Home Tin Tức Tin Nóng Tổng thống Philippines hy vọng cải thiện quan hệ với Trung Quốc

Tổng thống Philippines hy vọng cải thiện quan hệ với Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Tư, 17 Tháng 10 Năm 2012 14:45

Tổng thống Philippines khẳng định là quan hệ Manila-Bắc Kinh đã dần dần nồng ấm trở lại

 

Tổng thống Philippines Benigno Aquino trả lời các nhà báo tại Manila ngày 17/10/2012
REUTERS/Cheryl Ravelo

 

Tuyên bố với các phóng viên Philippines hôm nay, 17/10/2012 tại Manila, tổng thống Benigno Aquino đã tỏ ý hy vọng là tư tưởng “dân tộc chủ nghĩa cực đoan” ở Trung Quốc sẽ dịu đi sau khi nước này thay đổi lãnh đạo vào tháng tới và như vậy sẽ giúp giải quyết tranh chấp lãnh hải giữa hai nước.

Theo dự kiến, chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ chuyển giao chức vụ tổng bí thư đảng cho phó chủ tịch Tập Cận Bình trong kỳ Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc ngày 8/11 tới. Nhưng ông Hồ Cẩm Đào sẽ vẫn giữ chức chủ tịch nước cho đến tháng 3 năm sau.

Theo tổng thống Aquino, những áp lực nội bộ ở Trung Quốc trong thời kỳ chuyển giao quyền lực đã ảnh hưởng đến những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tổng thống Philippines khẳng định là quan hệ Manila-Bắc Kinh đã dần dần nồng ấm trở lại và hy vọng là chiều hướng này sẽ tiếp diễn sau khi Trung Quốc thay đổi lãnh đạo. Ông cho biết là thứ trưởng ngoại giao của hai nước sẽ gặp nhau vào thứ sáu tới tại Manila để bàn cách cải thiện bang giao.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines đã gia tăng từ tháng 4 năm nay sau khi tàu của hai nước đối đầu với nhau tại khu vực đảo Scarborough trên Biển Đông.

Phía Manila đã có lúc tố cáo “trò hai mặt” và hành động “ “hù dọa” của Bắc Kinh.

Một số tờ báo chính thức của Trung Quốc thì cũng đã kêu gọi tiến hành chiến tranh với Philippines.