Home Tin Tức Tin Nóng Mỹ - Iran sẽ đối thoại trực tiếp về nguyên tử

Mỹ - Iran sẽ đối thoại trực tiếp về nguyên tử PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 22 Tháng 10 Năm 2012 11:15

Tin tức về cuộc đối thoại có thể có lợi hoặc có hại cho đương kim Tổng Thống Obama

WASHINGTON D.C. - Hoa Kỳ và Iran đồng ý, lần đầu tiên, sẽ đối thoại trực tiếp, mặt đối mặt, về các chương trình nguyên tử của Iran. Tờ New York Times đưa tin.

Theo bản tin, thông tin này được các quan chức chính quyền Obama đưa ra, và có thể là nỗ lực ngoại giao cuối cùng để tránh được một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Iran.

 

 

Tổng thống Iran (hinh Internet)

 

Phía Iran thì nói rằng họ muốn đợi cho đến sau bầu cử mới bắt đầu đối thoại, vì cần biết họ sẽ phải nói chuyện với ai, tức đương kim Tổng Thống Barack Obama hay ứng cử viên Mitt Romney, tùy người nào thắng cử.

Thỏa thuận đối thoại trực tiếp này là kết quả của một một loạt gặp gỡ bí mật, căng thẳng, giữa các giới chức hữu trách Iran và Hoa Kỳ.

 Và điều thú vị là, sự đồng ý đối thoại đến giữa lúc cuộc bầu cử đang vào hồi gay cấn nhất, chỉ một ngày trước cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng cử viên. Chủ đề của cuộc tranh luận lần này tập trung vào vấn đề an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Bản tin của NY Times viết rằng, tin tức về cuộc đối thoại có thể có lợi hoặc có hại cho đương kim Tổng Thống Obama. Ban vận động tranh cử của ông Obama có thể nói rằng các vận động ngoại giao bắt đầu có hiệu quả; nhưng phía Iran cũng có thể lợi dụng tình thế để “mua thời gian.”

Không rõ là ông Romney, nếu thắng cuộc tranh cử này, có sẽ tiếp tục đối thoại với Iran hay không. Trong suốt cuộc vận động tranh cử, ông Romney liên tục chỉ trích Tổng Thống Obama “yếu” trong vấn đề Iran và đã không có quan điểm mạnh mẽ để cùng với Israel chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

Bản tin cũng nói là vẫn còn một vài điểm nhỏ có thể khiến cuộc đối thoại không thành, ngay cả trong trường hợp ông Obama tái đắc cử.

Phía Iran rất hay dùng những lời hứa hẹn suông trong ngoại giao để giảm nhẹ áp lực quốc tế. Giới chức Hoa Kỳ nói rằng họ có nói chuyện với các quan chức cao cấp của Iran, là những người báo cáo trực tiếp cho giáo chủ, lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei. (Ð. B.)