Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 23 tháng 01

Ngày 23 tháng 01 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo Sưu tầm   
Thứ Hai, 23 Tháng 1 Năm 2012 00:00

98 – Marcus Ulpins Trajanus lên ngôi Hoàng đế Roma. Sau khi ông qua đời, Hadrien kế vị.

 

1002 – Hoàng đế Otton lll qua đời lúc 21 tuổi. Ngài  đã chen vào việc của Giáo hội và đưa người trong họ là Bruno, người Đức đầu tiên, lên làm Giáo Hoàng Grêgôriô V.

1556 – Một trận động đất tại tỉnh Shanxi, Trung Quốc đã làm thiệt mạng 830.000 người.

1571 – Sở chứng khoán Hoàng Gia tại Luân Đôn do nhà tài chính Thomas Gresham thành lập và được Nữ Hoàng Elizabeth I khánh thành.

1789 – Đại học Georgetown được thành lập như là Đại Học Công Giáo đầu tiên tại Hoa Kỳ. Đại Học này đặt tại Washington, DC.

1805 – Ngày qua đời của ông Claude Chappe, người tiên phong của ngành viễn thông nhân loại.

1845 – Quốc hội Hoa Kỳ thông qua luật định ngày bầu cử Tổng Thống là ngày Thứ ba của tuần lễ đầu của tháng 11. Trước đó, các Tiểu bang tự định ngày bầu cử Tổng Thống riêng rẽ cho Tiểu Bang của mình.

1849 – Bà Elizabeth Blackwell là nữ Y sĩ đầu tiên của Mỹ và là người đồng sáng lập bệnh viện New York. Năm 1869, bà sang Anh, mở trường dạy Y khoa cho phụ nữ tại Londre.

1907 - Charles Curtis, thuộc tiểu bang Kansas, bắt đầu hoạt động trong Thượng Viện Hoa Kỳ. Ông là người Ấn độ gốc Hoa Kỳ đầu tiên làm nghị sĩ Hoa Kỳ. Ông từ chức vào tháng 03 năm 1929 và làm phó Tổng Thống cho Tổng Thống Hoa Kỳ Herbert Hoover.

1920 – Chính quyền Hoà Lan từ chối yêu cầu của quân đội đồng minh trao trả ex-kaiser của Đức Quốc.

1922 - Cậu bé Leonard Thompson, 14 tuổi , là bệnh nhân đầu tiên được tiêm thuốc insuline để trị bệnh tiểu đường.

1924 – Chính quyền đầu tiên của công đảng Anh được thành lập dưới quyền của Ramsay MacDonald.

1937 – Tại Mạc Tư Khoa, 17 người bị đưa ra xét xử trong cuộc “Tổng Thanh Trừng” của Josef Stalin.

1943 – Anh Quốc chiếm thành phố Tripoli khỏi tay người Đức.

1950 – Cơ quan lập pháp của Israel chấp thuận giải pháp tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel.

1958 – Ông Fingio, vô địch thế giới về môn đua xe hơi, bị quân phiến loạn của Fidel Castro bắt làm con tin. Nhưng ông được trả tự do ngày hôm sau.

1960 – Tàu lặn Trieste của Hải Quân Hoa Kỳ đã đạt được độ sâu kỷ lục 10.750m dưới Thái Bình Dương.

1964 – Việc phê chuẩn tu chính hiến pháp Hoa Kỳ lần thứ 24 đã hoàn tất. Lần tu chính nầy bãi bỏ thuế thân trong các cuộc bầu cử liên bang.

    – Bác sĩ James Hardy được sự chấp thuận của bệnh nhân Boyd Rush, 68 tuổi, cấy cho bệnh nhân quả tim của khỉ. Nhưng vì tim khỉ quá nhỏ, không đủ sức làm cho máu lưu thông, cho nên sau 90 phút quả tim ngưng đập.

1968 – Bắc Hàn bắt giữ một chiếc tàu hải quân của Hoa Kỳ là chiếc Pueblo, tàu này bị cáo buộc là xâm phạm hải phận của quốc gia trong một điệp vụ dọ thám. Thủy thủ đoàn được phóng thích 11 tháng sau đó.

1973 – Tổng Thống Hoa Kỳ Nixon tuyên bố một hiệp ước chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam.

1978 – Thụy Điển cấm xịt thuốc trừ sâu vì gây thiệt hại cho môi trường. Đây là quốc gia đầu tiên thực hiện việc này.

1983 – Tay vô địch quần vợt Thuỵ điển, Bjorn Borg từng thắng liên tục 9 giải Wimbledon, tuyên bố về hưu.

1985 – Các nghi thức của Thượng Viện Anh lần đầu tiên được truyền hình.

1988 – Phi công Dick Rutan và bà Jeana Yeager lái chiếc phi cơ “Voyage” bay vòng quanh thế giới lần đầu tiên, không cần nghỉ để nhận tiếp tế.

1997 – Một thẩm phán ở Fairfax, VA kết án tử hình Mir Aimal Kasi về một vụ tấn công bằng súng trường bên ngoài Tổng Hành Dinh CIA vào năm  1993 làm 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

      – Bà Madeleine Albright là người phụ nữ Hoa kỳ đầu tiên được bổ nhiệm Tổng Trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ (trong nhiệm kỳ của Tổng Thống Bill Clinton).

1999 –Công Chúa Caroline của Monaco thành hôn lần thứ ba, với hoàng tử Ernest-August.

2002 – Ký giả Daniel Pearl bị nhóm người của Phong Trào Quốc Gia Pakistan do ông Omar Sheid cầm đầu, bắt cóc và cáo buộc là gián điệp Mỹ. Sáu ngày sau,  Ông bị chặt đàu và chặt thân mình ra làm 9 đoạn.

         - John Walker Lindh trở về Mỹ dưới sự canh giữ của cơ quan FBI. Lindh bị kết án âm mưu giết các công dân Hoa Kỳ và có dính líu trong các vụ việc bị cấm với Taliban với một thành viên thuộc tổ chức khủng bố al-Quaida ở Afghanistan.

2003 – Bắc Hàn tuyên bố họ sẽ xem xét việc phê chuẩn hành động chiến tranh dành cho việc phục hồi chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.

2004 - Tổng kết số nạn nhân của vụ khủng bố làm sập Trung tâm thương mải quốc tế tại New York là 2.749 người.

2004 – Ngày qua đời của ông Helmut Newton, nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh phụ nữ khỏa thân, kể cả những người mẫu nổi tiếng như: Cyndy Crauford, Claudia Schiffer v,v…

2005 - Ông Viktor Louchtchenco tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống Ukrain. Ông được dân chúng Ukrain tôn vinh là người hùng của cuôc “ Cách Mạng Cam”.

2005 – Ông Johnny Carson, người phụ trách chương trình “Tonight show” của đài truyền hình Mỹ NBC, qua đời.

2007 - Luật bắt buộc người từ Canada vào Mỹ bằng đường hàng không phải có hộ chiếu có hiệu lực.