Home Tin Tức Tin Nóng Công nghiệp xe hơi Nhật Bản : Nạn nhân lâu dài của căng thẳng Trung Nhật

Công nghiệp xe hơi Nhật Bản : Nạn nhân lâu dài của căng thẳng Trung Nhật PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Ba, 23 Tháng 10 Năm 2012 12:16

Toyota từng hy vọng bán được 1 triệu chiếc xe tại Trung Quốc trong năm nay

 

REUTERS/Claro Cortes IV/Files

Toyota sẽ từ bỏ chỉ tiêu lịch sử là sản xuất 10 triệu chiếc xe trong năm nay.

Nguồn tin được nhật báo kinh tế Nhật Bản Nikkei tiết lộ vào hôm nay, 23/10/2012, không khiến ai ngạc nhiên sau khi doanh số của hãng này tại Trung Quốc sụt giảm đáng kể do căng thẳng bùng lên giữa hai nước trên vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 

Cho dù một phát ngôn viên của Toyota không chịu xác nhận nguồn tin của báo Nkkei, nhưng hãng tin Pháp AFP đã ghi nhận thực tế là doanh thu của tập đoàn này tại Trung Quốc đã giảm gần một nửa vào tháng Chín 2012 so với cùng kỳ năm 2011.

Nguyên nhân bắt nguồn từ phong trào bài Nhật, đã bùng lên dữ dội sau khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hoá một phần quần đảo ở Biển Hoa Đông mà họ gọi là Senkaku, một khu vực mà Trung Quốc đòi chủ quyền và đặt tên là Điếu Ngư.

Theo báo Nikkei, Toyota từng hy vọng bán được 1 triệu chiếc xe tại Trung Quốc trong năm nay, nhưng do biến động của tình hình, họ đã thấy là khó thể đạt nổi mức 900.000 chiếc của năm 2011.

Báo chí Nhật còn cho biết là kể từ hôm qua, Toyota đã phải đình chỉ sản xuất tại nhà máy của họ ở Thiên Tân (gần Bắc Kinh). Đây là một dây chuyền lắp ráp lớn, sử dụng khoảng 13.000 nhân công, cung cấp phần lớn trong số 800.000 chiếc xe hơi bán ra mỗi năm trên thị trường Trung Quốc. Toyota dự báo là công việc sản xuất của họ tại Trung Quốc sẽ bị chậm lại ít ra là cho đến cuối năm nay.

Căng thẳng Nhật Trung không phải là điều mới lạ, và vẫn thường kéo theo những tác hại về phương diện kinh tế. Có điều là trong quá khứ, sau khi căng thẳng lắng dịu, thì trao đổi thương mại song phương lại khởi sắc trở lại.

Thế nhưng lần này, theo nhiều nhà phân tích, hệ quả tiêu cực về mặt kinh tế của cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh có thể kéo dài, và nạn nhân hàng đầu chính là ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản.

Đối với giới quan sát, sự kiện một người lái xe Toyota của Nhật bị đám đông biểu tình chống Nhật hành hung tại Tây An ngày 15/09/2012, chiếc xe của người này bị phá hủy, hình ảnh đó có thể khiến cho người tiêu thụ Trung Quốc suy nghĩ. Vì xe hơi là một món hàng mà họ phải giữ trong nhiều năm, rất có thể là họ không muốn lâm vào cảnh ngộ như nạn nhân vụ việc vừa xẩy ra, nhất là khi tranh cãi Trung Nhật chưa thể có giải pháp trong một sớm một chiều.

Mặt khác, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng sản xuất xe hơi hiện nay, việc bị khách hàng bỏ bê một thời gian có thể có hệ quả khôn lường vì khách tiêu thụ Trung Quốc hoàn toàn có thể mua các loại xe khác ngoài xe Nhật.

Đây là điều đang xẩy ra : Theo các nguồn tin báo chí, doanh số các tập đoàn chế tạo xe hơi Hàn Quốc như Hyundai và Kia tại thị trường Trung Quốc trong tháng Chín đã đạt mức kỷ lục. Các hãng Hàn Quốc đều dự báo mức tăng đáng kể của doanh số của họ trên thị trường xe hơi hàng đầu thế giới này trong năm nay.

Dẫu sao thì hầu hết các nhà quan sát đều cho rằng trong tình hình hiện nay, nhìn chung không chỉ riêng Nhật Bản bị thiệt hại về kinh tế, nếu căng thẳng với Trung Quốc tiếp diễn và leo thang. Cả Trung Quốc cũng sẽ bị tổn thương.

Một trong những lý do là Nhật Bản đầu tư rất nhiều vào Trung Quốc, các dây chuyền lắp ráp của Nhật Bản tại Trung Quốc là nguồn cung cấp công ăn việc làm cho cư dân tại chỗ. Nếu tình hình xấu đi, các tập đoàn Nhật Bản sẽ di dời cơ sở qua các nước Châu Á khác như Thái Lan hay Việt Nam, những nơi mà chi phí sản xuất rẻ hơn ở Trung Quốc, và... không có tinh thần bài Nhật !