Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 20 tháng 01

Ngày 20 tháng 01 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Sáu, 20 Tháng 1 Năm 2012 00:00

1265 – Quốc hội Anh đầu tiên nhóm họp tại Sảnh đường Westminster.

 1666 – Ngày qua đời của bà Anne d’Autrache, Hoàng hậu của Vua Pháp Louis Xlll và là Mẹ của Vua Louis XlV.

1775 – Sinh nhật André Marie Ampère. Ông là người rất thông minh, đã phát minh ra nhiều máy móc, dụng cụ đo luờng, địa bàn, v. v….Ông lấy tên “Ampere “của ông để đặt cho sức mạnh giòng điện lực mà ông đã tìm ra.

1801 - John Marshall được đề cử làm trưởng ngành tư pháp của Hoa Kỳ.

1811 – Sinh nhật của ông Samuel Keefer, kỹ sư xây cất cây cầu treo đầu tiên, ”L’union Bridge”, bắc ngang qua sông Outaouais, Canada, và cây cầu bắt ngang qua sông Niagara.

1839 – Chi Lê đánh bại liên bang Peru và Bolivia trong trận Yungay.

1841 – Sau khi thua trận giặc nha phiến (guerre d’opium), Trung quốc nhượng Hong Kong cho Anh quốc.

         – Đảo Hồng Kông được nhượng lại cho Anh Quốc. Đảo nầy được trả lại cho Trung quốc kiểm soát vào tháng 7 năm 1997.

1886 – Đường hầm xe lửa Mersey được Hoàng tử xứ Wales chính thức khánh thành.

1887 – Hạ viện Hoa Kỳ chấp thuận hiệp ước thuê Trân Châu Cảng ở Hawaii làm căn cứ Hải Quân.

1891 - James Hogg nhậm chức làm Thống Đốc ngưòi bản xứ đầu tiên của bang Texas.

1899 – 2.000 người Doukhobors, theo Thiên Chúa giáo, bị Nga đuổi ra khỏi nước vì lý do tôn giáo, di trú qua Canada.

1904 – Chánh phủ Canada hủy bỏ luật Colombie-Britanique, cấm người Trung quốc di dân qua Canada.

1936 – Ngày qua đời của Vua Anh George V, sau khi ông trị vì Anh quốc 26 năm.

1936 - Kế vị Vua cha George V, Hoàng tử Edouard Vlll lên ngôi Vua Anh, Ái Nhỉ Lan và hoàng đế Ấn Độ.

1937 - Franklin Delano Roosevelt là Tổng Thống đầu tiên của Hoa Kỳ đăng quang ngày 20 tháng Giêng. Việc tu chính hiến pháp Hoa Kỳ lần thứ 20 chính thức định ngày cho việc tuyên thệ của Tổng Thống và Phó Tổng Thống.

1942 – Các quan chức Đức Quốc Xã tổ chứ cuộc hội nghị Wannsee conference, trong đó họ đi đến giải pháp cuối cùng yêu cầu tận diệt người Do Thái ở Châu Âu.

1944 – Không lực Hoàng Gia trút 2.300 tấn bom xuống thành phố Bá Linh.

 1946 – Sau 18 tháng cầm đầu Chánh phủ lâm thời Pháp, Tướng de Gaulle từ chức vì bất đồng ý kiến vớ đảng Cộng sản Pháp về Hiến pháp mới.

1948 – Sau 21 năm giử chức vụ Thủ Tướng, Thủ Tướng Canada, William Lyon Mackenzie King tuyên bố rút lui khỏi đời sống chính trị.

1952 – Tại Juarez, Mễ Tây Cơ , Patricia McCormick khởi nghiệp là người phụ nữ đấu bò đầu tiên từ Hoa Kỳ.

1953 - "Studio One" là buổi trình chiếu truyền hình đầu tiên được truyền từ Hoa Kỳ đến Gia Nã Đại.

1954 – Mạng lưới người Da đen quốc gia hình thành vào ngày này. 30 đài phát thanh là các thành viên thuê mướn của mạng lưới.

1961 - Marilyn Monroe và Arthur Miller ly dị. Họ thành hôn ngày 29 tháng 6 năm 1956.

1972 – Số người thất nghiệp ở Anh vượt quá 1 triệu người.

1981 - Ngày 20/1/1981, tàu vũ trụ con thoi đầu tiên của Mỹ mang tên Columbia chở hai nhà du hành vũ trụ Young và Grouppen hạ cánh an toàn xuống đường băng dài 5 km trên một mặt hồ cạn ở bang California miền Tây nước Mỹ, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử của khoa học du hành vũ trụ.

1981 - Iran phóng thích 52 người Mỹ bị bắt giữ làm con tin trong 444 ngày. Các con tin này bay tớiAlgerie và tới một căn cứ của Hoa Kỳ tại Wiesbaden, Tây Đức. Việc phóng thích con tin xảy ra khi chức Tổng Thống Hoa Kỳ được chuyển giao từ Jimmy Carter cho Ronald  Reagan.

1986 – Hoa Kỳ cử hành ngày lễ liên bang đầu tiên để kính nhớ nhà lãnh đạo về dân quyền bị tước bỏ là Martin Luther King Jr.

          – Ông Ronald Reagan đắc cử Tổng Thống thứ 40 của Hoa Kỳ.

          – Anh và Pháp tuyên bố kế hoạch của họ xây đường hầm Channel.

         – Cảnh phim mới của "Frankenstein" năm 1931 được tìm thấy. Cảnh phim này được xoá ngay từ đầu vì được cho là gây kinh hoàng.

1987 – Đại diện cho Giáo Hội Anh Giáo là Terry Waite bị bắt cóc tại Beirut, Lebanon. Ông đang cố gắng thương thảo việc thả các con tin phương Tây. Cho đến tháng 11 năm 1991 ông mới được phóng thích.

1989 - Ông George Herber Walker Bush đắc cữ Tổng Thống thứ 41 của Hoa Kỳ.Năm 1990, ông được Quốc hôii và Liên Hiệp Quốc cho phép đưa quân  giaỉ phóng Koweit khỏi sự xâm lược của Iraq.

1991 -  Ông Bill Clinton đắc cử Tổng Thống thứ 42 của Hoa Kỳ. Trong thời kỳ tạ chức Ông bị điều tra về vụ liên hệ tình dục bất chính với cô Monica Lewinsky.

1994 - Shannon Faulkner là phụ nữ đầu tiên tham dự các lớp học tại Citadel ở Nam Carolina.  Faulkner tham gia lớp huấn luyện dành cho học sinh lớn ở Anh vào tháng 8 năm  1995 theo lệnh của Toà Án nhưng đã sớm bỏ lớp.

1996 - Yasser Arafat được bầu làm Tổng Thống của chính quyền Palestine và những người ủng hộ ông đạt 2/3 trong 80 ghế trong hội đồng lập pháp.

1997 - Bill Clinton đăng quang nhiệm kỳ hai làm Tổng Thống Hoa Kỳ.

1998 – Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ tuyên bố họ đã nhân bản những con bò có thể tạo sửa có đặc tính chữa bệnh.

        – Tại Chi Lê, một thẩm phán đồng ý xét xử một vụ kiện cáo buộc nhà cựu độc tài của Chi Lê tội diệt chủng.

         – Ông Yasser Arafat đắc cử Tổng Thống Palestine.

1999 – Ngành thông tin Trung Quốc tuyên bố chính quyền Trung Quốc đang siết chặt các giới hạn về việc sử dụng Internet. Các luật này nhắm vào các quầy rượu có dịch vụ Internet.

2000 – Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ ký 5 hiệp ước nhằm xây dựng sự tin tưởng giữa 2 quốc gia.

2001 – Hàng chục ngàn người dân Philippines biểu tình chống Tổng Thống Joseph Estrada; cáo buộc ông tội tham nhũng ,và thâm lạm công quỷ. Ông Estrada từ chức và được nữ Phó Tổng Thống Gloria M. Arroyo thay thế.

     -  Ông George W. Bush đắc cử Tổng Thống thứ 43 của Hoa Kỳ. Sau vụ khủng bố 9-11 , Ông tuyên bố chiến tranh chống khủng bố. Ông đưa quân tấn công Irak, lật đổ chế độ
Saddam Hussein.

2007 - Cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton đắc cử Thượng nghị sĩ Tiểu ban New York.

2009 - Tổng Thống thứ 44 của Hoa Kỳ, Barack Obama, tuyên thệ nhậm chức.

 

Việt Nam


- Rạng sáng ngày 20/1/1785, quân Xiêm tấn công quân Tây Sơn ở Mỹ Tho, Gia Định. Nguyễn Huệ dụ quân địch lọt vào trận địa mai phục ở sông Rạch Gầm – Xoài Mút. Pháo binh Tây Sơn bất ngờ nhả đạn vào các thuyền chiến của địch. Giữa lúc quân địch đang hốt hoảng, rối loạn thì quân thuỷ bộ của ta từ các vị trí mai phục xông ra tiêu diệt chúng. Toàn bộ chiến thuyền của địch bị đánh đắm. Gần 4 vạn quân Xiêm bị giết chết tại trận. Trận thắng Rạch Gầm – Xoài Mút do Nguyễn Huệ chỉ huy đã đập tan âm mưu can thiệp của quân xâm lược Xiêm và trừng trị đích đáng hành động bán nước của bọn Nguyễn Ánh.

- Nhà thơ Nguyễn Bính tên thật là Nguyễn Bính Thuyết, sinh năm 1919, quê ở Nam Định, mất ngày 20/1/1966. Thời kỳ đầu, ông làm nhiều thơ về tình yêu như các tập: Lỡ bước sang ngang, Mười hai bến nước, Bóng giai nhân... Sau Cách mạng Tháng Tám, ông tham gia kháng chiến ở Nam Bộ, rồi tập kết ra miền bắc, làm thơ về đấu tranh thống nhất đất nước như tập "Gửi người vợ miền Nam". Nhưng trước hết Nguyễn Bính vẫn là thi sĩ của đồng quê. Thơ của ông được nhiều người yêu thích đến mức thuộc lòng.