Home Tin Tức Tin Nóng Syria cân nhắc về cuộc ngưng bắn trong dịp lễ

Syria cân nhắc về cuộc ngưng bắn trong dịp lễ PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Năm, 25 Tháng 10 Năm 2012 06:16

Bộ Ngoại giao Syria hôm qua cho biết chính phủ vẫn đang cân nhắc liệu có tham gia vào cuộc ngưng bắn hay không.

Theo dự kiến chính phủ Syria hôm nay sẽ loan báo quyết định về việc tham gia vào cuộc ngưng bắn trong dịp lễ Eid al-Ahda bắt đầu vào tối hôm nay.

Bộ Ngoại giao Syria hôm qua cho biết chính phủ vẫn đang cân nhắc liệu có tham gia vào cuộc ngưng bắn hay không.

Loan báo vừa kể được đưa ra sau khi Đặc sứ Lakhdar Brahimi của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả rập nói rằng Syria và một vài nhóm quân nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad đã đồng ý ngưng các cuộc giao tranh trong dịp lễ.

Ông Brahimi tuyên bố ông hy vọng một cuộc ngưng bắn nhiều ngày có thể đưa đến một cuộc ngưng bắn lâu hơn trong khuôn khổ của một tiến trình chính trị.

Sau đó, Ðặc sứ Brahimi nói với Hội đồng bảo an LHQ rằng chưa thể có được giải pháp nhanh chóng đối với cuộc chiến và cảnh báo rằng một sự thất bại nữa trong việc ngăn chặn bạo động có thể sẽ khiến cuộc xung đột 19 tháng nay trở nên tệ hại hơn và lan sang cả các nước khác.

Hội đồng Bảo an ủng hộ cuộc ngưng bắn và kêu gọi các nước láng giềng và quốc tế hãy dùng ảnh hưởng của mình để giúp đạt được thỏa hiệp ngưng bắn. Một cuộc ngưng bắn do người tiền nhiệm của ông Brahimi là cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan điều giải đã tan vỡ ngay sau khi có hiệu lực hồi tháng tư.

Các nhà tranh đấu đối lập báo cáo lực lượng chính phủ hôm nay pháo kích vào gần Damascus và có nhiều cuộc đụng độ giữa quân nổi dậy với quân đội trong tỉnh Deraa.

Trưởng phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ Herve Ladsous hôm thứ hai nói rằng ông đã chuẩn bị một lực lượng gìn giữ hòa bình ở Syria nếu đạt được một cuộc ngưng bắn.

Trong khi đó, các nhà điều tra nhân quyền LHQ hôm nay cho hay họ muốn gặp Tổng thống Assad trong khuôn khổ cuộc điều tra về chuyện có thể có các vi phạm nhân quyền tại Syria.