Home Tin Tức Tin Nóng Cảnh sát Hàn Quốc ngăn cản việc phát tán truyền đơn sang Bắc Triều Tiên

Cảnh sát Hàn Quốc ngăn cản việc phát tán truyền đơn sang Bắc Triều Tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Hai, 22 Tháng 10 Năm 2012 10:21

 Bắc Triều Tiên đã đe dọa là sẽ tấn công quân sự mà không cần báo trước, nhằm trả đũa việc thả truyền đơn.

 

Cảnh sát ngăn một chiếc xe chở người Bắc Triều Tiên tỵ nạn ở Hàn Quốc, đến gần thành phố Paju 22/10/2012 - REUTERS

 

Các nhà hoạt động chống Bình Nhưỡng, mà đa số là những người chạy từ Bắc Triều Tiên sang tỵ nạn tại Hàn Quốc dự kiến thả bong bóng mang theo 200 000 truyền đơn chính trị, vào lúc 11h30, giờ địa phương, ngày hôm nay, 22/10/2012, từ khuôn viên Imjingak, gần thành phố Paju, cách Seoul 60 km về phía bắc.

Thế nhưng, cảnh sát Hàn Quốc đã ngăn cản kế hoạch này. Theo quan sát của AFP, các hàng rào cảnh sát được lập ra ở nhiều nơi không cho mọi người tiếp cận vào khuôn viên Imjingak. Theo đại diện cảnh sát, việc cấm tụ tập và thả bong bóng mang theo truyền đơn là vì lý do an ninh.

Tuy nhiên, ban tổ chức phản bác giải thích này và nói rằng chính quyền đã cho phép tổ chức biểu tình tại khuôn viên nói trên.

Hôm thứ Sáu, Bắc Triều Tiên đã đe dọa là sẽ tấn công quân sự mà không cần báo trước, nhằm trả đũa việc thả truyền đơn.

Các nhà tranh đấu Hàn Quốc thường xuyên dùng bóng thả truyền đơn xuống Bắc Triều Tiên, tố cáo chế độ độc tài, kêu gọi người dân nổi dậy, cung cấp thông tin về Cách mạng mùa xuân tại các nước Ả Rập.

Phương thức rải truyền đơn này bị ngừng lại trong vòng 11 năm và được áp dụng trở lại vào cuối năm 2010, sau vụ quân đội Bắc Triều Tiên nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc.

Theo giới phân tích, chính quyền Seoul lo ngại những hành động hung hăng của Bắc Triều Tiên vào lúc Hàn Quốc sắp có bầu cử tổng thống, được tổ chức vào giữa tháng 12 năm nay.