Home Tin Tức Tin Nóng Giới nội trợ hoang mang: món gì cũng độc hại

Giới nội trợ hoang mang: món gì cũng độc hại PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 22 Tháng 10 Năm 2012 10:56

Dán nhãn ngoại như Hoa Kỳ, Úc, New Zealand... để đánh lừa các bà nội trợ.

SÀI GÒN (NV) - Các bà nội trợ ở Việt Nam đang ráo riết học cách phân biệt thực phẩm đang được bày bán trên thị trường để tránh xa các loại “dởm.”

 

Nho Trung Quốc được nhập về chợ đầu mối nông sản Thủ Ðức
(Hình: vnexpress24h)

 

Tuy nhiên, theo báo Người Lao Ðộng, học cách “nhận biết” để tránh xa các loại rau quả “dởm” không phải dễ.

Hiện nay, không ít người tiêu thụ Việt Nam dọa tẩy chay rau quả Trung Quốc vì chứa đầy thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản, thuốc tăng trưởng có thể gây bệnh ung thư.

Một số chủ tiệm tìm cách đối phó hành động này bằng cách dán nhãn ngoại như Hoa Kỳ, Úc, New Zealand... để đánh lừa các bà nội trợ.

Theo lời phó giám đốc chợ nông sản thực phẩm Thủ Ðức, Nguyễn Thanh Hà, trái cây nhập cảng chiếm khoảng 20% tại chợ này, trong đó có một nửa là trái cây Trung Quốc. Bà Hà còn tiết lộ thêm, phần lớn trái cây Trung Quốc được phủ một lớp thuốc bảo quản và thuốc tăng trưởng nên to lớn, đều đặn và bóng láng, trông rất đẹp mắt và giữ được lâu ngày.

Cũng theo báo Người Lao Ðộng, các bà nội trợ mới đây đã phát hoảng vì một phúc trình được Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn cộng sản Việt Nam công bố sáng ngày 19 tháng 10. Phúc trình này xác nhận hầu hết các loại cá bán tại các chợ ở Việt Nam đều có chứa Histamine vượt mức cho phép. Loại hóa chất này, theo Cục trưởng Cục Quản Lý Chất Lượng Nông-Lâm-Thủy Sản Nguyễn Như Tiệp, làm người ăn vào bị ngứa ngáy, ngộ độc và có thể chết.

Ông Tiệp cũng nói rằng, cá càng được nấu chín ở nhiệt độ cao, càng độc hại vì lượng hóa chất này vẫn còn nguyên.

Ông Tiệp còn cho biết, hầu hết tiểu thương bán cá ở các chợ bán lẻ đã dùng Histamine để giữ các loại cá thu, cá ngừ... được tươi đồng thời với ure.

Cũng theo báo Người Lao Ðộng, một nửa mẫu khô bò bán tại các sạp chợ ở Sài Gòn và Hà Nội được kiểm nghiệm cho thấy đều bị nhiễm vi khuẩn E Coli, chất tạo màu, vi khuẩn Salmonella.

Một loại thực phẩm khác là măng tươi còn chứa cyanite với liều lượng rất cao, theo kết quả xét nghiệm mới nhất của Cục Thú Y tại Sài Gòn.

Vì những lẽ này, theo Cục Bảo Vệ Thực Vật, người dân ở Việt Nam tốt nhất là nên nhịn ăn hẳn loại măng tươi.