903 ông viết cuốn "Sân khấu của dân chúng" và nhiều vở kịch về đề tài cách mạng Pháp. Tiếp đó ông xuất bản bộ tiểu thuyết "Jean Christophe". Với tác phẩm này ông được trao giải Nobel năm 1915. Sau đó với cuốn "Giã từ quá khứ", "Mười lăm năm đấu tranh" ông chủ trương không khoan nhượng chống chủ nghĩa phát xít, kẻ thù của văn hoá loài người. Ông còn có tác phẩm ca ngợi những nhà tư tưởng, nhà văn lớn của nhân loại và viết tiểu sử danh nhân. Ông còn viết một số công trình nghiên cứu âm nhạc. Ông qua đời ngày 30/12/1944.

1886 – Ông Carl Benz xin bằng phát minh loại xe chạy bằng xăng, với tốc độ 15 km một giờ. Ông đặt tên xe này là “Mercedes”.

1891 – Bà Liliuolani lên ngôi Nũ Hoàng Hawai. Hai năm sau bà bị người Mỹ lật đổ.

1916- -Trong trận Thế chiến thứ nhất, Đức dùng một quả khinh khí cầu có người lái “Zeppelin” dội 17 quả bom xuống vùng phía Đông của thành phố Paris  (Pháp), gây tử vong cho 26 người.

1917 – Không chiến của Đệ Nhất thế chiến bắt đầu. Phi công Pháp, Goerges Guynemer bắn rớt 30 máy bay Đức. Không lực Pháp có 52.000 máy bay.

1924 - R. Taylor được cấp bằng sáng chế chiếc máy quay kem hình chóp.

1927 – Ông Lewis Frederick Urry, người Canada, phát minh ra Piles Alkalines và Lithium. Ông có 50 bằng sáng chế liên quan đến Piles.

1940 – Công ty hạt giống W. Atlee Burpee trưng bày những cánh hoa có bốn cánh đầu tiên  tại cuộc triễn lãm Hoa của thành phố Nữu Ước.

1945- Quân đối Canada đánh bật toán quân xung kích của Đức và giải toả đầu cầu Kapelsche Veer, Đông Nam Rotterdam.

1949 – Thành phố The Newport News được uỷ thác như là chiếc tàu hải quân đầu tiên có trang bị máy điều hoà không khí tại Virginia.

1956 – Chương trình "Bảng cáo trạng" bắt đầu trên đài CBS và được truyền thanh trong 3 năm.

1958 - Paul Newman và Joanne Woodward thành hôn.

1958 - Charles Starkweather bị cảnh sát bắt giữ tại Wyoming.

1963 – Các thành viên đầu tiên của toà nhà kỷ niệm những người nổi tiếng của Liên Đoàn Bóng Đá quốc gia (National Football League) được đặt tên ở Canton, OH.

 – Anh Quốc từ chối tham gia khối Cộng Đồng Kinh Tế Châu Âu (European Economic Community).

1964 Vận động hội Olympic Mùa Đông được tổ chức tại Innsbruck, Áo quốc.

1966 – Dàn nhạc "Sweet Charity" khai mạc tại rạp Palace tạo thành phố Nữu Ước. Dàn nhạc thực hiện 608 buổi trình diễn.

1979 – Bà Patricia Hearst bị kết án 7 năm tù , vì tội cướp ngân hàng có võ trang. Nhưng bà được Tổng Thống Jimmy Carter giảm án còn hai năm.

 – Tổng Thống Hoa Kỳ Carter chính thức tiếp đón phó Thủ Tướng Trung Quốc Deng Xiaoping đến Toà Bạch Ốc. Tiếp nối chuyến viếng thăm nầy là việc thành lập các liên hệ ngoại giao.

1986- Cơ quan NASA thu nhặt những mảnh vỡ của Phi thuyền con thoi Challanger bị nổ.

1987 – Tạp chí "Physician’s Weekly" công bố nụ cười trên khuôn mặt của bức tranh Mona Lisa của Danh hoạ Leonardo DeVinci được tạo nên do chứng liệt cơ mặt, kết quả của 1 dây thần kinh phía sau tay bị sưng.

1996 – Tổng Thống Pháp Jacques Chirac tuyên bố chắc chắn việc kết thúc thử nghiệm hạt nhân.

 - La Fenice, nhà hát kịch 204 tuổi, bị hoả hoạn. Arson bị tình nghi.

 – Ông Lucien Bouchard chủ tịch đảng “Québecquois” tuyên thệ nhậm chức Thủ Tướng của Quebec.

1997 – Dịch vụ America Online đồng ý hoàn trả tiền lại cho những khách hàng bị thiệt hại theo lời tố cáo của các vụ kiện tụng trên khắp đất nước. Các khách hàng không vào được dịch vụ nầy sau khi AOL đưa ra mức giá cố định là 19,95 Mỹ Kim một tháng.

1998 – Một quả bom nổ tại khoa nạo phá thai ở Birmingham, AL làm thiệt mạng một cảnh sát ra trực và một ý tá bị thương nặng. Eric Rudolph bị cáo buộc về vụ nổ bom này và 3 vụ tấn công khác ở Atlanta.

1999 – Các ủy viên công tố Paris tuyên bố kết thúc cuộc điều tra tai nạn giết chết Công Nương Diana của Anh.

1999 – Hạ viện Hoa Kỳ gửi trát toà cho Monica Lewinsky và 2 cố vấn của Tổng Thống yêu cầu bằng chứng mật được quay video trong phiên toà buộc tội.

2001 – Tại Indonesia, hàng ngàn sinh viên phản đối xông vào văn phòng quốc hội yêu cầu

Tổng Thống Abdurrahman Wahid từ chức do ông dính líu vào vụ tai tiếng tham nhũng. Wahid tuyên bố ông sẽ không từ chức.

2003 – Cô Athina Onassis, 18 tuổi, cháu của nhà tài phiệt Hy lạp, Aristote Onassis, (người đã thành hôn với bà Jackie Kennedy) là người giàu nhất hành tinh nầy.

2008 – Ông Abou Laith Al-Libi,  phụ tá của trùm khủng bố Osama Bin Ladin, bị trúng hoả tiễn Mỹ, chết tại Pakistan.

 

 

Việt Nam

* Tháng giêng năm 1258, quân Mông Cổ do tướng Ngột Lương Hợp Thai chỉ huy từ Vân Nam (Trung Quốc) đánh xuống nước Đại Việt. Vua Trần Thái Tông đã đem quân lên chặn giặc ở Bình Lệ Nguyên, bên sông Cà Lồ. Nhưng sau đó, quân ta rút lui để bảo toàn lực lượng trước thế mạnh ban đầu của giặc.

Giặc đóng ở Thăng Long trong một toà thành trống không, đã bị khốn đốn vì thiếu lương thực. Ngày 29/1/1258, vua Trần Thái Tông đã đem binh quyền ngược sông Hồng, tiến về Thăng Long. Quân địch bị đánh bật khỏi kinh thành, theo đường cũ, chúng chạy về Vân Nam.
Nơi quân ta lập chiến công này là ở Đông Bộ Đầu (phía trên cầu Long Biên ngày nay).

* Nhà thơ Tú Xương tên thật là Trần Tế Xương, tự Mặc Trai, hiệu Mộng Tích, Tử Thịnh. Tên bố mẹ đặt cho lúc đầu là Trần Duy Uyên. Ông sinh ngày 5 tháng 9 năm 1870 (tức ngày 10 tháng 8 năm Canh Ngọ), ở làng Vị Xuyên, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định (sau đổi thành phố Hàng Nâu, hiện nay là phố Minh Khai, phường Vị Xuyên, thành phố Nam Định). Ông mất ngày 29 tháng 1 năm 1907.

- Mọi người thường gọi là Tú Xương. Phần lớn sáng tác của ông là thơ nôm, viết về con người thực, cảnh sống thực, khá tiêu biểu của một xã hội thực dân, nửa phong kiến. Nghệ thuật trào phúng trong thơ Tú Xương rất sắc sảo, ít có trong văn học nước nhà. Một số các tác phẩm tiêu biểu của ông như:

    * 1 Vị Xuyên thi văn tập của Sở Cuồng (tức Lê Dư), Nam Kỳ thư quán 1931 (sau có tái bản), giới thiệu 174 tác phẩm gồm thơ, phú, câu đối. Mà sau này các sách khác thừa hưởng kết quả. Nhưng chép nhầm tên ông là Trần Kế Xương.
    * 2 Trông giòng sông Vị (Văn chương và thân thế Trần Tế Xương) của Trần Thanh Mại; Trần Thanh Địch 1935 lần thứ nhất ở Huế sau tái bản nhiều lần.
    * 3 Tú Xương thi tập, do nhà sách Phúc Chí, 95 Hàng Bồ, Hà Nội 1950, giới thiệu 75 bài thơ phú
    * 4 Thân thế và thơ văn Tú Xương của Vũ Đăng Văn, Nhà xuất bản Cây Thông, Hà Nội 1951. Đính chính tên nhà thơ là Trần Tế Xương (không phải Kế) và giới thiệu 181 tác phẩm.